Giáo án Bài 11 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Phong trào công nhân từ cuối thể kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX ......

288 144 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN
ĐẦU THẾ KỈ XX VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.
- Trình bày được một số hoạt động chính của C.Mác, Ph.Ăng-ghen sự ra đời của
chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Trình bày được những nét chính về Công Pa-ri (1871) ý nghĩa lịch sử của
việc thành lập nhà nước kiểu mới nhà nước của giai cấp sản đầu tiên trên thế
giới.
- tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản công nhân
quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời, hoạt
động của các đảng và các tổ chức cộng sản).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực riêng:
- Sưu tầm được các tài liệu về C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê-nin, Quốc tế thứ nhất,
Quốc tế thứ hai; về Công xã Pa-ri.
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
sự hướng dẫn của GV.
- Phân tích được các sự kiện cơ bản của bài bằng phương pháp tư duy lịch sử.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng tự hào về tinh thần truyền thống đấu tranh của giai cấp công
nhân quốc tế từ cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX.
- Nhận thức đúng đắn về cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống giai cấp tư sản vì
quyền tự do, tiến bộ xã hội.
- Củng cố niềm tin về con đường cách mạng Việt Nam mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc
đã lựa chọn - cách mạng sản theo con đường của Cách mạng tháng Mười Nga
năm 1917.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh về các phong trào đấu tranh của công nhân thế giới, về các lãnh tụ của
giai cấp vô sản.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu, hướng dẫn HS quan sát Hình 11.1, 11.2 yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Chia sẻ những hiểu biết của em về các nhân vật cũng như những sự kiện liên
quan đến nhân vật và tác phẩm đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về các nhân vật cũng như những sự kiện liên
quan đến nhân vật và tác phẩm trong hình.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu, hướng dẫn HS quan sát Hình 11.1, 11.2:
Hình 11.1. Tượng C.Mác
và Ph.Ăng-ghen ở Béc-lin (Đức)
Hình 11.2. Trang bìa Tuyên ngôn
của Đảng Cộng sản
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, trả lời câu hỏi: Chia sẻ những hiểu biết của em về
các nhân vật cũng như những sự kiện liên quan đến nhân vật và tác phẩm trên.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu
hỏi.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 2 HS trình bày một số hiểu biết về các nhân vật cũng như những
sự kiện liên quan đến nhân vật và tác phẩm trong hình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ C.Mác (1818 – 1883) là nhà triết học, kinh tế học, sử học, xã hội học, lý luận chính trị,
nhà báo nhà cách mạng người Đức gốc Do Thái. Những tưởng của ông đã tầm
ảnh hưởng lớn lao đến lịch sử của các lĩnh vực tri thức, kinh tế chính trị, góp phần
làm thay đổi duy của một bộ phận những dân tộc chịu áp bức, giúp họ đứng lên giành
lại độc lập và thoát ra cảnh lầm than.
+ Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895) là nhà tư tưởng, nhà giáo dục, nhà cách mạng, nhà lý luận
chính trị, nhà triết học người Đức. Ông đã cùng C.Mác sáng lập, phát triển chủ nghĩa
cộng sản và là lãnh tụ của phong trào công nhân thế giới và Quốc tế thứ nhất.
+ C.Mác Ph.Ăng-ghen đã soạn thảo công bố Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
(1848) – Cương lĩnh của Đồng minh những người cộng sản.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: C.Mác Ph.Ăng-ghen mãi đi vào lịch sử nhân loại như
những người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học tác động to lớn sâu rộng
đối với nhân loại tiến bộ. Vậy chủ nghĩa hội khoa học ra đời như thế nào? Chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài học ngày hôm nay – Bài 11: Phong trào công nhân từ
cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Sự ra đời của giai cấp công nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được nét chính về sự ra đời của giai cấp công
nhân.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 11.3, thông tin trong mục
1 và trả lời câu hỏi: Hãy cho biết giai cấp công nhân ra đời như thế nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự ra đời của giai cấp công nhân và chuẩn kiến thức
của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, trình chiếu cho HS
quan sát Hình 11.3 và trả lời câu hỏi:
+ Tại sao phong trào Hiến chương Anh năm 1848 lại
được coi phong trào đấu tranh mang tính chính trị
của giai cấp công nhân Anh?
+ Phong trào có kết quả và ý nghĩa gì?
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận cặp đôi, khai thác
mục 1 SGK tr.48, 49 và trả lời câu hỏi: Hãy cho biết giai
cấp công nhân ra đời như thế nào?
- GV cho HS quan sát thêm hình ảnh:
1. Sự ra đời của giai cấp
công nhân
- Cách mạng công nghiệp
làm thay đổi bộ mặt của
các nước tư bản.
Nhiều khu công
nghiệp, thành thị lớn xuất
hiện; nông dân mất ruộng
đất ra thành thị làm thuê
trong các nhà máy, hầm
mỏ.
Giai cấp công nhân
dần hình thành. Giai cấp
công nhân giai cấp
sản trở thành hai giai cấp
bản trong hội bản
chủ nghĩa.
- Mâu thuẫn giữa giai cấp
sản giai cấp công
nhân ngày càng sâu sắc.
- Những năm 30 - 40 của
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN
ĐẦU THẾ KỈ XX VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.
- Trình bày được một số hoạt động chính của C.Mác, Ph.Ăng-ghen và sự ra đời của
chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Trình bày được những nét chính về Công xã Pa-ri (1871) và ý nghĩa lịch sử của
việc thành lập nhà nước kiểu mới – nhà nước của giai cấp vô sản đầu tiên trên thế giới.
- Mô tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời, hoạt
động của các đảng và các tổ chức cộng sản). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. 1


