Giáo án Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng Tin học 9 Cánh diều

83 42 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(83 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC
BÀI 1: PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ ỨNG DỤNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri
thức và giải quyết vấn đề. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con
người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được tên một số phần mềm mô phỏng đã biết.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
Hãy tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô phỏng để dạy và học” rồi cho biết:
1) Em đã tìm được những phần mềm mô phỏng nào?
2) Em đã từng dùng phần mềm nào được đề cập đến trong các kết quả đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS lên thực hiện tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô
phỏng để dạy và học” trước lớp và trả lời.
Gợi ý đáp án:
1) Em tìm được các phần mềm:
+ Solar System 3D Simulator: phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh
trong Hệ Mặt Trời.
+ GeoGebra: phần mềm sử dụng trong dạy và học Toán, Vật lí.
+ PhET Interaction Simulations: phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau
gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất và Sinh học.
+ Labster: là một phỏng thí nghiệm ảo cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo về
Vật lí, Hóa học và Sinh học. + …
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét. 2
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phần mềm mô phỏng được phát triển nhằm tạo ra
mô hình giả lập thế giới thực trên máy tính để thử nghiệm, nghiên cứu, khám phá
đối tượng trong các điều kiện khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phần
mềm mô phỏng dùng trong dạy và học ở bài học hôm nay – Bài 1: Phần mềm mô
phỏng và ứng dụng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học
a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận
trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần
mềm mô phỏng, ví dụ về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số phần mềm mô
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên phỏng dùng trong dạy và
cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động (SGK – học tr23) - Solar System 2D
Hình 1 từ trang web của PhET Interactive Simulator là phần mềm mô
Simulations là giao diện của thí nghiệm ảo trong phỏng chuyển động của các
Vật lí về thấu kính. Theo em, các thanh trượt dùng hành tinh trong Hệ Mặt để làm gì? Trời.
- GeoGebra là một phần
mềm thường được sử dụng
trong dạy và học Toán, Vật
lí. GeoGebra có thể vẽ các hình trong hình học, các
quỹ đạo chuyển động hay 3
tạo ra các thí nghiệm ảo. - PhET Interaction
Simulations chứa nhiều phần mềm mô phỏng về
các chủ đề khác nhau bao
gồm Vật lí, Hóa học, Toán,
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, nghiên cứu Khoa học Trái Đất và Sinh
SGK và trả lời câu hỏi: Nêu những hiểu biết của học.
em về phần mềm Solar System 2D Simulator, - Labster là một phòng thí
GeoGebra, PhET Interaction Simulations, Labster.
nghiệm ảo chạy trên hệ
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về một số mô điều hành Android cho
phỏng dùng trong dạy và học. phép thực hiện các thí
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
nghiệm ảo về Vật lí, Hóa
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được học và Sinh học. giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
*Trả lời Hoạt động (SGK – tr23)
- Các thanh trượt dùng để điều chỉnh số đo các chỉ
số Bán kính cong, Chiết suất, Đường kính,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội
dung Một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học.
- GV chuyển sang hoạt động Sử dụng phần mềm
mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. 4


zalo Nhắn tin Zalo