Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: GIAO LƯU THƯƠNG MẠI VÀ VĂN HÓA Ở ĐÔNG NAM Á
(TỪ ĐẦU CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X) (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và
văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Tự thực hiện nhiệm vụ học tập một cách độc lập; góp phần phát triển năng
lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm và trao đổi với GV. HS
giải quyết được những nhiệm vụ học tập và thể hiện được sự sáng tạo. - Năng lực riêng:
Khai thác được những thông tin kênh chữ, kênh hình trong bài học.
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học để sưu tầm và giới thiệu về một
thành tựu văn hóa đặc sắc ở Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X). 3. Phẩm chất
- Trân trọng, tự hào và biết giữ gìn những giá trị về kinh tế, văn hóa đặc sắc
của các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 1
- Trân trọng và giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam và các nước
trong khu vực Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vấn đề: Ngay từ khoảng đầu Công nguyên, cư dân Đông Nam Á có
thể đóng được thuyền lớn, đi biển được nhiều ngày, buôn bán với nhiều quốc gia,
trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc. Vậy quá trình giao lưu thương mại và văn hóa
đã tác động đến Đông Nam Á như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề
này thông qua bài học ngày hôm nay – Bài 11: Giao lưu thương mại và văn hóa ở
Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X). 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tác động của quá trình giao lưu thương mại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được tác động cảu quá trình giao
lưu thương mại ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tác động của quá trình giao lưu
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát thương mại
các Hình 11.2, Hình 11.3 và trả lời câu hỏi: Trình - Hoạt động giao lưu thương mại của
bày hoạt động giao lưu thương mại của các vương các vương quốc cổ Đông Nam Á từ
quốc cổ Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến đầu Công nguyên đến thế kỉ X: thế kỉ X.
+ Từ khoảng thế kỉ I, do nhu cầu trao
đổi hàng hoá, đặc biệt là vàng bạc,
thương nhân Ấn Độ đã tăng cường
hoạt động ở Đông Nam Á, tập trung ở
các cảng thị lớn của các vương quốc
Phù Nam, Ca-lin-ga, Sri Vi-giay-a,....
+ Từ thế kỉ VII, thương nhân Trung
Quốc cũng đã mở rộng quan hệ buôn
bán với các trung tâm thương mại
vùng Đông Nam Á hải đảo như Sri 3
Vi-giay-a.
+ Đông Nam Á là nơi cung cấp các
sản vật tự nhiên như: gỗ quý, hương
liệu, ngà voi, đồi mồi, ngọc trai,... và
là thị trường tiêu thụ các sản phẩm
thủ công như: len, dạ, đồ đồng, đồ sứ...
+ Với nguồn sản vật phong phú, các
vương quốc ở Đông Nam Á đã đóng
góp nhiều mặt hàng chủ lực trên
những tuyên buôn bán đường biên kết
nồi Á - Âu. Thời kì này, ở Đông Nam
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu Á đã xuất hiện một số thương cảng,
hỏi: Giao lưu thương mại đã dẫn đến những thay như Lâm Ấp của Chăm-pa, Pa-lem-
đổi nào ở khu vực Đông Nam Á trong mười thế kỉ bang của Sri Vi-giay-a. đầu Công nguyên?
- Giao lưu thương mại đã dẫn đến
- GV hướng dẫn HS đọc mục Em có biết SGK những thay đổi ở khu vực Đông Nam
trang 53 để biết về đời sống của cư dân vương Á trong mười thế kỉ đầu Công
quốc Ca-lin-ga (miền Trung Gia-va, In-đô-nê-xi- nguyên: thúc đẩy sự ra đời của những a).
trung tâm thương mại tại khu vực
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Đông Nam Á, dẫn đến sự phát triển
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực nhanh của lịch sử khu vực, tác động hiện yêu cầu.
trực tiếp đến sự ra đời của những
vương quốc cổ nằm trên con đường
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. giao lưu đó. 4
Giáo án Bài 11 Lịch sử 6 Cánh diều (2024): Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á
119
60 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(119 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: GIAO LƯU THƯƠNG MẠI VÀ VĂN HÓA Ở ĐÔNG NAM Á
(TỪ ĐẦU CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và
văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự thực hiện nhiệm vụ học tập một cách độc lập; góp phần phát triển năng
lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm và trao đổi với GV. HS
giải quyết được những nhiệm vụ học tập và thể hiện được sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
Khai thác được những thông tin kênh chữ, kênh hình trong bài học.
