Giáo án Bài 10 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Hy Lạp cổ đại

245 123 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(245 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: HY LẠP CỔ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Điều kiện tự nhiên của Hy Lạp cổ đại.
- Nhà nước Hy Lạp cổ đại.
- Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp thời kì này. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Giải thích được những tác động của điều kiện tự nhiên đến sự phát triển của Hy Lạp cổ đại.
 Trình bày được những đặc trưng nổi bật của tổ chức nhà nước thành bang ở Hy
Lạp cổ đại (tiêu biểu là nhà nước Athens).
 Kể tên được các nhân vật nổi tiếng; Nêu được những thành tựu tiêu biểu của
văn hoá Hy Lạp cổ đại còn ảnh hưởng đến thế giới ngày nay.

3. Phẩm chất
Có thái độ trân trọng và đánh giá đúng đắn những cống hiến mang tính tiên phong của
người Hy Lạp đối với thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ Hy Lạp cổ đại phóng to.
- Một số hình ảnh về thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Hy Lạp cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu trả lời câu hỏi: Em đã từng
nhìn thấy công trình này ở đâu chưa? Theo em công trình này nằm ở quốc gia nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (HS có thể
biết hoặc không biết câu trả lời. GV khuyến khích HS
trả lời, phát biểu
): Công trình này có thể được giới


thiệu trên ti vi, trên Internet, trên các chương trình quảng bá về du lịch thế giới. Công
trình này ở Hy Lạp cổ đại.
- GV đặt vấn đề: Ngôi đền Pác-tê-nông đứng sừng sững trên thành cổ Ác-rô-pô-lit ở
A-ten (Hy Lạp cổ đại) được coi là biểu tượng của nền dân chủ A-ten và cái nôi của
nền văn minh phương Tây. Hy Lạp nhỏ bé, với diện tích chỉ hơn 130.000 km2, nhưng
ít ai có thể ngờ rằng, nơi đây đã từng tồn tại một nền văn minh cổ đại phát triển rất
rực rỡ gắn liền với tên tuổi các vĩ nhân mà nhiều thành tựu của họ vẫn còn ảnh hưởng
đến thế giới của chúng ta hiện nay. Những nhân tố nào đã đem lại vinh quang cho
người Hy Lạp? Chúng ta sẽ cùng nhau đồng hành để khám phá điều kì diệu đó trong
bài học ngày hôm nay - Bài 10: Hy Lạp cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được điều kiện tự nhiên của Hy Lạp cổ
đại; những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên mà điều kiện tự nhiện đã mang lại cho cư dân nơi đây.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển
1. Điều kiện tự nhiên giao NV học tập
- Điều kiện tự nhiên nổi bật của Hy Lạp cổ - GV yêu cầu HS đại: đọc thông tin mục I
+ Địa hình: Hy Lạp chủ yếu nằm ở phía và quan sát Lược đồ
nam bán đảo Ban-căng, các đảo trong 9.2 SHS trang 53,54
vùng biển Ê-giê và miền ven biển phía tây

trả lời câu hỏi:
Tiểu Á. Địa hình bị chia cắt thành vùng
+ Em hãy nêu điều kiện tự nhiên nổi bật đồng bằng nhỏ hẹp bởi các dãy núi thấp của Hy Lạp cổ đại.
chạy đài ra biển, đất đai khô cằn.
+ Điều kiện tự nhiên tác động như thế nào + Đường bờ biển dài, có hàng nghìn hòn
đối với sự phát triển của Hy Lạp?
đảo nhỏ thuận tiện cho giao thương, buôn
bán. Bờ biển phía đông khúc khuỷu, nhiều
+ Kết hợp đọc mục Em có biết SHS trang vũng vịnh kín gió, tạo nên các cảng tự
54, em hãy nêu vai trò của vùng biển Pi- nhiên. Pi-rê là cảng biển nổi tiếng nhất.
rê đối với sự phát triển của kinh tế Hy Lạp.
- Tác động của điều kiện tự nhiên đối với
sự phát triển của kinh tế Hy Lạp:
+ Tác động đến cuộc sống: do khí hậu khô
ráo, có nhiều ngày nắng trong năm, hầu
hết các hoạt động chính trị, kinh tế, văn
hoá đều diễn ra ngoài trời.
- Tác động đến phát triển kinh tế: dân
chúng sống chủ yếu ven bờ biển và phụ
thuộc vào biển, phát triển mạnh các ngành
kinh tế gắn với biển (thương mại, đánh bắt
cá, nuôi trồng thuỷ, hải sản). Xây dựng
các cảng biển, phát triển đóng tàu, thuyền,
phát triển thương mại trên biển; phát triển
các ngành thủ công nghiệp (làm gốm, chế
tác đá; sản xuất đầu ô liu, chế biến rượu
vang; không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.
- Vai trò của vùng biển Pi-rê đối với sự
phát triển của kinh tế Hy Lạp: cảng
Piraeus với vị trí nằm ở trung tâm Hy Lạp,


zalo Nhắn tin Zalo