Giáo án Bài 11 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Vùng Đồng bằng sông Hồng

49 25 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(49 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 11: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Trình bày được thế mạnh của vùng về tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát
triển nông – lâm – thủy sản; vấn đề phát triển kinh tế biển. -
Phân tích được đặc điểm dân cư, nguồn lao động và ảnh hưởng của các nhân tố
này đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. -
Phân tích được vấn đề đô thị hóa ở Đồng bằng sông Hồng; vị thế của Thủ đô Hà Nội. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố kinh tế ở vùng Đồng bằng sông Hồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng hình 11.1, 11.2, 11.3 và 11.4,
bảng 11.1, 11.2 – SGK tr.168 – tr.174 để tìm hiểu về vị trí địa lý, đặc điểm
thiên nhiên, các thế mạnh phát triển nông – lâm – thủy sản và phát triển kinh tế
biển, đặc điểm dân cư, nguồn lao động và vấn đề đô thị hóa; sự phát triển và
phân bố các ngành kinh tế của vùng. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Xác định được vị trí địa lý và phạm vi
lãnh thổ của vùng; trình bày được thế mạnh của vùng về tài nguyên thiên nhiên
đối với sự phát triển nông – lâm – thủy sản; vấn đề phát triển kinh tế biển; phân
tích được đặc điểm dân cư, nguồn lao động và ảnh hưởng của các nhân tố này
đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng; phân tích được vấn đề đô thị hóa ở
Đồng bằng sông Hồng và vị thế của Thủ đô Hà Nội; trình bày được sự phát
triển và phân bố các ngành kinh tế của vùng. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lý trên bản
đồ, trình bày được đặc điểm phân hóa thiên nhiên; phân tích được đặc điểm dân
cư, nguồn lao động; phân tích được vấn đề đô thị hóa ở Đồng bằng sông Hồng
và vị thế của Thủ đô Hà Nội; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác nhau về một
trung tâm công nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Hồng. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Vùng Đồng bằng sông Hồng. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng
Đồng bằng sông Hồng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán chữ. HS quan sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trò chơi và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán chữ
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về các địa danh Đồng bằng sông Hồng sau đó đoán tên các
địa danh bên dưới.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng tên vùng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh: Hình 1: Hình 2:
…………………………………........
…………………………………........ Hình 3: Hình 4:
…………………………………........
…………………………………........
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán tên địa danh.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
Hình 1: Hoàng thành Thăng Long Hình 2: Tràng An
Hình 3: Văn miếu Quốc Tử Giám
Hình 4: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đồng bằng sông Hồng có vị trí địa lý thuận lợi, điều
kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Dân cư đông đúc, nguồn
lao động dồi dào, mặt bằng dân trí cao. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến sự
phát triển kinh tế - xã hội của vùng? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 11: Vùng Đồng bằng sông Hồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng.


zalo Nhắn tin Zalo