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học để sưu tầm và giới thiệu về một
thành tựu văn hóa đặc sắc ở Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỉ
X).
3. Phẩm chất
- Trân trọng, tự hào và biết giữ gìn những giá trị về kinh tế, văn hóa đặc sắc
của các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trân trọng và giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam và các nước
trong khu vực Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vấn đề: Ngay từ khoảng đầu Công nguyên, cư dân Đông Nam Á có
thể đóng được thuyền lớn, đi biển được nhiều ngày, buôn bán với nhiều quốc gia,
trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc. Vậy quá trình giao lưu thương mại và văn hóa
đã tác động đến Đông Nam Á như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề
này thông qua bài học ngày hôm nay – Bài 11: Giao lưu thương mại và văn hóa ở
Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X).
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tác động của quá trình giao lưu thương mại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được tác động cảu quá trình giao
lưu thương mại ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát
các Hình 11.2, Hình 11.3 và trả lời câu hỏi: Trình
bày hoạt động giao lưu thương mại của các vương
quốc cổ Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến
thế kỉ X.
1. Tác động của quá trình giao lưu
thương mại
- Hoạt động giao lưu thương mại của
các vương quốc cổ Đông Nam Á từ
đầu Công nguyên đến thế kỉ X:
+ Từ khoảng thế kỉ I, do nhu cầu trao
đổi hàng hoá, đặc biệt là vàng bạc,
thương nhân Ấn Độ đã tăng cường
hoạt động ở Đông Nam Á, tập trung ở
các cảng thị lớn của các vương quốc
Phù Nam, Ca-lin-ga, Sri Vi-giay-a,....
+ Từ thế kỉ VII, thương nhân Trung
Quốc cũng đã mở rộng quan hệ buôn
bán với các trung tâm thương mại
vùng Đông Nam Á hải đảo như Sri
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu
hỏi: Giao lưu thương mại đã dẫn đến những thay
đổi nào ở khu vực Đông Nam Á trong mười thế kỉ
đầu Công nguyên?
- GV hướng dẫn HS đọc mục Em có biết SGK
trang 53 để biết về đời sống của cư dân vương
quốc Ca-lin-ga (miền Trung Gia-va, In-đô-nê-xi-
a).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Vi-giay-a.
+ Đông Nam Á là nơi cung cấp các
sản vật tự nhiên như: gỗ quý, hương
liệu, ngà voi, đồi mồi, ngọc trai,... và
là thị trường tiêu thụ các sản phẩm
thủ công như: len, dạ, đồ đồng, đồ
sứ...
+ Với nguồn sản vật phong phú, các
vương quốc ở Đông Nam Á đã đóng
góp nhiều mặt hàng chủ lực trên
những tuyên buôn bán đường biên kết
nồi Á - Âu. Thời kì này, ở Đông Nam
Á đã xuất hiện một số thương cảng,
như Lâm Ấp của Chăm-pa, Pa-lem-
bang của Sri Vi-giay-a.
- Giao lưu thương mại đã dẫn đến
những thay đổi ở khu vực Đông Nam
Á trong mười thế kỉ đầu Công
nguyên: thúc đẩy sự ra đời của những
trung tâm thương mại tại khu vực
Đông Nam Á, dẫn đến sự phát triển
nhanh của lịch sử khu vực, tác động
trực tiếp đến sự ra đời của những
vương quốc cổ nằm trên con đường
giao lưu đó.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tác động của quá trình giao lưu văn hóa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được tác động của quá trình giao
lưu văn hóa đến các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ
X.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức: Theo chân những con
thuyền buôn bán đến từ nước ngoài, văn hoá bên
ngoài cũng có mặt ở khu vực Đông Nam Á. Đông
Nam Á chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung
Quốc và Ấn Độ, đặc biệt là nền văn hóa Ấn Độ.
2. Tác động của quá trình giao lưu
văn hóa
Kết quả Phiếu học tập số 1:
- Nhóm 1: Tác động của quá trình
giao lưu văn hóa trên lĩnh vực tôn
giáo.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85