Giáo án Bài 11 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Phi

434 217 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(434 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 11. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO
VỆ THIÊN NHIÊN CHÂU PHI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên các môi
trường khác nhau.
- Phân tích một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (vấn đề
săn bắt và buôn bán động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác,…)
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên các môi
trường khác nhau.
+ Phân tích một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr136-138.
+ Sử dụng quả Địa cầu, hình 9.1 SGK tr128 để xác định vị trí, hình dạng kích
thước lãnh thổ châu Phi, xác định các dãy núi, đồng bằng, các con sông các
khoáng sản của châu lục.
+ Quan sát hình 11.1, 11.2 SGK tr137 để phân tích vấn đề khai thác tài nguyên
thiên nhiên và săn bắt động vật ở châu Phi.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: đưa ra các
biện pháp để bảo vệ môi trường tự nhiên ở châu Phi.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên và bảo vệ môi trường tự nhiên ở châu Phi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 11.1, 11.2 SGK tr137 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu
hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa 7 kiến thức đã học để trả lời, các em quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Thủ đô của Ai Cập là:
A. Hà Nội B. Cai-rô C. Pa-ri D. Bec-lin
Câu 2. Dân số châu Phi năm 2020 là hơn bao nhiêu tỉ người?
A. 1,2 B. 1,3 C. 1,4 D. 1,5
Câu 3. Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên châu Phi 2015-2020 là bao nhiêu %?
A. 2,5 B. 2,6 C. 2,7 D. 2,8
Câu 4. Dân số đông và tăng nhanh khiến châu Phi trở nên:
A. phát triển B. hạnh phúc C. đói nghèo D. Cả A, B, C
Câu 5. Kim tự tháp là di sản của:
A. Ai Cập B. Xu đăng C. An-giê-ri D. Nam Phi
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
Câu 1: B
Câu 2: B
Câu 3: A
Câu 4: C
Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Phi nổi tiếng thế giới với
những cảnh quan đa dạng, hùng vĩ; những loài động vật hoang dã như voi, sư tử, các
mỏ dầu kim cương giá trị;… Vậy, con người đang khai thác, sử dụng bảo
vệ thiên nhiên châu Phi như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về khai thác và sử dụng thiên nhiên (40 phút)
a. Mục tiêu: Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên
nhiên ở các môi trường khác nhau.
b. Nội dung: Quan sát hình 11.1 kết hợp kênh chữ SGK tr137, thảo luận
nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D U M
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 11.1và thông tin trong
bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu hỏi
theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Người dân
châu Phi đã khai
thác thiên nhiên
môi trường
xích đạo như thế
nào?
- Những vấn đề
cần lưu ý trong
khai thác sử
dụng thiên nhiên
môi trường
xích đạo?
2. Nhóm 3, 4 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Người dân
châu Phi đã khai
thác thiên nhiên
môi trường
nhiệt đới như thế
nào?
- Những vấn đề
cần lưu ý trong
khai thác sử
1. Khai thác sử dụng
thiên nhiên
a. Hoạt động khai thác
thiên nhiên môi trường
xích đạo
- Trồng cây công nghiệp
như cọ dầu, ca cao, cao su
cây lương thực như
ngô, lúa nước.
- Khai thác khoáng sản
như dầu mỏ, bô-xít,...
- Người dân phải lưu ý
trong quá trình khai thác
do diện tích rừng bị suy
giảm, đất đai xói
mòn,...ảnh hưởng đến hiệu
quả của các hoạt động khai
thác.
b. Hoạt động khai thác
thiên nhiên môi trường
nhiệt đới
- Trồng cây công nghiệp
(cà phê, chè, lạc, bông...),
trồng rừng, cây ăn quả
xuất khẩu.
- Chăn thả dê, cừu…
- Khai thác khoáng sản:
vàng, đồng, dầu mỏ….
- Người dân cần lưu ý vấn
đề thoái hoá đất nguồn
nước hạn chế.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
dụng thiên nhiên
môi trường
nhiệt đới?
3. Nhóm 5, 6 – phiếu học tập số 3
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Người dân
châu Phi đã khai
thác thiên nhiên
môi trường
hoang mạc như
thế nào?
- Những vấn đề
cần lưu ý trong
khai thác sử
dụng thiên nhiên
môi trường
hoang mạc?
4. Nhóm 7, 8 – phiếu học tập số 4
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Người dân
châu Phi đã khai
thác thiên nhiên
môi trường
cận nhiệt như
thế nào?
- Những vấn đề
cần lưu ý trong
khai thác sử
dụng thiên nhiên
c. Hoạt động khai thác
thiên nhiên môi trường
hoang mạc
- Khai thác, chế biến dầu
mỏ và khí tự nhiên.
- Dùng công nghệ tưới
công nghệ nhà kính để
thành lập các trang trại
ốc đảo.
- Xây dựng các nhà máy
điện mặt trời.
- Tổ chức các giải thể thao
như đua xe trên hoang
mạc, các hoạt động du lịch
khám phá,...
- Diện tích hoang mạc
đang xu hướng mở
rộng.
d. Hoạt động khai thác
thiên nhiên môi trường
cận nhiệt
- Trồng lúa mì, nho, ô
liu,... và chăn nuôi cừu.
- Hoạt động du lịch như
Cai-rô (Cairo), Kep-tao
(Cape Town)...
- Hoạt động khai thác
khoáng sản dầu khí, vàng,
kim cương.
- Người dân cần lưu ý
hiện tượng hoang mạc hoá

