Giáo án Bài 12: Tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

657 329 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(657 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 12: TIÊU DÙNG TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS: Viết, vẽ hoặc sử dụng tranh ảnh, video…để chia sẻ với những
người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Biết tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường; chia sẻ với
những người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, đoạn phim về các hoạt động tiêu dung tiết kiệm và bảo vệ môi
trường, các hình trong bài 12SGK phóng to, một số vật dụng có thể tái chế (vỏ
hộp sữa, chai nước,....)
- HS: SGK, VBT, tranh ảnh về bảo vệ môi trường, một số sản phẩm tái chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các vật dụng có thể
tái chế để bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành:
-GV cầm một vỏ hộp sữa hoặc một vỏ chai
nước ngọt đã uống hết và hỏi HS:
+ Em làm gì với vỏ hộp sữa hoặc vỏ chai nước
ngọt sau khi uống?
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả
lời:
+ Vứt bỏ đi vì không cần dùng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV tổ chức cho HS nêu ý kiến nhanh và có
thể yêu cầu giải thích lí do.
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp.
-GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.”
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số việc làm gây
lãng phí và có tác hại đến môi trường.
Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm
gây lãng phí và có tác hại đến môi trường.
Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm 2 HS yêu cầu
các nhóm quan sát hình 1 SGK trang 52 (GV
có thể sử dụng hình phóng to), tìm hiểu nội
dung hình dựa vào các câu hỏi sau:
+Bạn Nam đang làm gì?
+Vì sao mẹ bạn Nam cho rằng việc làm đó gây
lãng phí?
nữa
+ Giữ lại để bán ve chai
+ Giữ lại để trồng cây, làm đồ
dùng khi cần thiết…..
- HS trình bày câu trả lời trước
lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả
lời
+Bạn bỏ hộp sữa vì không thích
uống.
+Việc làm đó gây lãng phí vì bạn
tiêu dùng chưa biết tiết kiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 – 3 nhóm chia sẻ ý kiến.
-GV giới thiệu thêm: Để sản xuất ra các hộp
sữa đến tay người tiêu dùng thì: Người ta phải
đến các trang trại chăn nuôi bò để thu lấy sữa
=> vận chuyển sữa tươi nguyên liệu đến nhà
máy để sản xuất ra hộp sữa qua nhiều công
đoạn => hộp sữa được phân phối đến người
dùng.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Việc
lãng phí thức ăn, đồ uống là hành động thể
hiện tiêu dùng chưa biết tiết kiệm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số việc làm thể
hiện tiêu dùng tiết kiệm.
Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm thể
hiện tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm có 4 HS yêu cầu
HS quan sát các hình 2,3,4,5 trong SGK trang
53, yêu cầu các nhóm thảo luận và cho biết:
+ Việc làm nào thể hiện tiêu dùng tiết kiệm?
Vì sao?
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chia
sẻ.
- HS trình bày kết quả trước lớp
- HS lắng nghe GV giới thiệu
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS quan sát hình, tìm câu trả
lời..
+Hình 2: Biết tiêu dùng tiết kiệm
vì biết sử dụng lại chai thủy tinh.
+Hình 3: Biết tiêu dùng tiết kiệm
vì biết sử dụng bóng đèn tiết
kiệm điện
+Hình 4: Chưa biết tiêu dùng tiết
kiệm vì mang bỏ thức ăn thừa.
+Hình 5: Biết tiêu dùng tiết kiệm
vì mang giỏ đi chợ thì sẽ không
cần dùng túi ni lông.
- Đại diện nhóm lên bảng trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV và HS nhận xét, kết luận: Chúng ta nên
lựa chọn và sử dụng các vật dụng giúp tiết
kiệm và bảo vệ môi trường.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS đưa ra cách sử lý phù hợp trong
tình huống thực tiễn liên quan đến tiêu dùng
tiêt kiệm và bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, đưa ra
tình huống như hình 6 trong SGK trang 53 và
yêu cầu các nhóm :
+ Nếu em là bạn An, em sẽ làm gì trong tình
huống sau? Vì sao?
-GV tổ chức cho 2 – 3 nhóm nêu cách xử lý
tình huống với các hình thức khác nhau: trả lời
miệng, đóng vai.
- GV và HS nhận xét, kết luận: Không lãng
phí thực phẩm, giữ gìn đồ dùng cá nhân, sử
dụng hợp lí điện, nước,… là tiêu dùng tiết
kiệm. Đây là việc làm cần thiết góp phần hạn
chế rác thải và bảo vệ môi trường.
Hoạt động nối tiếp:
-GV yêu cầu HS về nhà quan sátvà tìm hiểu
bày, chia sẻ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
-HS thảo luận nêu cách xử lý
tình huống.
+ Khuyên các bạn không nên xả
nước như vây.
+ Nhờ cô (thầy) giáo nhắc nhở
các bạn.
………………
- HS các nhóm nêu cách xử lý
tình huống.
- HS lắng nghe GV kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thêm về các hoạt động.
- HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 12: TIÊU DÙNG TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS: Viết, vẽ hoặc sử dụng tranh ảnh, video…để chia sẻ với những
người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Biết tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường; chia sẻ với
những người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi
trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, đoạn phim về các hoạt động tiêu dung tiết kiệm và bảo vệ môi
trường, các hình trong bài 12SGK phóng to, một số vật dụng có thể tái chế (vỏ
hộp sữa, chai nước,....)
- HS: SGK, VBT, tranh ảnh về bảo vệ môi trường, một số sản phẩm tái chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung
của tiết trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 12: TIÊU DÙNG TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học, HS: Viết, vẽ hoặc sử dụng tranh ảnh, video…để chia sẻ với những
người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Biết tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường; chia sẻ với
những người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, đoạn phim về các hoạt động tiêu dung tiết kiệm và bảo vệ môi
trường, các hình trong bài 12SGK phóng to, một số vật dụng có thể tái chế (vỏ
hộp sữa, chai nước,....)
- HS: SGK, VBT, tranh ảnh về bảo vệ môi trường, một số sản phẩm tái chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các vật dụng có thể
tái chế để bảo vệ môi trường. Cách tiến hành:
-GV cầm một vỏ hộp sữa hoặc một vỏ chai
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả
nước ngọt đã uống hết và hỏi HS: lời:
+ Em làm gì với vỏ hộp sữa hoặc vỏ chai nước + Vứt bỏ đi vì không cần dùng ngọt sau khi uống?

