Giáo án Bài 10 Lịch sử 6 Cánh diều (2024): Sự ra đời và phát triển của các vương quốc ở Đông Nam Á

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á (TỪ NHỮNG THẾ KỈ
TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X)
BÀI 10: SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN
CỦA CÁC VƯƠC QUỐC Ở ĐÔNG NAM Á (TỪ NHỮNG THẾ KỈ
TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Trình bày được sơ lược về vị trí của Đông Nam Á.
- Trình bày được quá trình xuất hiện các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ những
thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ X.
- Nêu được sự hình thành phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến
từ thế kỉ VII đến thế kỉ X ở Đông Nam Á.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập,
theo nhóm thể hiện được sự độc lập. Góp phần phát triển năng lực giao tiếp
và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi với GV.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biết tìm kiếm, khai thác thông tin trong ngoài SGK để xác định được vị trí
của Đông Nam Á trên lược đồ.
Giải thích được sở hình thành phát triển ban đầu của các vương quốc
Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ X.
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào việc sưu tầm và giới thiệu về một vương
quốc ở Đông Nam Á.
3. Phẩm chất
- trách nhiệm trong việc giữ gìn phát huy giá trị vật chất tinh thần
cư dân Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã tạo dựng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS chơi trò Ai nhanh hơn: Em hãy xác định tên của các quốc gia Đông Nam
Á qua quốc kì.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ trả lời câu hỏi: Xác định tên của
các quốc gia Đông Nam Á qua quốc kì: Brunei, Campuchia,
Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore,
Thái Lan, Timor Leste, Việt Nam.
+ Các quốc gia xếp theo thứ tự Alpabet và theo chiều kim đồng hồ.
- GV đặt vấn đề: Từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiền
của khu vực Đông Nam Á đã lẫn lượt xuất hiện. Những vùng đất hoang dần dần
nhường chỗ cho khu dân cư, làng xóm, bến thuyền và đô thị. Một Đông Nam Á Đông
Nam Á là khu vực địa lí - lịch sử - văn hóa mang sắc thái riêng biệt như chúng ta biết
ngày nay đã bắt đầu từ những vương quốc đầu tiên ra đời cách đây trên dưới 2.000
năm đó. Để tìm hiểu hơn về vị trí địa lí, các vương quốc cổ phong kiến khu
vực này đã ra đời phát triển ra sao, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay - Bài
10: Sự ra đời phát triển của các vương quốc Đông Nam Á (Từ những thế kỉ tiếp
giáp Công nguyên đến thế kỉ X).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lí của Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được lược về vị trí địa của
Đông Nam Á
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức: Đông Nam Á một
khu vực khá rộng nằm phía đông nam châu Á,
cấu nối giữa Thái Bình Dương với Ấn Độ
Dương, cũng cầu nối
giữa lục địa Á Âu với
lục địa Ô-xtray-li-a.
- GV yêu cầu HS dựa
vào Lược đồ 10.1, hãy
xác định vị trí địa của
Đông Nam Á.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu
hỏi: Những điều kiện tự nhiên đó đã mang lại
những thuận lợi cho sự phát triển của các quốc
gia Đông Nam Á?
- GV mở rộng kiến thức:
+ Lào là quốc gia duy nhất không giáp biển.
+ Một số con sông lớn Đông Nam Á lục địa
như: I-ra-oa-đi, Công, Chao Phray-a, sông
Hồng. Những con sông này mang lại nguồn nước
tưới phong phú, dồi dào, lượng phù sa màu mỡ,
thuận lợi cho cuộc sống định của dân làm
nông nghiệp; việc đi lại, vận chuyển trên sông
thuận tiện hơn; nguồn lợi thuỷ sản làm thức ăn rất
đa dạng. Tuy nhiên, khi mực nước của các con
1. Vị trí địa lí của Đông Nam Á
Xác định vị trí địa của Đông Nam
Á:
+ Nằm án ngữ trên con đường hàng
hải nối liền giữa Ấn Độ Dương
Thái Bình Dương, khu vực này từ
thời cổ đại đã được xem cầu nối
giữa Trung Quốc Ấn Độ, giữa lục
địa Á - Âu với lục địa Ô-xtray-li-a.
+ Khí hậu: nhiệt đới gió mùa, nóng
ấm, mưa nhiều.
- Những thuận lợi điều kiện tự
nhiên mang lại cho sự phát triển của
các quốc gia Đông Nam Á :
+ Phát triển cây lúa nước.
+ Phát triển nhiều loại cây quý hiếm
khác như: trầm hương, đinh hương,
đậu khấu, sa nhân,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sông này dâng cao cũng thường gây ra lụt,
khiến đời sống cư dân gặp nhiều khó khăn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Quá trình xuất hiện các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ thế kỉ VII
TCN đến thế kỉ VII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được quá trình xuất hiện các vương
quốc cổ ở Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ VII.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á (TỪ NHỮNG THẾ KỈ
TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X)
BÀI 10: SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN
CỦA CÁC VƯƠC QUỐC Ở ĐÔNG NAM Á (TỪ NHỮNG THẾ KỈ
TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X) (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Trình bày được sơ lược về vị trí của Đông Nam Á.
- Trình bày được quá trình xuất hiện các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ những
thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ X.
- Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến
từ thế kỉ VII đến thế kỉ X ở Đông Nam Á. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập,
theo nhóm và thể hiện được sự độc lập. Góp phần phát triển năng lực giao tiếp
và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi với GV. - Năng lực riêng:


