Giáo án Bài 10 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo: Công xã Pa-ri (1871)

76 38 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(76 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: CÔNG XÃ PA-RI (1871) (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Công xã Pa-ri (năm 1871): hoàn cảnh ra đời Công xã, sự thành lập và hoạt động
của Hội đồng Công xã và cuộc đấu tranh bảo vệ Công xã.
- Ý nghĩa lịch sử của Công xã Pa-ri (năm 1871). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch
sử dưới sự hướng dẫn của GV để tìm hiểu về hoạt động của Hội đồng Công xã Pa-
ri và cuộc đấu tranh bảo vệ Công xã.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày những nét chính về Công xã Pa-ri
(1871) và ý nghĩa lịch sử của việc thành lập nhà nước kiểu mới – nhà nước của
giai cấp vô sản đầu tiên trên thế giới.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về sự thành lập và hoạt
động của Hội đồng Công xã để liên hệ với thực tiễn đời sống trong xã hội hiện nay. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: đồng cảm với đời sống người lao động tại các quốc gia công nghiệp
trong thời đại chủ nghĩa đế quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát tranh minh họa phần Dẫn nhập SGK tr.48,
yêu cầu HS mô tả lại bức tranh.
c. Sản phẩm: HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập SGK tr.48.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát tranh minh họa phần Dẫn nhập SGK tr.48:


Người dân Pa-ri và binh lính bên những khẩu đại bác trên đồi Mông-mác
sáng 18/3/1871 (truyện tranh Công xã Pa-ri của Uy-li-am Si-gồ, năm 1932)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy mô tả bức tranh minh
họa em vừa quan sát.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh và mô tả bức tranh.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Bức tranh kể lại một phần của câu chuyện diễn ra trên đồi Mông-mác sáng ngày 18/3/1871.
+ Một nhóm người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang vây quanh các khẩu đại bác, đối
mặt với quân đội Chính phủ và gào lên “Thật đáng xấu hổ! Các anh định làm gì?”.
Những người lính hòa vào đoàn người, tiến vào tọa thị chính. Chính quyền mới ra đời – Công xã Pa-ri.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 10 – Công xã Pa-ri.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Công xã Pa-ri năm 1871
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của
Công xã Pa-ri, những chính sách của Hội đồng Công xã và sự bảo vệ của nhân dân đối với Công xã Pa-ri.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 10, mục Em có biết, thông
tin trong mục SGK tr.48, 49 và trả lời câu hỏi:
- Trình bày hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của Công xã Pa-ri. Những chính sách
của Hội đồng Công xã quan tâm đến lợi ích của tầng lớp nào trong xã hội? Đó là những chính sách gì?
- Nhân dân đã bảo vệ Công xã Pa-ri như thế nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về Công xã Pa-ri và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Công xã Pa-ri năm 1871
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin * Hoàn cảnh lịch sử dẫn đến
trong mục 1 SGK tr.48 và trả lời câu hỏi: Trình bày sự ra đời Công xã Pa-ri:
hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của Công xã Pa- - Tháng 7/1870: ri.
+ Chiến tranh Pháp – Phổ xảy
+ GV hướng dẫn HS lập niên biểu, các sự kiện: tháng ra, Na-pô-lê-ông III và 10 vạn
7/1870, ngày 18/3/1871, ngày 26/3/1871.
quân thất trận bị bắt làm tù
+ Từ bảng niên biểu, kể lại câu chuyện về sự ra đời binh. Công xã Pa-ri.
+ “Chính phủ vệ quốc” của
+ GV trình chiếu cho HS quan sát thêm hình ảnh:
giai cấp tư sản được thành lập.
Chấp nhận điều kiện đầu hàng của nước Phổ.
+ Nhân dân Pa-ri muốn chiến


zalo Nhắn tin Zalo