Giáo án Bài 10 KHTN 9 Cánh diều (2024): Năng lượng của dòng điện và công suất điện

52 26 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(52 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết:
BÀI 10: NĂNG LƯỢNG CỦA DÒNG ĐIỆN VÀ CÔNG SUẤT
(Thời gian thực hiện: 02 tiết) I. Mục tiêu 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học:
Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học
tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của học tập của HS.
- Giao tiếp và hợp tác:Thực hành theo nhóm, tích cực tham gia
thảo luận nhóm, làm việc tập thể, trao đổi và chia sẽ ý tưởng của nội dung học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết,
lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế
liên quan đến năng lượng điện và công suất điện.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận biết KHTN:
Hiểu được dòng điện có năng lượng,
công suất điện, công suất định mức của của dụng cụ điện.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Thảo luận, phân tích thông tin, hình
ảnh để hiểu rõ dòng điện có năng lượng, công suất điện.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức về
năng lượng của dòng điện, công suất, tính được năng lượng của dòng
điện và công suất điện trong mốt số trường hợp đơn giản. 2. Phẩm chất:
-Tích cực tham hoạt động nhóm.
- Cẩn thận và trung thực và thực hiện các yêu cầu của bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Phiếu học tập số 1,2. - Các câu hỏi bài tập.
2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài học ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu: Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu
về năng lượng điện và công suất điện.
b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi nêu ra ở phần mở bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề như SGK.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS suy nghĩ độc lập và trả lời câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
- GV theo dõi và hỗ trợ HS (nếu cần) nhằm đưa ra câu trả lời.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trả lời câu hỏi theo quan điểm cá nhân.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa
ra mục tiêu của bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu năng lượng của dòng điện a) Mục tiêu:
- Lấy ví dụ để chứng tỏ được dòng điện có năng lượng.
- Thông qua việc hình thành kiến thức mới để phát triển được các
năng lực chung và năng lực đặc thù của HS.
b) Nội dung: Học sinh hoạt động nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được mục tiêu và rút ra kết luận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. NĂNG LƯỢNG CỦA DÒNG
- GV tổ chức lớp học thành các nhóm. ĐIỆN:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số ví dụ 1. Dòng điện mang năng lượng:
chứng tỏ dòng điện có năng lượng như trong SGK.
- HS làm việc theo nhóm để thực hiện các
nhiệm vụ:Hoàn thành Phiếu học tập số 1.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ như phần chuyển giao.
- GV theo dõi, động viên và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn.
Kết luận: Dòng điện có năng
*Báo cáo kết quả và thảo luận
lượng. Khi dòng điện chạy qua các
- Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và thiết bị điện, năng lượng của dòng thảo luận trước lớp.
điện có thể chuyển hoá thành các
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ dạng năng lượng khác như: nhiệt sung.
năng, quang năng, cơ năng, …
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét .
- GVchốt kiến thức như kết luận.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu công thức tính năng lượng của dòng điện a) Mục tiêu:
- Viết được công thức tính năng lượng của dòng điện và xác định được
năng lượng điện tiêu thụ bằng đồng hồ đo điện năng.
- Thông qua việc hình thành kiến thức mới để phát triển được các năng lực
chung và năng lực đặc thù của HS.
b) Nội dung: Học sinh hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi:
- Viết công thức tính năng lượng của dòng điện trong một đoạn mạch điện?
- Năng lượng điện mà các hộ gia đình, trường học, xưởng sản xuất, … tiêu
thụ được đo bằng dụng cụ nào? Mỗi số đếm của dụng cụ này cho biết điều gì?
c) Sản phẩm: HS đưa ra được công thức tính năng lượng của dòng điện,
dụng cụ đo năng lượng điện tiêu thụ là , đơn vị năng lượng của dòng điện.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Công thức tính năng lượng của
- Viết công thức tính năng lượng của dòng dòng điện:
điện trong một đoạn mạch điện?
- Công thức tính năng lượng của
- Năng lượng điện mà các hộ gia đình, dòng điện trong một đoạn mạch:
trường học, xưởng sản xuất, … tiêu thụ được
đo bằng dụng cụ nào? Mỗi số đếm của dụng Trong đó:
cụ này cho biết điều gì?
+ U là hiệu điện thế giữa hai đầu
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
đoạn mạch, đơn vị là Vôn (V)
- HS tìm hiểu sách giáo khoa để trả lời các + I là cường độ dòng điện, đơn vị câu hỏi. đo là ampe (A)
- GV quan sát, giúp đỡ học sinh nếu các em + t là thời gian dòng điện chạy qua gặp khó khăn.
mạch điện đơn vị đo là giây(s)
*Báo cáo kết quả và thảo luận
+ W là năng lượng của dòng điện
- HS trả lời cá nhân 1 vài em nhận xét bổ (lượng năng lượng điện mà đoạn sung.
mạch tiêu thụ), đơn vị đo là Jun (J)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 1J = 1V.1A.1s - GV nhận xét.
Ngoài ra điện năng còn có đơn vị - GV chốt kiến thức. đo bằng kW.h
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1kW.h= 1000W.3600s
- GVyêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số =3600000W.s =3600000J =3,6.106J 2.
- Năng lượng điện mà các hộ gia
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
đình, trường học, xưởng sản xuất,
HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học … tiêu thụ được đo bằng công tơ
tập số 2:Cho mạch điện gồm một điện trở R điện.
được mắc với hai đầu nguồn điệncó hiệu điện - Mỗi số đếm công tơ cho biết năng
thế không đổi U. Tính năng lượng điện điện lượng điện đã được sử dụng là
trở tiêu thu trong thời gian t? 1kWh.
- Ngoài công thức trên ta còn có
công thức tính năng lượng của dòng điện: W = UIt = U2/R.t = I2Rt
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công suất điện a) Mục tiêu:
- Hiểu được công suất điện là gì.
- Viết được công thức tính công suất điện.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Công thức tính công suất điện.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. CÔNG SUẤT ĐIỆN:
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, nêu 1. Công suất điện:
công thức tính công suất điện?
- Công suất điện của một đoạn
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
mạch là năng lượng điện mà đoạn


zalo Nhắn tin Zalo