Giáo án Bài 10 Lịch sử 8 Cánh diều: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác

87 44 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(87 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân; trình bày được một số hoạt động chính
của C.Mác, Ph-Ăng-ghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Trình bày được những nét về Công Pa-ri (1871) ý nghĩa lịch sử của việc
thành lập nhà nước kiểu mới – nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới.
- tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản công nhân
quốc tế cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời hoạt
động của các đảng và các tổ chức cộng sản).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủtự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu để nêu được sự ra đời của giai cấp
công nhân; trình bày được một số hoạt động chính của C.Mác, Ph.Ăng-ghen sự
ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Nhận thức, duy lịch sử vận dụng kiến thức: thông qua việc trình bày được
những nét chính về Công xã Pa-ri (1871) và ý nghĩa lịch sử của việc thành lập nhà
nước kiểu mới – nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột
sự bất bình đẳng trong xã hội.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập, qua đó sự phấn đấu trong học tập,
lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát video và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong đoạn video?
- Trình bày một vài đóng góp của nhân vật đó đối với lịch sử nhân loại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhân vật lịch sử được nhắc đến trong
đoạn video.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và yêu cầu HS tập trung xem đoạn video:
https://www.youtube.com/watch?v=w30CIum6qOI
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong đoạn video?
+ Trình bày một vài đóng góp của nhân vật đó đối với lịch sử nhân loại.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, dựa vào một số kiến thức đã học, hiểu biết thực tế của bản thân trả
lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 2 nêu một vài hiểu biết về nhân vật lịch sử được nhắc đến trong
video.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Nhân vật lịch sử được nhắc đến trong đoạn video là Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895):
+ Ông là nhà tư tưởng, nhà giáo dục, nhà cách mạng, nhà lý luận chính trị, nhà triết học
người Đức.
+ Ông đã cùng C.Mác sáng lập, phát triển chủ nghĩa cộng sản lãnh tụ của phong
trào công nhân thế giới và Quốc tế thứ nhất.
+ Năm 1848, C.Mác Ph.Ăng-ghen đã soạn thảo công bố Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản– Cương lĩnh của Đồng minh những người cộng sản.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895)
- GV dẫn dắt HS vào bài: C.Mác và Ph.Ăng-ghen mãi đi vào lịch sử nhân loại như những
người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học tác động to lớn sâu rộng đối với
nhân loại tiến bộ. Vậy chủ nghĩa hội khoa học ra đời như thế nào? Chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu hơn trong bài học ngày hôm nay Bài 10: Phong trào công nhân sự ra
đời của chủ nghĩa Mác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự ra đời của giai cấp công nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác Hình 10.1, liệu, thông tin
mục 1 SGK tr.42, 43 và trả lời câu hỏi: Nêu sự ra đời của giai cấp công nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự ra đời của giai cấp công nhân chuẩn kiến thức
của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác Hình
I. Sự ra đời của giai cấp
công nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
10.1, liệu, thông tin mục 1 SGK tr.42, 43 trả lời
câu hỏi: Nêu sự ra đời của giai cấp công nhân.
- GV cho HS quan sát thêm hình ảnh:
Lực lượng lao động trẻ em trong thời đại công nghiệp.
Lương lao động thấp, thời gian lao động nhiều
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS khai thác hình ảnh, thông tin trong mục trả lời
câu hỏi.
- Sự ra đời của giai cấp
công nhân: Phương thức
sản xuất bản chủ nghĩa
hình thành, ngày càng phát
triển các nước Tây Âu (từ
sau các cuộc phát kiến địa
lí).
Giai cấp công nhân ra
đời.
- Sự phát triển của giai cấp
công nhân:
+ Nguồn gốc công nhân:
nông dân, thợ thủ công,
nông nô, nô lệ,…
Mất ruộng đất Làm
thuê trong công xưởng, nhà
máy.
+ Bị bóc lột, làm việc cực
nhọc, công nhân đấu tranh
chống lại giai cấp sản
(ban đầu đập phá máy
móc).
+ Những năm 30 40 của
thế kỉ XIX, giai cấp công
nhân phát triển về lực
lượng, trưởng thành về
nhận thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân; trình bày được một số hoạt động chính
của C.Mác, Ph-Ăng-ghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Trình bày được những nét về Công xã Pa-ri (1871) và ý nghĩa lịch sử của việc
thành lập nhà nước kiểu mới – nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới.
- Mô tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời và hoạt
động của các đảng và các tổ chức cộng sản). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:


- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu để nêu được sự ra đời của giai cấp
công nhân; trình bày được một số hoạt động chính của C.Mác, Ph.Ăng-ghen và sự
ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc trình bày được
những nét chính về Công xã Pa-ri (1871) và ý nghĩa lịch sử của việc thành lập nhà
nước kiểu mới – nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột và
sự bất bình đẳng trong xã hội.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập, qua đó có sự phấn đấu trong học tập, lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát video và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong đoạn video?
- Trình bày một vài đóng góp của nhân vật đó đối với lịch sử nhân loại.


c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhân vật lịch sử được nhắc đến trong đoạn video.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và yêu cầu HS tập trung xem đoạn video:
https://www.youtube.com/watch?v=w30CIum6qOI
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong đoạn video?
+ Trình bày một vài đóng góp của nhân vật đó đối với lịch sử nhân loại.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, dựa vào một số kiến thức đã học, hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 nêu một vài hiểu biết về nhân vật lịch sử được nhắc đến trong video.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Nhân vật lịch sử được nhắc đến trong đoạn video là Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895):
+ Ông là nhà tư tưởng, nhà giáo dục, nhà cách mạng, nhà lý luận chính trị, nhà triết học người Đức.
+ Ông đã cùng C.Mác sáng lập, phát triển chủ nghĩa cộng sản và là lãnh tụ của phong
trào công nhân thế giới và Quốc tế thứ nhất.
+ Năm 1848, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã soạn thảo và công bố Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản– Cương lĩnh của Đồng minh những người cộng sản.


Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895)
- GV dẫn dắt HS vào bài: C.Mác và Ph.Ăng-ghen mãi đi vào lịch sử nhân loại như những
người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học có tác động to lớn và sâu rộng đối với
nhân loại tiến bộ. Vậy chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời như thế nào? Chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu rõ hơn trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Phong trào công nhân và sự ra
đời của chủ nghĩa Mác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự ra đời của giai cấp công nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình 10.1, tư liệu, thông tin
mục 1 SGK tr.42, 43 và trả lời câu hỏi: Nêu sự ra đời của giai cấp công nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự ra đời của giai cấp công nhân và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Sự ra đời của giai cấp
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình công nhân


zalo Nhắn tin Zalo