Giáo án Bài 10 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo: Lắng nghe trái tim mình (Thơ)

746 373 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 65 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(746 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐI MẸ
- Vũ Quần Phương-
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Năng lực
1.1 Năng lực đặc thù
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ.
- Nhận biết thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được cảm xúc của bản thân và cảm xúc của người khác.
2. Bảng mô tả năng lực và phẩm chất cần hình thành cho học sinh.
STT MỤC TIÊU
HÓA
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ : Đọc – nói – nghe –viết
1 Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện
qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ.
Đ1
2 Nêu được ý nghĩa của bài thơ, hiểu được cảm xúc của tác
giả qua bài thơ; thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người
đọc.
Đ2
3 Nhận xét được những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong việc
thể hiện nội dung văn bản.
Đ3
4 Nhận xét được giá trị biểu cảm của bài thơ. Đ4
5 Có khả năng lựa chọn những từ ngữ cho phù hợp với việc
thể hiện nghĩa của văn bản.
Đ5
6 Biết cảm nhn, trình y ý kiến ca mình giá trị nội
dung, ngh thuật của bài thơĐi mva tìm hiu.
N1
7 khả ng sáng tác mt bài thơ t do với cách gieo vn
linh hot th hin cm c của chính mình.
VB1
NĂNG LỰC CHUNG: GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
9 - Biết được các công việc cần thực hiện để hoàn thành GT-HT
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 10
LẮNG NGHE TRÁI TIM MÌNH
Thời gian thực hiện: tiết
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiệm vụ nhóm được GV phân công.
- Hợp tác khi trao đổi, tho luận v vn đề giáo viên đưa
ra.
10 Biết thu thập làm các thông tin liên quan đến vấn
đề; biết đề xuất chỉ ra được một số giải pháp giải quyết
vấn đề (ở cấp độ phù hợp với nhận thức năng lực
nhân).
GQVĐ
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU: TRÁCH NHIỆM, TRUNG THỰC, NHÂN ÁI
11 - Yêu gia đình, người thân
- thái độ yêu mến, trân trọng nền văn học Việt Nam,
trong đó có thơ tự do.
- Luôn ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị lớn lao của
văn học dân tộc.
TN
NA
YN
Giải thích các kí tự viết tắt cột MÃ HÓA:
- Đ: Đọc (1,2,3,4,5: Mức độ).
- N: Nghe – nói (1,2: mức độ)
- V: Viết (1,2: mức độ)
- GT-HT: Giao tiếp – hợp tác.
- GQVĐ: Giải quyết vấn đề.
- TN: trách nhiệm.
- NA: Nhân ái.
- YN: Yêu nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- PP truyết trình giải thích ngắn gọn về thể loại thơ, kiểu bài biểu cảm về con
người.
- PP hợp tác, đàm thoại gợi mở để học sinh tranh luận, chia sẻ ý kiến; tổ chức cho
HS thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng
2. Phương tiện dạy học
- SGK, SGV
- Một số tranh ảnh liên qua đến bài học
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu học tập
- Sơ đồ, biểu bảng
- Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo
- Định hướng HS phân tích, cắt nghĩa và khái quát bằng phương pháp đàm thoại
gợi mở, thảo luận nhóm, câu hỏi nêu vấn đề.
- fTổ chức HS tự bộc lộ, tự nhận thức bằng các hoạt động liên hệ.
- Phiếu học tập:
Phiếu học tập
Câu hỏi Từ ngữ, hình ảnh độc đáo Giải thích
1 Em hình dung thấy điều khi
đọc đoạn thơ này?
Xác định cách gieo vần ngắt
nhịp của bài thơ? Em nhận
xét về cách gieo vần ngát
ngắt nhịp ấy?
2 - Tìm nêu tác dụng những từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
thể hiện tâm trạng đợi mẹ của
em bé?
3 Bài thơ thể hiện tình cảm cảm
xúc gì về hình ảnh “Mẹ đã bế em
vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”
4 Bài t thể hiện cảm xúc của
tác giả? Hãy tìm những từ ngữ,
hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm
xúc ấy?
5 Theo em tác giả muốn gửi gắm
thông điệp gì qua bài thơ trên?
6 Tình cảm của mẹ dành cho
nhau gợi cho em suy nghĩ về
tình cảm của những người thân
trong gia đình? Hãy viết một
đoạn văn ngắn để bày tỏ suy
nghĩ của em?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh.
- Đọc văn bản theo hướng dẫn Chuẩn bị đọc trong sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
