Giáo án Bài 10: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên (Tiết 2) Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

701 351 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(701 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 10: DI TÍCH VĂN HÓA, LỊCH SỬ VÀ CẢNH QUAN
THIÊN NHIÊN (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Giới thiệu được một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương.
- Thể hiện sự tôn trọng và giữ vệ sinh khi đi tham quan di tích lịch sử - văn hóa
hoặc cảnh quan thiên nhiên
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được hiểu biết về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Biết giữ vệ sinh chung khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan
thiên nhiên.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK, tranh ảnh về các di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên
nhiên.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
nội dung đã học ở tiết trước.
Cách tiến hành:
- .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những
ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành
viên trong gia đình như thế nào?
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Các thế hệ trong gia đình”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nhận biết cách cư xử phù hợp
và không phù hợp với một số tình huống cụ
thể
Mục tiêu: HS phân biệt được cách cư xử phù
hợp và không phù hợp trong một số tình
huống cụ thể.
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát hình 9,10,11 trong SGK
trang 44 và cho biết:
+Đây là di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh
đẹp thiên nhiên nào?
+ Các bạn nhỏ trong mỗi hình đang làm gì?
- Cả lớp hát
- Đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Ba, mẹ, con
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
+ Mỗi HS tự liên hệ
- Trình bày câu trả lời trước lớp.
- Lắng nghe nhận xét.
- Quan sát tranh, tìm câu trả lời:
+ Hình 9: Đài tưởng niệm.
+ Hình 10: Bia đá ở núi Bài Thơ
( Quảng Ninh).
+ Hình 11: Núi Bà Nà ( Đà Nẵng).
+ Hình 9: Các bạn nhỏ đang đùa
nghịch không chịu xếp hàng.
+ Hình 10: Các bạn nhỏ đang trèo
leo lên bia đá.
+ Hình 11: Các bạn nhỏ ăn uống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các em có nhận xét gì về cách cư xử của
các bạn trong mỗi hình?
+ Em có nên cư xử như các bạn trong hình
không? Vì sao?
- Gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét và rút ra kết luận:Em không nên
đùa giỡn, không vẽ bậy và xả rác tại các khu
di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên
nhiên khi đến tham quan.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS đưa ra được cách xử lí phù hợp
trong tình huống thực tiễn.
Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS quan sát
hình 12 trong SGK trang 44 .( có thể cho HS
đóng vai0
- Yêu cầu các em thảo luận nhóm đưa ra cách
vứt rác bừa bãi tại chỗ ngồi.
+ Cách cư xử của các bạn là không
phù hợp và không đúng.
+ Em không đồng tình với việc làm
của các bạn trong các hình trên khi
tham quan những di tích lịch sử, văn
hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên vì:
+ Hình 9: hai bạn nam đùa nghịch
không xếp hàng gây mất trật tự nơi
trang nghiêm và không tôn trọng mọi
người.
+ Hình 10: hai bạn nhỏ dẫm lên hiện
vật trong khu di tích có thể làm hỏng
hóc, trầy xước, nứt vỡ và làm mất
giá trị của những hiện vật trưng bày.
+ Hình 11: hai bạn nhỏ vứt rác làm
mất vệ sinh công cộng, làm ảnh
hưởng đến những người tham quan
khác
- Thực hiện.
- Nếu em là các bạn trong hình em sẽ
không trèo qua hàng rào để vào chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ứng xử phù hợp với tình huống đó với nhiều
hình thức khác nhau.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Tuyên truyền bảo vệ di tích
lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở
địa phương.
Mục tiêu: HS thiết kế được bang ron, khẩu
hiệu…để tuyên truyền bảo vệ di tích lịch sử -
văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương.
Cách tiến hành:
- Chia lớp thành các tổ và yêu cầu mỗi tổ
chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu: bút màu, kéo,
giấy, hồ dán…
- Giao nhiệm vụ: cùng bạn thiết kế băng ron,
khẩu hiệu,…theo chủ đề “ Bảo vệ di tích lịch
sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương”
- GV quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản
phẩm.
- Gọi đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- Gọi HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Kết luận: Em cần thể hiện thái độ tôn trọng,
lịch sự và giữ vệ sinh khi đi tham quan các di
và nhắc nhở các bạn không nên động
vào những tấm bia vì có thể làm trầy
xước, vỡ, nứt gãy và làm mất giá trị
lịch sử, văn hóa tại khu di tích
- Nhận xét.
- Lắng nghe và chuẩn bị.
- Thực hiện.
- Trình bày.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên
nhiên.
C. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP SAU BÀI
HỌC.
- Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm
tuyên truyền bảo vệ, giữ gìn di tích lịch sử -
văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, trưng bày
sản phẩm ở góc học tập của lớp.
IV. Điều chỉnh – bổ sung sau tiết dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 11: Hoạt động sản xuất ở địa phương em ( tiết1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Kể được tên sản phẩm và lợi ích của một số hoạt động sản xuất ở địa phương.
- Trình bày, giới thiệu được một trong số các sản phẩm của địa phương dựa trên
các thông tin, tranh ảnh, vật thật… sưu tầm được.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được hiểu biết về các sản phẩm, hoạt động sản xuất
ở địa phương.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, SGK, tranh ảnh, video về các hoạt động sản xuất.
- HS: SGK, VBT.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 10: DI TÍCH VĂN HÓA, LỊCH SỬ VÀ CẢNH QUAN
THIÊN NHIÊN (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Giới thiệu được một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Thể hiện sự tôn trọng và giữ vệ sinh khi đi tham quan di tích lịch sử - văn hóa
hoặc cảnh quan thiên nhiên 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được hiểu biết về một di tích lịch sử - văn hóa hoặc
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Biết giữ vệ sinh chung khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK, tranh ảnh về các di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
nội dung đã học ở tiết trước. Cách tiến hành: - .


- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: - Cả lớp hát
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành
- Đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
viên trong gia đình như thế nào? + Ba, mẹ, con
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp
+ Mỗi HS tự liên hệ
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Các thế hệ trong gia đình”.
- Trình bày câu trả lời trước lớp. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nhận biết cách cư xử phù hợp - Lắng nghe nhận xét.
và không phù hợp với một số tình huống cụ thể
Mục tiêu: HS phân biệt được cách cư xử phù
hợp và không phù hợp trong một số tình huống cụ thể. Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát hình 9,10,11 trong SGK
- Quan sát tranh, tìm câu trả lời:
trang 44 và cho biết:
+Đây là di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh
+ Hình 9: Đài tưởng niệm.
đẹp thiên nhiên nào?
+ Hình 10: Bia đá ở núi Bài Thơ ( Quảng Ninh).
+ Hình 11: Núi Bà Nà ( Đà Nẵng).
+ Các bạn nhỏ trong mỗi hình đang làm gì?
+ Hình 9: Các bạn nhỏ đang đùa
nghịch không chịu xếp hàng.
+ Hình 10: Các bạn nhỏ đang trèo leo lên bia đá.
+ Hình 11: Các bạn nhỏ ăn uống


vứt rác bừa bãi tại chỗ ngồi.
+ Cách cư xử của các bạn là không phù hợp và không đúng.
+ Các em có nhận xét gì về cách cư xử của
các bạn trong mỗi hình?
+ Em không đồng tình với việc làm
của các bạn trong các hình trên khi
+ Em có nên cư xử như các bạn trong hình
tham quan những di tích lịch sử, văn không? Vì sao?
hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên vì:
+ Hình 9: hai bạn nam đùa nghịch
không xếp hàng gây mất trật tự nơi
trang nghiêm và không tôn trọng mọi người.
+ Hình 10: hai bạn nhỏ dẫm lên hiện
vật trong khu di tích có thể làm hỏng
hóc, trầy xước, nứt vỡ và làm mất
giá trị của những hiện vật trưng bày.
+ Hình 11: hai bạn nhỏ vứt rác làm
mất vệ sinh công cộng, làm ảnh
hưởng đến những người tham quan khác
- Gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời. - Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét và rút ra kết luận:Em không nên
đùa giỡn, không vẽ bậy và xả rác tại các khu
di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên
nhiên khi đến tham quan.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS đưa ra được cách xử lí phù hợp
trong tình huống thực tiễn. Cách tiến hành: - Thực hiện.
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS quan sát
hình 12 trong SGK trang 44 .( có thể cho HS đóng vai0
- Nếu em là các bạn trong hình em sẽ
- Yêu cầu các em thảo luận nhóm đưa ra cách
không trèo qua hàng rào để vào chơi


ứng xử phù hợp với tình huống đó với nhiều
và nhắc nhở các bạn không nên động hình thức khác nhau.
vào những tấm bia vì có thể làm trầy
xước, vỡ, nứt gãy và làm mất giá trị
lịch sử, văn hóa tại khu di tích - Nhận xét. - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Tuyên truyền bảo vệ di tích
lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
Mục tiêu: HS thiết kế được bang ron, khẩu
hiệu…để tuyên truyền bảo vệ di tích lịch sử -
văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Cách tiến hành:
- Lắng nghe và chuẩn bị.
- Chia lớp thành các tổ và yêu cầu mỗi tổ
chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu: bút màu, kéo, giấy, hồ dán… - Thực hiện.
- Giao nhiệm vụ: cùng bạn thiết kế băng ron,
khẩu hiệu,…theo chủ đề “ Bảo vệ di tích lịch
sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ở địa phương”
- GV quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm. - Trình bày.
- Gọi đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét.
- Gọi HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn. - Lắng nghe. - Nhận xét, tuyên dương.
* Kết luận: Em cần thể hiện thái độ tôn trọng,
lịch sự và giữ vệ sinh khi đi tham quan các di


zalo Nhắn tin Zalo