Giáo án Bài 12 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

89 45 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(89 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918) (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với lịch sử nhân loại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: biết cách khai thác lược đồ 12.1, sơ đồ 12.2 và các tư liệu 12.3, 12.4.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh
thế giới thứ nhất; Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh
thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ với tình hình hình thực tiễn ngày nay
để đánh giá quan điểm của Tổng thống Mỹ U.Uyn-xơn; Từ kiến thức trong bài, rút


ra những bài học lịch sử cho hiện tại – Bản thân làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình thế giới. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: lên án và chống chiến tranh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.54 và yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập – Những người lính
thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).
c. Sản phẩm: HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập - Những người lính thuộc quân đội
Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.54:


Những người lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập – Những người
lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và mô tả theo quan điểm cá nhân.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Bức ảnh là tư liệu gốc, được chụp vào ngày 24/10/1916 - thời điểm diễn ra trận Véc-
đoong, một trận địa khốc liệt và đẫm máu của Chiến tranh thế giới thứ nhất.
+ Trong ảnh là những người lính Ma-rốc thuộc quân đội Pháp trong chiến hào ở Véc- đoong.
+ Những chi tiết liên quan đến “chiến tranh chiến hào”, sự khốc liệt của chiến tranh, sự
tham chiến không chỉ của nước Pháp mà cả những thuộc địa của Pháp.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy, tại sao cuộc chiến khốc liệt này lại xảy ra? Nó đã để
lại những hậu quả và tác động như thế nào đối với lịch sử nhân loại? Chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân sâu xa và nguyên
nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 12.1, 12.2, mục Em có
biết, thông tin mục 1 SGK tr.54, 55 và trả lời câu hỏi: Em hãy trình bày nguyên nhân sâu
xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Nguyên nhân bùng nổ
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 12.1, chiến tranh thế giới thứ
12.2, mục Em có biết, thông tin mục 1 SGK tr.54. 55 và nhất
trả lời câu hỏi: Em hãy trình bày nguyên nhân sâu xa và - Nguyên nhân sâu xa:
nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ + Hai khối quân sự đối nhất. đầu nhau ở châu Âu.
- GV hướng dẫn HS khai thác Tư liệu 12.1, 12.2, nêu + Cả hai khối đều ra sức câu hỏi gợi mở:
kích động chủ nghĩa dân + Tư liệu 12.1:
tộc cực đoan, chạy đua vũ
Hai khối quân sự đối đầu với nhau là những khối trang đe dọa lẫn nhau, tìm
nào? (Khối Hiệp ước, Khối Liên minh). cớ gây chiến.
Thành viên của mỗi khối? (Khối Liên minh hình - Nguyên nhân trực tiếp:
thành năm 1882 gồm Đức, Áo – Hung, I-ta-li-a; Vụ Thái tử Áo bị ám sát ở


zalo Nhắn tin Zalo