 Biết tìm kiếm, khai thác thông tin trong và ngoài SGK để xác định được vị trí
của Đông Nam Á trên lược đồ.
 Giải thích được cơ sở hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc
Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ X.
 Vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào việc sưu tầm và giới thiệu về một vương quốc ở Đông Nam Á. 3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị vật chất và tinh thần mà
cư dân Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã tạo dựng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:


- GV cho HS chơi trò Ai nhanh hơn: Em hãy xác định tên của các quốc gia Đông Nam Á qua quốc kì.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: Xác định tên của
các quốc gia Đông Nam Á qua quốc kì: Brunei, Campuchia,
Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore,
Thái Lan, Timor Leste, Việt Nam.
+ Các quốc gia xếp theo thứ tự Alpabet và theo chiều kim đồng hồ.
- GV đặt vấn đề: Từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiền
của khu vực Đông Nam Á đã lẫn lượt xuất hiện. Những vùng đất hoang sơ dần dần
nhường chỗ cho khu dân cư, làng xóm, bến thuyền và đô thị. Một Đông Nam Á Đông
Nam Á là khu vực địa lí - lịch sử - văn hóa mang sắc thái riêng biệt như chúng ta biết
ngày nay đã bắt đầu từ những vương quốc đầu tiên ra đời cách đây trên dưới 2.000
năm đó. Để tìm hiểu kĩ hơn về vị trí địa lí, các vương quốc cổ và phong kiến ở khu
vực này đã ra đời và phát triển ra sao, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay - Bài
10: Sự ra đời và phát triển của các vương quốc ở Đông Nam Á (Từ những thế kỉ tiếp
giáp Công nguyên đến thế kỉ X).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lí của Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sơ lược về vị trí địa lí của Đông Nam Á
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vị trí địa lí của Đông Nam Á
- GV giới thiệu kiến thức: Đông Nam Á là một Xác định vị trí địa lí của Đông Nam
khu vực khá rộng nằm ở phía đông nam châu Á, Á:
là cấu nối giữa Thái Bình Dương với Ấn Độ + Nằm án ngữ trên con đường hàng
Dương, cũng là cầu nối
hải nối liền giữa Ấn Độ Dương và
giữa lục địa Á – Âu với
Thái Bình Dương, khu vực này từ lục địa Ô-xtray-li-a.
thời cổ đại đã được xem là cầu nối - GV yêu cầu HS dựa
giữa Trung Quốc và Ấn Độ, giữa lục vào Lược đồ 10.1, hãy
địa Á - Âu với lục địa Ô-xtray-li-a.
xác định vị trí địa lí của
+ Khí hậu: nhiệt đới gió mùa, nóng Đông Nam Á. ấm, mưa nhiều.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu - Những thuận lợi mà điều kiện tự
hỏi: Những điều kiện tự nhiên đó đã mang lại nhiên mang lại cho sự phát triển của
những thuận lợi gì cho sự phát triển của các quốc các quốc gia Đông Nam Á : gia Đông Nam Á?
+ Phát triển cây lúa nước.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Phát triển nhiều loại cây quý hiếm
+ Lào là quốc gia duy nhất không giáp biển.
khác như: trầm hương, đinh hương,
+ Một số con sông lớn ở Đông Nam Á lục địa đậu khấu, sa nhân,...
như: I-ra-oa-đi, Mê Công, Chao Phray-a, sông
Hồng. Những con sông này mang lại nguồn nước
tưới phong phú, dồi dào, lượng phù sa màu mỡ,
thuận lợi cho cuộc sống định cư của cư dân làm
nông nghiệp; việc đi lại, vận chuyển trên sông
thuận tiện hơn; nguồn lợi thuỷ sản làm thức ăn rất
đa dạng. Tuy nhiên, khi mực nước của các con


zalo Nhắn tin Zalo