Năng lực riêng:
- Sưu tầm được các tài liệu về C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê-nin, Quốc tế thứ nhất,
Quốc tế thứ hai; về Công xã Pa-ri.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo sự hướng dẫn của GV.
- Phân tích được các sự kiện cơ bản của bài bằng phương pháp tư duy lịch sử. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng tự hào về tinh thần và truyền thống đấu tranh của giai cấp công
nhân quốc tế từ cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX.
- Nhận thức đúng đắn về cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống giai cấp tư sản vì
quyền tự do, tiến bộ xã hội.
- Củng cố niềm tin về con đường cách mạng Việt Nam mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc
đã lựa chọn - cách mạng vô sản theo con đường của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh về các phong trào đấu tranh của công nhân thế giới, về các lãnh tụ của giai cấp vô sản.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu, hướng dẫn HS quan sát Hình 11.1, 11.2 và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Chia sẻ những hiểu biết của em về các nhân vật cũng như những sự kiện liên
quan đến nhân vật và tác phẩm đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về các nhân vật cũng như những sự kiện liên
quan đến nhân vật và tác phẩm trong hình.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu, hướng dẫn HS quan sát Hình 11.1, 11.2:
Hình 11.1. Tượng C.Mác
Hình 11.2. Trang bìa Tuyên ngôn
và Ph.Ăng-ghen ở Béc-lin (Đức)
của Đảng Cộng sản
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Chia sẻ những hiểu biết của em về
các nhân vật cũng như những sự kiện liên quan đến nhân vật và tác phẩm trên.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi. 3


- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày một số hiểu biết về các nhân vật cũng như những
sự kiện liên quan đến nhân vật và tác phẩm trong hình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ C.Mác (1818 – 1883) là nhà triết học, kinh tế học, sử học, xã hội học, lý luận chính trị,
nhà báo và nhà cách mạng người Đức gốc Do Thái. Những tư tưởng của ông đã có tầm
ảnh hưởng lớn lao đến lịch sử của các lĩnh vực tri thức, kinh tế và chính trị, góp phần
làm thay đổi tư duy của một bộ phận những dân tộc chịu áp bức, giúp họ đứng lên giành
lại độc lập và thoát ra cảnh lầm than.
+ Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895) là nhà tư tưởng, nhà giáo dục, nhà cách mạng, nhà lý luận
chính trị, nhà triết học người Đức. Ông đã cùng C.Mác sáng lập, phát triển chủ nghĩa
cộng sản và là lãnh tụ của phong trào công nhân thế giới và Quốc tế thứ nhất.
+ C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã soạn thảo và công bố Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
(1848) – Cương lĩnh của Đồng minh những người cộng sản.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: C.Mác và Ph.Ăng-ghen mãi đi vào lịch sử nhân loại như
những người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học có tác động to lớn và sâu rộng
đối với nhân loại tiến bộ. Vậy chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời như thế nào? Chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài học ngày hôm nay – Bài 11: Phong trào công nhân từ
cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Sự ra đời của giai cấp công nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được nét chính về sự ra đời của giai cấp công nhân. 4


zalo Nhắn tin Zalo