Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11a: SỬ DỤNG HÀM SUMIF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức 
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF trong phần mềm bảng tính.  2. Năng lực
Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với 
bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong 
học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của  GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm 
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 
Năng lực riêng: 
- Sử dụng được hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF trong giải quyết bài 
toán quản lí tài chính gia đình. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu TaiChinhGiaDinh.xlsx tạo ra ở bài 10a được lưu trữ trên máy  tính của HS.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: Cung cấp yêu cầu cần giải quyết của bài toán tài chính gia đình để 
quản lí thu chi hiệu quả, tính tổng các khoản chi tiêu. 
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
 Để quản lí tài chính gia đình hiệu quả, sau khi tính số lần thu, chi theo từng 
khoản mục, ta phải thực hiện tiếp bước nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
 Gợi ý trả lời:
 Để quản lí tài chính gia đình hiệu quả, sau khi tính số lần thu, chi theo từng 
khoản mục, ta phải tính tổng theo các khoản chi tiêu. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học trước, các em đã sử 
dụng hàm đếm theo điều kiện để biết được số lần thu, chi theo từng khoản mục. 
Bài học ngày hôm nay sẽ hướng dẫn các em tính tổng theo các khoản chi tiêu, 
giúp quản lí tài chính gia đình hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 11a: 
Sử dụng hàm SUMIF.  2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hàm sumif
a. Mục tiêu: HS chủ động khám phá tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu đã được tổng 
hợp theo mỗi khoản chi, từ đó chủ động khám phá kiến thức về hàm SUMIF.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS 
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi trong nhiệm vụ nhóm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Hàm SUMIF tập
- Để tính tổng số tiền theo từng khoản mục, 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi em sử dụng hàm tính tổng theo điều kiện  hoàn thành Hoạt động 1: SUMIF.
Tổng hợp chi tiêu theo từng khoản
- Có 2 dạng sử dụng hàm SUMIF.
Hình 11a.1 là trang tính Chi tiêu đã - Công thức chung của hàm SUMIF là
được bổ sung thêm cột Tổng tiền. Theo =SUMIF(range, criteria,[sum_range])
em, con số 920 ở ô H2 mang ý nghĩa gì? Trong đó:
Công thức ở ô H2 liên quan đến những  Range: phạm vi chứa các giá trị cần 
dữ liệu nào trong vùng dữ liệu A3:D10?
kiểm tra hoặc tính tổng các giá trị nếu 
không có tham số sum_range. 
Criteria: điều kiện kiểm tra. 
Sum_range (tuỳ chọn): phạm vi chứa 
các giá trị cần tính tổng, nếu 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trả 
sum_range bị bỏ qua thì tính tổng các ô 
lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức:
trong tham số range thoả mãn ô điều 
Để tính tổng số tiền theo từng khoản mục,  kiện.
em sử dụng hàm gì?
- Tại ô H2, em dùng hàm SUMIF để tính 
- GV hướng dẫn HS cách sử dụng hàm  tổng khoản chi Ở. sumif
- Phạm vi chứa các giá trị chứa giá trị cần 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, thảo  3
luận trả lời câu hỏi củng cố kiến thức:
kiểm tra ở cột Khoản chi là B3:B10.
Trong Hình 11a.3 minh hoạ dữ liệu của - Điều kiện kiểm tra là tên của khoản chi 
trang tính Thu thập. Em hãy cho biết Ở.
công thức cần nhập vào ô H2 là gì?
- Phạm vi chứa các giá trị cần tính tổng ở  cột Số tiền là D3:D10. →  Công thức tại  H2  là 
=SUMIF(B3:B10,”Ở”,D3:D10).
- Tên khoản chi Ở đã được lưu ở ô F2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập →  
- HS đọc nội dung mục 1 SGK tr.45- 46 , 
thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu  cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và  thảo luận
- GV mời đại diện một số nhóm xung 
phong phát biểu trả lời các câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Hướng dẫn trl câu hỏi HĐ1 SGK t.45
+ Con số 920 ở Ô H2 có ý nghĩa là: tổng 
tiền của khoản chi Ở.
+ Công thức ở ô H2 liên quan đến những 
dữ liệu ở cột Số tiền D3:D10 trong vùng  dữ liệu A3:D10.
Hướng dẫn trl câu hỏi củng cố kiến  thức SGK tr.46
+ Công thức cần nhập vào ô H2 là 
=SUMIF($B$3:$B$8,F2,$D$3:$D$8)
Giá trị của ô H2 là tổng tiền thu nhập từ  Lương. 4 
Giáo án Bài 11a: Sử dụng hàm SUMIF Tin học 9 Kết nối tri thức
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    521 
                                
                                
                                 261 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(521 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        