3. Bảng tham chiếu các mức độ cần đạt.
Nội dung chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
ĐỢI MẸ
- Nắm được
thông tin về
văn bản
- Nắm được đề
tài, chủ đề của
bài thơ.
- Tìm được
những ngữ,
hình ảnh thể
hiện tình cảm
của em với
mẹ mẹ với
con.
Nhận xét
được những
hình ảnh,
những câu
thơ thể hiện
tình cảm
yêu thương,
trân trọng.
- Nêu được nội
dung, ý nghĩa
của bài thơ.
- Vận dụng hiểu
biết về nội dung
bài thơ để phân
tích, cảm nhận
nội dung, nghệ
thuật trong
bài
- Cảm nhận hiệu
quả nghệ thuật
của các hình
ảnh, các biện
pháp tu
từ….trong bài
thơ
- Trình bày cảm
nhận của bản
thân về giá trị
trân quý tình
cảm gia đình
trìu mến, yêu
thương.
IV. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG BÀI HỌC.
1. Câu hỏi: Hiểu biết giá trị tình cảm qia đình: cách gieo vần, ngắt nhịp, từ ngữ,
hình ảnh…
2. Bài tập: - Vẽ tranh, hát
3. Rubric:
Mức độ
Tiêu chí
Mức 1 Mức 2 Mức 3
Thiết kế bài vẽ, bài
hát thể hiện chủ đề
văn bản vừa học
Tranh vẽ, bài hát
chưa đầy đủ nội
dung
Tranh vẽ, bài hát
đủ nội dung
nhưng chưa hấp
dẫn.
Tranh vẽ, bài hát
đầy đủ nội dung và
đẹp, khoa học, hấp
dẫn.
V. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
Hoạt động
học
(Thời gian)
Mục tiêu Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH chủ
đạo
Phương án
đánh giá
HĐ 1: Khởi
động
Kết nối – tạo
tâm thế tích
cực.
Huy động, kích
hoạt kiến thức trải
nghiệm nền của HS
có liên quan đến
- Nêu và giải
quyết vấn đề
- Đàm thoại, gợi
mở
- Đánh giá qua
câu trả lời của
nhân cảm
nhận chung của
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thơ. bản thân;
- Do GV đánh
giá.
HĐ 2:
Khám phá
kiến thức
Đ1,Đ2,Đ3,Đ4,
Đ5,N1,GT-
HT,GQVĐ
I.Tìm hiểu chung
về thơ.
II. Đọc hiểu văn
bản.
Đợi mẹ
Đàm thoại gợi
mở; Dạy học
hợp tác (Thảo
luận nhóm, thảo
luận cặp đôi);
Thuyết trình;
Trực quan;
Đánh giá qua
sản phẩm qua
hỏi đáp; qua
phiếu học tập,
qua trình bày do
GV HS đánh
giá
-Đánh giá qua
quan sát thái độ
của HS khi thảo
luận do GV
đánh giá
HĐ 3:
Luyện tập
Đ3,Đ4,Đ5,GQ
Thực hành bài tập
luyện kiến thức,
năng
Vấn đáp, dạy
học nêu vấn đề,
thực hành.
Kỹ thuật: động
não
Đánh giá qua
hỏi đáp; qua
trình bày do GV
và HS đánh giá
-Đánh giá qua
quan sát thái độ
của HS khi thảo
luận do GV
đánh giá
HĐ 4: Vận
dụng
N1, V1, V2,
GQVĐ
Liên hệ thực tế đời
sống để hiểu, làm
rõ thêm thông điệp
của văn bản.
Đàm thoại gợi
mở; Thuyết
trình; Trực
quan.
Đánh giá qua
sản phẩm của
HS, qua trình
bày do GV và
HS đánh giá.
- Đánh giá qua
quan sát thái độ
của HS khi thảo
luận do GV
đánh giá.
HĐ Mở
rộng
Mở rộng Tìm tòi, mở rộng
để có vốn hiểu biết
sâu hơn.
Dạy học hợp
tác, thuyết trình;
- Đánh giá qua
sản phẩm theo
yêu cầu đã giao.
- GV và HS
đánh giá
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 10
LẮNG NGHE TRÁI TIM MÌNH Thời Đ gi ỢI MẸ
an thực hiện: tiết - Vũ Quần Phương- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Năng lực 1.1 Năng lực đặc thù
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ.
- Nhận biết thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được cảm xúc của bản thân và cảm xúc của người khác.
2. Bảng mô tả năng lực và phẩm chất cần hình thành cho học sinh. STT MỤC TIÊU HÓA
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ : Đọc – nói – nghe –viết 1
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện Đ1
qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ. 2
Nêu được ý nghĩa của bài thơ, hiểu được cảm xúc của tác Đ2
giả qua bài thơ; thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. 3
Nhận xét được những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong việc Đ3
thể hiện nội dung văn bản. 4
Nhận xét được giá trị biểu cảm của bài thơ. Đ4 5
Có khả năng lựa chọn những từ ngữ cho phù hợp với việc Đ5
thể hiện nghĩa của văn bản. 6
Biết cảm nhận, trình bày ý kiến của mình giá trị nội N1
dung, nghệ thuật của bài thơ “Đợi mẹ” vừa tìm hiểu. 7
Có khả năng sáng tác một bài thơ tự do với cách gieo vần VB1
linh hoạt thể hiện cảm xúc của chính mình.
NĂNG LỰC CHUNG: GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 9
- Biết được các công việc cần thực hiện để hoàn thành GT-HT


