Giáo án Bài 10: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

598 299 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(598 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 10: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN
NHIÊN (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Giới thiệu được một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương.
- Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan di tích lịch
sử văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh đoạn phim về một số cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn
hóa của địa phương, các hình ảnh trong bài 10 SGK phóng to.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
*Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về một số cảnh quan
thiên nhiên hoặc di tích lịch sử văn hóa nổi
tiếng ở các vùng miền khác nhau.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: - HS nghe GV hướng dẫn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV chia thành lớp thành 6 nhóm.
+ GV hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sẽ xếp
thành 1 đoàn tàu, vừa đi vừa hát bài “ Mời lên
tàu lửa”, đội nào trả lời đúng đến câu hỏi cuối
cùng sẽ dành chiến thắng.
+ GV tổ chức cho HS chơi
- Sau mỗi lời bài hát, GV đưa ra hình ảnh một
cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng
như cảnh đẹp ở Đà Lạt, Vịnh Hạ Long… và
yêu cầu HS cho biết cảnh đẹp hoặc di tích lịch
sử đó ở đâu?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học “Di tích lịch sử - văn
hóa và cảnh quan thiên nhiên”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số di tích lịch sử
- văn hóa và cảnh quan thiên nhiên.
*Mục tiêu: HS kể tên được một số di tích lịch
sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên.
*Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1a, 1b, 2a, 2b
trong sgk trang 42 và trả lời câu hỏi:
- HS chia nhóm: mỗi nhóm 5-6 HS
- HS lắng nghe.
- HS tham gia chơi
- HS vưa chơi vừa nghe câu hỏi để
trả lời.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình và trả lời câu
hỏi
+ Lớp của bạn An đi đâu ? Nơi đó có gì đặc
biệt ?
+ Lớp của bạn Nam đi đâu? Nơi đó có gì đặc
biệt?
+ Em đã từng đi đến nơi đó chưa?
- GV gợi ý:
+ Bến Nhà Rồng: cách đây là nơi Bác Hồ ra đi
tìm đường cứu nước. Nơi đây trưng bày rất
nhiều hình ảnh về Bác, các hiện vật liên quan
đến Bác,… + Cần Giờ : nơi đây có địa điểm du
lịch nổi tiếng là đảo khỉ và di tích lịch sử chiến
khu Rừng Sác (trong cuộc kháng chiến chống
Mỹ, nơi đây là khu căn cứ cách mạng)
-Các bạn lớp An đi tham quan Bến
nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm
đường cứu nước. Ở đây các bạn
được xem tranh ảnh và tư liệu về
lịch sử Việt Nam và nghe thuyết
minh về những ngày tháng Bác Hồ
ra đi tìm đường cứu nước.
-Các bạn lớp Nam đi tham quan
Đảo Khỉ Cần Giờ. Ở đây, các bạn
được chơi đùa và quan sát các chú
khỉ, đi tham quan bằng thuyền.
- HS trả lời theo ý của bản thân.
- HS trình bày kết quả trước lớp
- HS lắng nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Đại
danh Bến Nhà Rồng, Rừng Sắc Cần Giờ là các
di tích lịch sử - văn hóa. Đảo khỉ Cần Giờ là
quan cảnh thiên nhiên đẹp.
Hoạt động 2: Sưu tầm tranh ảnh về di tích
lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên
trên khắp đất nước Việt Nam.
*Mục tiêu: HS biết tìm kiếm và sưu tầm tranh
ảnh về di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan
thiên nhiên trên khắp đất nước Việt Nam.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS xem một video clíp ngắn
về một số di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh
quan thiên nhiên trên khắp đất nước Việt Nam.
( hoặc xem tranh trong SGK trang 52 ).
- GV chia lơp thành 4 nhóm, yêu cầu HS lấy
các tranh đã sưu tầm được ở nhà để hoàn thành
phiếu học tập.
- HS xem clíp hoặc quan sát tranh
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm về cách trình
bày.
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận: Đất nước ta có nhiều
di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên
nhiên. Những địa danh này không chỉ lưu giữ
các giá trị lịch sử văn hóa mà còn góp phần
phát triển du lịch.
C. VẬN DỤNG:
Hoạt động 3: Liên hệ thực tiễn.
*Mục tiêu: HS giới thiệu được một di tích lịch
sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương.
*Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV cho HS kể nhanh một di tích lịch sử - văn
hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
mà em biết.
Bước 2:
- GV chia lớp thành các cặp đôi yêu cầu học
sinh trao đổi dựa trên các câu hỏi gợi ý sau:
+ Ở địa phương em có những di tích lịch sử
văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên nào?
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
theo sơ đồ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
- HS kể
- HS thảo luận cặp đôi.
- HS nói: Ví dụ:
+ Tên: Vườn quốc gia Phong Nha
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 10: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (TIẾT 1)
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Giới thiệu được một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan di tích lịch
sử văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh đoạn phim về một số cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn
hóa của địa phương, các hình ảnh trong bài 10 SGK phóng to. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
*Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về một số cảnh quan
thiên nhiên hoặc di tích lịch sử văn hóa nổi
tiếng ở các vùng miền khác nhau. *Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: - HS nghe GV hướng dẫn


