Giáo án Bài 11 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo: Phong trào công nhân và sự ra đời chủ nghĩa Mác

68 34 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(68 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Sự ra đời của giai cấp công nhân.
- Hoạt động chính của C.Mác, Ph. Ăng-ghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế cuối thế
kỉ XIX, đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời và hoạt động của Đảng, các tổ chức cộng sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:


- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch
sử (11.1 – 11.4) dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thức về điều kiện sống và các
hoạt động tranh đấu của giai cấp công nhân trong thế kỉ XIX.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:
 Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.
 Trình bày được một số hoạt động chính của C.Mác. Ph.Ăng-ghen và sự ra đời
của chủ nghĩa xã hội khoa học.
 Mô tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời, hoạt
động của các Đảng và các tổ chức cộng sản).
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về phong trào đấu tranh
của công nhân cuối thế kỉ XIX để sưu tầm thêm các thông tin liên quan đến lịch sử
ra đời ngày Quốc tế Lao động 1/5 và tìm hiểu về kỉ niệm Quốc tế lao động được tổ
chức đầu tiên tại Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: đồng cảm với đời sống người lao động tại các quốc gia công nghiệp
trong thời đại chủ nghĩa đế quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát tranh minh họa phần Dẫn nhập SGK tr.50,
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, bức tranh Ngày mai – khi quyền thuộc về người lao
động (tranh cổ động ở Anh – đầu thế kỉ XX) thể hiện nội dung gì?
c. Sản phẩm: HS nêu nội dung, ý nghĩa của bức tranh Ngày mai – khi quyền thuộc về người lao động.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát bức tranh phần Dẫn nhập SGK tr.50 - Ngày mai – khi
quyền thuộc về người lao động (tranh cổ động ở Anh – đầu thế kỉ XX):
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, bức tranh Ngày mai – khi quyền thuộc về
người lao động (tranh cổ động ở Anh – đầu thế kỉ XX) thể hiện nội dung gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).


Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bức tranh thể hiện niềm hi vọng của những người
lao động nghèo khổ về một tương lai tươi sáng hơn trong xã hội ở nước Anh vào đầu thế kỉ XX.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 11 – Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự ra đời của giai cấp công nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được hoàn cảnh ra đời của giai cấp công nhân.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Tư liệu 11.1, Hình 11.2, đọc
thông tin trong mục 1 SGK tr.50, 51 và trả lời câu hỏi: Giai cấp công nhân đã ra đời
trong hoàn cảnh nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hoàn cảnh ra đời của giai cấp công nhân và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự ra đời của giai cấp
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Tư liệu công nhân
11.1, Hình 11.2, đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.50, - Cách mạng công nghiệp
51 và trả lời câu hỏi: Giai cấp công nhân đã ra đời trong và sự phát triển của nền hoàn cảnh nào?
kinh tế tư bản chủ nghĩa
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu:
trong thế kỉ XIX: cần một
+ Tư liệu 11.1: điều kiện của những người công nhân tại số lượng lớn người làm
nước Anh, là tình cảnh chung của giai cấp công nhân ở thuê trong công xưởng tại
các nước công nghiệp thời kì này. các đô thị.
Giai cấp công nhân dần
hình thành, trở thành giai


zalo Nhắn tin Zalo