Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11a: SỬ DỤNG HÀM SUMIF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF trong phần mềm bảng tính. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với
bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong
học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF trong giải quyết bài
toán quản lí tài chính gia đình. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu TaiChinhGiaDinh.xlsx tạo ra ở bài 10a được lưu trữ trên máy tính của HS.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Cung cấp yêu cầu cần giải quyết của bài toán tài chính gia đình để
quản lí thu chi hiệu quả, tính tổng các khoản chi tiêu.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Để quản lí tài chính gia đình hiệu quả, sau khi tính số lần thu, chi theo từng
khoản mục, ta phải thực hiện tiếp bước nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Gợi ý trả lời:
Để quản lí tài chính gia đình hiệu quả, sau khi tính số lần thu, chi theo từng
khoản mục, ta phải tính tổng theo các khoản chi tiêu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học trước, các em đã sử
dụng hàm đếm theo điều kiện để biết được số lần thu, chi theo từng khoản mục.
Bài học ngày hôm nay sẽ hướng dẫn các em tính tổng theo các khoản chi tiêu,
giúp quản lí tài chính gia đình hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 11a:
Sử dụng hàm SUMIF. 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hàm sumif
a. Mục tiêu: HS chủ động khám phá tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu đã được tổng
hợp theo mỗi khoản chi, từ đó chủ động khám phá kiến thức về hàm SUMIF.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi trong nhiệm vụ nhóm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Hàm SUMIF tập
- Để tính tổng số tiền theo từng khoản mục,
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi em sử dụng hàm tính tổng theo điều kiện hoàn thành Hoạt động 1: SUMIF.
Tổng hợp chi tiêu theo từng khoản
- Có 2 dạng sử dụng hàm SUMIF.
Hình 11a.1 là trang tính Chi tiêu đã - Công thức chung của hàm SUMIF là
được bổ sung thêm cột Tổng tiền. Theo =SUMIF(range, criteria,[sum_range])
em, con số 920 ở ô H2 mang ý nghĩa gì? Trong đó:
Công thức ở ô H2 liên quan đến những Range: phạm vi chứa các giá trị cần
dữ liệu nào trong vùng dữ liệu A3:D10?
kiểm tra hoặc tính tổng các giá trị nếu
không có tham số sum_range.
Criteria: điều kiện kiểm tra.
Sum_range (tuỳ chọn): phạm vi chứa
các giá trị cần tính tổng, nếu
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trả
sum_range bị bỏ qua thì tính tổng các ô
lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức:
trong tham số range thoả mãn ô điều
Để tính tổng số tiền theo từng khoản mục, kiện.
em sử dụng hàm gì?
- Tại ô H2, em dùng hàm SUMIF để tính
- GV hướng dẫn HS cách sử dụng hàm tổng khoản chi Ở. sumif
- Phạm vi chứa các giá trị chứa giá trị cần
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, thảo 3
luận trả lời câu hỏi củng cố kiến thức:
kiểm tra ở cột Khoản chi là B3:B10.
Trong Hình 11a.3 minh hoạ dữ liệu của - Điều kiện kiểm tra là tên của khoản chi
trang tính Thu thập. Em hãy cho biết Ở.
công thức cần nhập vào ô H2 là gì?
- Phạm vi chứa các giá trị cần tính tổng ở cột Số tiền là D3:D10. → Công thức tại H2 là
=SUMIF(B3:B10,”Ở”,D3:D10).
- Tên khoản chi Ở đã được lưu ở ô F2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập →
- HS đọc nội dung mục 1 SGK tr.45- 46 ,
thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số nhóm xung
phong phát biểu trả lời các câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Hướng dẫn trl câu hỏi HĐ1 SGK t.45
+ Con số 920 ở Ô H2 có ý nghĩa là: tổng
tiền của khoản chi Ở.
+ Công thức ở ô H2 liên quan đến những
dữ liệu ở cột Số tiền D3:D10 trong vùng dữ liệu A3:D10.
Hướng dẫn trl câu hỏi củng cố kiến thức SGK tr.46
+ Công thức cần nhập vào ô H2 là
=SUMIF($B$3:$B$8,F2,$D$3:$D$8)
Giá trị của ô H2 là tổng tiền thu nhập từ Lương. 4
Giáo án Bài 11a: Sử dụng hàm SUMIF Tin học 9 Kết nối tri thức
104
52 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(104 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)