nhiệm vụ nhóm được GV phân công.
- Hợp tác khi trao đổi, thảo luận về vấn đề giáo viên đưa ra. 10
Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn GQVĐ
đề; biết đề xuất và chỉ ra được một số giải pháp giải quyết
vấn đề (ở cấp độ phù hợp với nhận thức và năng lực cá nhân).
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU: TRÁCH NHIỆM, TRUNG THỰC, NHÂN ÁI 11
- Yêu gia đình, người thân TN
- Có thái độ yêu mến, trân trọng nền văn học Việt Nam, NA
trong đó có thơ tự do.
- Luôn có ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị lớn lao của YN văn học dân tộc.
Giải thích các kí tự viết tắt cột MÃ HÓA:
- Đ: Đọc (1,2,3,4,5: Mức độ).
- N: Nghe – nói (1,2: mức độ)
- V: Viết (1,2: mức độ)
- GT-HT: Giao tiếp – hợp tác.
- GQVĐ: Giải quyết vấn đề. - TN: trách nhiệm. - NA: Nhân ái. - YN: Yêu nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học
- PP truyết trình giải thích ngắn gọn về thể loại thơ, kiểu bài biểu cảm về con người.
- PP hợp tác, đàm thoại gợi mở để học sinh tranh luận, chia sẻ ý kiến; tổ chức cho
HS thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng 2. Phương tiện dạy học - SGK, SGV
- Một số tranh ảnh liên qua đến bài học

- Phiếu học tập - Sơ đồ, biểu bảng
- Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo
- Định hướng HS phân tích, cắt nghĩa và khái quát bằng phương pháp đàm thoại
gợi mở, thảo luận nhóm, câu hỏi nêu vấn đề.
- Tổ chức HS tự bộc lộ, tự nhận thức bằng các hoạt động liên hệ. - Phiếu học tập: Phiếu học tập Câu hỏi
Từ ngữ, hình ảnh độc đáo Giải thích 1
Em hình dung thấy điều gì khi đọc đoạn thơ này?
Xác định cách gieo vần và ngắt
nhịp của bài thơ? Em có nhận
xét gì về cách gieo vần và ngát ngắt nhịp ấy? 2
- Tìm và nêu tác dụng những từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
thể hiện tâm trạng đợi mẹ của em bé? 3
Bài thơ thể hiện tình cảm cảm
xúc gì về hình ảnh “Mẹ đã bế em
vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ” 4
Bài thơ thể hiện cảm xúc gì của
tác giả? Hãy tìm những từ ngữ,
hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy? 5
Theo em tác giả muốn gửi gắm
thông điệp gì qua bài thơ trên? 6
Tình cảm của bé và mẹ dành cho
nhau gợi cho em suy nghĩ gì về
tình cảm của những người thân
trong gia đình? Hãy viết một
đoạn văn ngắn để bày tỏ suy nghĩ của em?

2. Học sinh.
- Đọc văn bản theo hướng dẫn Chuẩn bị đọc trong sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
3. Bảng tham chiếu các mức độ cần đạt. Nội dung chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - Nắm được Nhận xét
- Nêu được nội - Cảm nhận hiệu
thông tin về được những dung, ý nghĩa quả nghệ thuật văn bản hình ảnh, của bài thơ. của các hình
- Nắm được đề những câu
- Vận dụng hiểu ảnh, các biện
tài, chủ đề của thơ thể hiện biết về nội dung pháp tu bài thơ. tình cảm
bài thơ để phân từ….trong bài
- Tìm được yêu thương, tích, cảm nhận thơ ĐỢI MẸ
những tù ngữ, trân trọng.
nội dung, nghệ - Trình bày cảm hình ảnh thể
thuật có trong nhận của bản hiện tình cảm bài thân về giá trị của em bé với trân quý tình mẹ và mẹ với cảm gia đình con. trìu mến, yêu thương.
IV. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG BÀI HỌC.
1. Câu hỏi:
Hiểu biết giá trị tình cảm qia đình: cách gieo vần, ngắt nhịp, từ ngữ, hình ảnh…
2. Bài tập: - Vẽ tranh, hát 3. Rubric: Mức độ Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tiêu chí
Thiết kế bài vẽ, bài Tranh vẽ, bài hát
Tranh vẽ, bài hát Tranh vẽ, bài hát
hát thể hiện chủ đề chưa đầy đủ nội đủ nội dung đầy đủ nội dung và văn bản vừa học dung nhưng chưa hấp đẹp, khoa học, hấp dẫn. dẫn.
V. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC Hoạt động Mục tiêu Nội dung dạy học PP/KTDH chủ Phương án học trọng tâm đạo đánh giá (Thời gian)
HĐ 1: Khởi Kết nối – tạo Huy động, kích - Nêu và giải - Đánh giá qua động tâm thế tích hoạt kiến thức trải quyết vấn đề câu trả lời của cực.
nghiệm nền của HS - Đàm thoại, gợi cá nhân cảm có liên quan đến mở nhận chung của


zalo Nhắn tin Zalo