+ GV chia thành lớp thành 6 nhóm.
- HS chia nhóm: mỗi nhóm 5-6 HS
+ GV hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sẽ xếp - HS lắng nghe.
thành 1 đoàn tàu, vừa đi vừa hát bài “ Mời lên
tàu lửa”, đội nào trả lời đúng đến câu hỏi cuối
cùng sẽ dành chiến thắng. + GV tổ chức cho HS chơi - HS tham gia chơi
- Sau mỗi lời bài hát, GV đưa ra hình ảnh một
- HS vưa chơi vừa nghe câu hỏi để
cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng trả lời.
như cảnh đẹp ở Đà Lạt, Vịnh Hạ Long… và
yêu cầu HS cho biết cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử đó ở đâu?
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe nhận xét.
- GV dẫn dắt vào bài học “Di tích lịch sử - văn
hóa và cảnh quan thiên nhiên”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số di tích lịch sử
- văn hóa và cảnh quan thiên nhiên.
*Mục tiêu: HS kể tên được một số di tích lịch
sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên. *Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1a, 1b, 2a, 2b
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
trong sgk trang 42 và trả lời câu hỏi:


-Các bạn lớp An đi tham quan Bến
nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm
đường cứu nước. Ở đây các bạn
được xem tranh ảnh và tư liệu về
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình và trả lời câu
lịch sử Việt Nam và nghe thuyết hỏi
minh về những ngày tháng Bác Hồ
+ Lớp của bạn An đi đâu ? Nơi đó có gì đặc
ra đi tìm đường cứu nước. biệt ?
-Các bạn lớp Nam đi tham quan
Đảo Khỉ Cần Giờ. Ở đây, các bạn
được chơi đùa và quan sát các chú
khỉ, đi tham quan bằng thuyền.
- HS trả lời theo ý của bản thân.
+ Lớp của bạn Nam đi đâu? Nơi đó có gì đặc biệt?
+ Em đã từng đi đến nơi đó chưa? - GV gợi ý:
+ Bến Nhà Rồng: cách đây là nơi Bác Hồ ra đi
tìm đường cứu nước. Nơi đây trưng bày rất
- HS trình bày kết quả trước lớp
nhiều hình ảnh về Bác, các hiện vật liên quan
- HS lắng nghe GV nhận xét
đến Bác,… + Cần Giờ : nơi đây có địa điểm du
lịch nổi tiếng là đảo khỉ và di tích lịch sử chiến
khu Rừng Sác (trong cuộc kháng chiến chống
Mỹ, nơi đây là khu căn cứ cách mạng)


- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Đại
danh Bến Nhà Rồng, Rừng Sắc Cần Giờ là các
di tích lịch sử - văn hóa. Đảo khỉ Cần Giờ là
quan cảnh thiên nhiên đẹp.
Hoạt động 2: Sưu tầm tranh ảnh về di tích
lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên - HS xem clíp hoặc quan sát tranh
trên khắp đất nước Việt Nam.
*Mục tiêu: HS biết tìm kiếm và sưu tầm tranh
ảnh về di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan
thiên nhiên trên khắp đất nước Việt Nam. *Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS xem một video clíp ngắn
về một số di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh
quan thiên nhiên trên khắp đất nước Việt Nam.
( hoặc xem tranh trong SGK trang 52 ).
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV chia lơp thành 4 nhóm, yêu cầu HS lấy
các tranh đã sưu tầm được ở nhà để hoàn thành phiếu học tập.


zalo Nhắn tin Zalo