Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
E2. TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC
BÀI 1: SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU TRONG TRAO ĐỔI THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần mở đầu và trả lời câu hỏi:
Nhờ tích cực trao đổi, hợp tác mà bài trình chiếu của nhóm bạn Phương Anh được
đánh giá xuất sắc. Cô giáo đã nhận xét: “Trao đổi, hợp tác giúp làm giàu và tăng giá
trị của thông tin”. Em hãy giải thích vì sao cô giáo lại nói như vậy.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác thường nhằm mục đích cùng nhau thảo
luận để tìm hiểu hoặc giải quyết một vấn đề nào đó. Nếu việc trình bày và thảo luận
đó đạt hiệu quả thì chúng ta sẽ thu nhận được thêm thông tin có giá trị hoặc thông tin
về vấn đề cần quan tâm trở nên chính xác, đầy đủ và sát thực hơn.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sử dụng hợp lí đa phương tiện trong bài trình chiếu sẽ
giúp người xem dễ theo dõi, đem lại hiệu quả trong việc trình bày thông tin trong trao
đổi, hợp tác. Làm thế nào để sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí
trong bài trình chiếu? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay – Bài 1: Sử dụng bài
trình chiếu trong trao đổi thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được 2 vấn đề chính:
- Các công cụ trình bày số (ví dụ bài trình chiếu) có khả năng cũng như nhiều ưu điểm
trình bày thông tin bằng đa phương tiện để trao đổi, hợp tác. 2
- Việc sử dụng đa phương tiện cần hợp lí khi trình bày thông tin trong trao đổi, hợp tác.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK, quan sát Hình 1
SGK tr.29 - 30 và tìm hiểu về cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí.
c. Sản phẩm học tập: Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ,
video một cách hợp lí
- GV đặt vấn đề, yêu cầu HS vận dụng kiến
thức, kĩ năng và cho biết: Trình bày thông tin - Trình bày thông tin trong trao
trong trao đổi và hợp tác nhằm mục đích gì?
đổi và hợp tác là cùng nhau chia
sẻ, phản hồi thông tin, để thảo
- GV chiếu ví dụ về trang chiếu trình bày luận về một vấn đề nào đó.
không hợp lí về hình thức và nội dung và yêu cầu HS nhận xét:
- Về hình thức: không quá 1
video, 3 hình ảnh, 5 ý, 7 dòng trên
một trang chiếu (để dễ thuộc, ta
gọi này là nguyên tắc: “không qua
1, 3, 5, 7). Các đối tượng đa
phương tiện cần được sắp xếp, bố
trí hợp lí, màu sắc hài hòa, dễ quan sát.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK - Về nội dung: Nếu đưa vào
tr.29 và trả lời câu hỏi: Theo em, sử dụng các đường liên kết của video thì cần
hình ảnh, biểu đồ, video như thế nào là hợp lí dẫn nguồn. Không nên làm dụng
để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp đa phương tiện vì nó làm cho tác?
người tham gia dễ bị phân tâm,
- Dựa trên câu trả lời của HS, GV yêu cầu HS khó tập trung vào vấn đề cần trao 3
rút ra kết luận về hình thức và nội dung khi sử đổi, thảo luận.
dụng đa phương tiện trong trình bày thông tin.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát ví dụ, kết hợp đọc thông tin mục
1 SGK tr.29 - 30 và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV quan sát; định hướng HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá.
- GV chuẩn kiến thức, yêu cầu HS ghi chép.
- GV mở rộng, giới thiệu về biểu đồ trên trang chiếu.
- GV kết luận theo Tóm tắt bài học SGK tr.31. 4
Giáo án Bài 1: Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin Tin học 9 Cánh diều
75
38 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(75 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)