Mô tả nội dung:



BÀI 11. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO
VỆ THIÊN NHIÊN CHÂU PHI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau.
- Phân tích một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (vấn đề
săn bắt và buôn bán động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác,…) 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau.
+ Phân tích một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr136-138.
+ Sử dụng quả Địa cầu, hình 9.1 SGK tr128 để xác định vị trí, hình dạng và kích
thước lãnh thổ châu Phi, xác định các dãy núi, đồng bằng, các con sông và các
khoáng sản của châu lục.
+ Quan sát hình 11.1, 11.2 SGK tr137 để phân tích vấn đề khai thác tài nguyên
thiên nhiên và săn bắt động vật ở châu Phi.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: đưa ra các
biện pháp để bảo vệ môi trường tự nhiên ở châu Phi.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên và bảo vệ môi trường tự nhiên ở châu Phi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 11.1, 11.2 SGK tr137 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.


2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng: 1 2 3 4 5
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Thủ đô của Ai Cập là:
A. Hà Nội B. Cai-rô C. Pa-ri D. Bec-lin
Câu 2. Dân số châu Phi năm 2020 là hơn bao nhiêu tỉ người? A. 1,2 B. 1,3 C. 1,4 D. 1,5
Câu 3. Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên châu Phi 2015-2020 là bao nhiêu %?
A. 2,5 B. 2,6 C. 2,7 D. 2,8
Câu 4. Dân số đông và tăng nhanh khiến châu Phi trở nên:
A. phát triển B. hạnh phúc C. đói nghèo D. Cả A, B, C
Câu 5. Kim tự tháp là di sản của: A. Ai Cập B. Xu đăng C. An-giê-ri D. Nam Phi
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:


* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Câu 1: B Câu 2: B Câu 3: A Câu 4: C D U M Ỏ Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Phi nổi tiếng thế giới với
những cảnh quan đa dạng, hùng vĩ; những loài động vật hoang dã như voi, sư tử, các
mỏ dầu và kim cương có giá trị;… Vậy, con người đang khai thác, sử dụng và bảo
vệ thiên nhiên châu Phi như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về khai thác và sử dụng thiên nhiên (40 phút)
a. Mục tiêu: Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên
nhiên ở các môi trường khác nhau.
b. Nội dung: Quan sát hình 11.1 kết hợp kênh chữ SGK tr137, thảo luận
nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài


Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Khai thác và sử dụng
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK. thiên nhiên
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu a. Hoạt động khai thác
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 11.1và thông tin trong thiên nhiên ở môi trường
bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu hỏi xích đạo theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1 - Trồng cây công nghiệp
như cọ dầu, ca cao, cao su Phần câu hỏi Phần trả lời và cây lương thực như ngô, lúa nước. - Người dân châu Phi đã khai - Khai thác khoáng sản thác thiên nhiên như dầu mỏ, bô-xít,... ở môi trường
- Người dân phải lưu ý
xích đạo như thế trong quá trình khai thác nào?
do diện tích rừng bị suy giảm, đất đai xói - Những vấn đề
mòn,...ảnh hưởng đến hiệu cần lưu ý trong
quả của các hoạt động khai khai thác và sử thác. dụng thiên nhiên b. ở môi trường
Hoạt động khai thác
thiên nhiên ở môi trường xích đạo? nhiệt đới
2. Nhóm 3, 4 – phiếu học tập số 2 - Trồng cây công nghiệp Phần câu hỏi Phần trả lời
(cà phê, chè, lạc, bông...),
trồng rừng, cây ăn quả - Người dân xuất khẩu. châu Phi đã khai - Chăn thả dê, cừu… thác thiên nhiên - Khai thác khoáng sản: ở môi trường vàng, đồng, dầu mỏ…. nhiệt đới như thế nào?
- Người dân cần lưu ý vấn
đề thoái hoá đất và nguồn - Những vấn đề nước hạn chế. cần lưu ý trong khai thác và sử


zalo Nhắn tin Zalo