Giáo án Bài 11 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): La Mã cổ đại

197 99 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(197 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: LA MÃ CỔ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Điều kiện tự nhiên của La Mã cổ đại.
- Tiến trình phát triển của nhà nước La Mã từ cộng hoà tới đế chế.
- Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của La Mã thời kì này. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nêu và nhận xét được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên tới sự phát triển của La Mã.
 Trình bày được cơ cấu tổ chức nhà nước đế chế ở La Mã cổ đại.
 Nêu được những thành tựu nổi bật về văn hoá của La Mã. 3. Phẩm chất
Có ý thức tôn trọng các di sản văn hoá trên thế giới; khâm phục sức lao động, sáng
tạo của nhân dân qua các thời kì. Hiểu được “La Mã không được xây dựng trong một


ngày” (Roma wasnt built in one day), vì thế nếu HS không ngừng chăm chỉ, cố gắng,
các em cũng có thể tạo nên những điều kì diệu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ La Mã cổ đại phóng to.
- Một số hình ảnh về thành tựu tiêu biểu của nền văn minh La Mã cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS chơi trò chơi Giải mã ô chữ:
Câu 1 (có 13 chữ cái): Cơ quan quyền lực tối cao của Athens.
Câu 2 (có 7 chữ cái): Những người có quyền bỏ phiếu.
Câu 3 (có 6 chữ cái): Thành phố được coi là thủ đô chính trị và văn hoá của Hy Lạp.
Câu 4 (có 9 chữ cái): Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của Hy Lạp cổ đại.
Câu 5 (Có 5 chữ cái): Tác giả của bộ sử thi nổi tiếng Illiad và Odyssey.


Câu 6. (Có 5 chữ cái): Tầng lớp giàu có nhất và có quyền lực nhất ở Hy Lạp cổ đại.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi:
- GV dẫn dắt vấn đề: Người La Mã vẫn tự
nhận họ là học trò của người Hy Lạp khi
họ chiến thắng và chiếm đóng Hy Lạp vào
thế kỉ I TCN. La Mã có những điểm tương
đồng gì với Hy Lạp về điều kiện tự nhiên, lịch sử và văn hoá? Tại sao ngạn ngữ cổ lại
nói “Mọi con đường đều đồ về Roma”; “Vinh quang thuộc về Hy Lạp và sự vĩ đại
thuộc về La Mã”? Chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình khám phá một trong những
nhà nước hùng mạnh nhất thời cổ đại của nhân loại trong bài học ngày hôm nay – Bài 11 - La Mã cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được điều kiện tự nhiên của La Mã cổ
đại; những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên mà điều kiện tự nhiện đã mang lại cho cư dân La Mã cổ đại.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
1. Điều kiện tự nhiên
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I và - Điều điều kiện tự nhiên nổi bật của La
quan sát Lược đồ 11.2, Hình 11.1 SHS Mã cổ đại:
trang 58,59 trả lời câu hỏi:
+ Vị trí: nơi phát sinh ban đầu của La Mã


+ Em hãy nêu điều kiện tự nhiên nổi bật cổ đại là bán đảo I-ta-li-a. Có vùng đồng của La Mã cổ đại.
bằng màu mỡ ở thung lũng sông và sông
+ Điều kiện tự nhiên đã ảnh hưởng như Ti-bơ, đảo Xi-xin.
thế nào đến sự hình thành và phát triển + Bán đảo I-ta-li-a có hàng nghìn km
đường bờ biển, nằm ở vị trí trung tâm Địa Trung Hải.
+ Trong lòng đất chứa chứa nhiều đồng, chì, sắt.
- Điều kiện tự nhiên đã ảnh hưởng đến sự
hình thành và phát triển của nền văn minh của nền văn minh La Mã. La Mã:
+ Thuận lợi trồng trọt, chăn nuôi.
+ Các ngành thủ công rất phát triển.
+ Giao thương, hoạt động hàng hải phát
triển. Người La Mã có thể buôn bán khắp
các vùng xung quanh Địa Trung Hải, dễ
dàng chinh phục những vùng lãnh thổ mới
và quản lí hiệu quả cả đế chế rộng lớn.
- Sự giống và khác nhau về điều kiện tự
nhiên của La Mã cổ đại so với Hy Lạp cổ đại:
+ Giống nhau: xung quanh đều được biển
- GV chia HS làm các nhóm, yêu cầu HS bao bọc; bờ biển có nhiều vịnh, cảng nên
thảo luận và trả lời câu hỏi vào Phiếu học thuận lợi để phát triển thương mại đường
tập số 1: Điều kiện tự nhiên của La Mã cổ biển; lòng đất có nhiều khoáng sản nên
đại có gì giống và khác nhau so với Hy thuận lợi phát triển luyện kim. Lạp cổ đại? + Khác nhau:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


zalo Nhắn tin Zalo