Giáo án Bài 12 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Các vương quốc ở Đông Nam Á

146 73 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(146 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NHỮNG THẾ KỈ
TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X
BÀI 12: CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á TRƯỚC THẾ KỈ X (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á.
- Sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á trước thế kỉ VII.
- Một số đặc điểm căn bản về quá trình hình thành và phát triển của các vương
quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ thế kỉ VII đến thế kỉ X. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Trình bày được vị trí địa lí của khu vực.
 Miêu tả được sự xuất hiện của các vương quốc cổ trước thế kỉ VII.


 Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến
từ thế kỉ VII đến thế kỉ X. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, biết tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hoá, học hỏi để hoà nhập.
- Có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá chung của khu vực Đông Nam Á.
- Giáo dục tinh thần chung thống nhất của khu vực và hướng tới cộng đồng chung ASEAN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Bản đồ các nước Đông Nam Á ngày nay, Lược đồ vị trí các vương quốc cổ
Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ VII, Lược đồ các quốc gia phong
kiến Đông Nam Á từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:


- GV cho HS chơi trò Ai nhanh hơn: Em hãy xác định tên
của các quốc gia Đông Nam Á qua quốc kì.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: Xác định tên của
các quốc gia Đông Nam Á qua quốc kì: Brunei, Campuchia,
Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines,
Singapore, Thái Lan, Timor Leste, Việt Nam.
+ Các quốc gia xếp theo thứ tự Alpabet và theo chiều kim đồng hồ.
- GV đặt vấn đề: Từ những thê kì tiếp giáp Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiền
của khu vực Đông Nam Á đã lẫn lượt xuất hiện. Những vùng đất hoang sơ dần dần
nhường chỗ cho khu dân cư, làng xóm, bến thuyền và đô thị. Một Đông Nam Á như
chúng ta biết ngày nay đã bắt đầu từ những vương quốc đầu tiên ra đời cách đây trên
dưới 2.000 năm đó. Để tìm hiểu kĩ hơn về những vấn đề này chúng ta cùng vào bài
học ngày hôm nay - Bài 12: Các vương quốc Đông Nam Á trước thế kỉ X.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lí của Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được vị trí địa lí của Đông Nam Á; những
thuận lợi mà vị trí địa lí đã mang lại cho cư dân Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
1. Vị trí địa lí của Đông Nam Á
- GV giới thiệu kiến thức: Đông Nam Á - Sơ lược vị trí các nước Đông Nam Á:
là một khu vực khá rộng nằm ở phía đông + Nằm án ngữ trên con đường hàng hải


nam châu Á, bao gồm hai khu vực riêng nối liền giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình
biệt là Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Dương, khu vực này từ thời cổ đại đã Á hải đảo.
được xem là cầu nối giữa Trung Quốc và
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I và Ấn Độ, giữa lục địa Á - Âu với châu Đại quan sát Lược đồ Dương. 12.1 SHS trang
+ Khí hậu: nhiệt đới gió mùa, nóng ấm, 63,64 trả lời câu mưa nhiều. hỏi:
- Những điều kiện tự nhiên đó đã mang lại + Em hãy trình
những thuận lợi cho sự phát triển của các bày sơ lược vị trí quốc gia Đông Nam Á: các nước Đông
+ Phát triển cây lúa nước. Nam Á.
+ Phát triển nhiều loại cây quý hiếm khác
+ Những điều kiện tự nhiên đó đã mang như: trầm hương, đinh hương, đậu khấu,
lại những thuận lợi gì cho sự phát triển sa nhân,...
của các quốc gia Đông Nam Á?
- GV mở rộng kiến thức:
+ Lào là quốc gia duy nhất không giáp biển.
+ Một số con sông lớn ở Đông Nam Á lục
địa như: I-ra-oa-đi, Mê Công, Chao
Phray-a, sông Hồng. Những con sông này
manglại ngu ồn nước tưới phong phú, dồi
dào, lượng phù sa màu mỡ, thuận lợi cho
cuộc sống định cư của cư dân làm nông
nghiệp; việc đi lại, vận chuyển trên sông
thuận tiện hơn; nguồn lợi thuỷ sản làm
thức ăn rất đa dạng. Tuy nhiên, khi mực
nước của các con sông này dâng cao cũng


zalo Nhắn tin Zalo