nữa
+ Giữ lại để bán ve chai
+ Giữ lại để trồng cây, làm đồ
-GV tổ chức cho HS nêu ý kiến nhanh và có dùng khi cần thiết…..
thể yêu cầu giải thích lí do.
- HS trình bày câu trả lời trước
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời lớp. trước lớp.
-GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.” - HS lắng nghe nhận xét. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số việc làm gây
lãng phí và có tác hại đến môi trường.
Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm
gây lãng phí và có tác hại đến môi trường. Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm 2 HS yêu cầu
các nhóm quan sát hình 1 SGK trang 52 (GV
- HS quan sát tranh, tìm câu trả
có thể sử dụng hình phóng to), tìm hiểu nội lời
dung hình dựa vào các câu hỏi sau: +Bạn Nam đang làm gì?
+Vì sao mẹ bạn Nam cho rằng việc làm đó gây +Bạn bỏ hộp sữa vì không thích lãng phí? uống.
+Việc làm đó gây lãng phí vì bạn
tiêu dùng chưa biết tiết kiệm.


- GV mời 2 – 3 nhóm chia sẻ ý kiến.
-GV giới thiệu thêm: Để sản xuất ra các hộp
- HS trình bày kết quả trước lớp
sữa đến tay người tiêu dùng thì: Người ta phải - HS lắng nghe GV giới thiệu
đến các trang trại chăn nuôi bò để thu lấy sữa
=> vận chuyển sữa tươi nguyên liệu đến nhà
máy để sản xuất ra hộp sữa qua nhiều công
đoạn => hộp sữa được phân phối đến người dùng.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Việc
lãng phí thức ăn, đồ uống là hành động thể
- HS lắng nghe GV nhận xét
hiện tiêu dùng chưa biết tiết kiệm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số việc làm thể
hiện tiêu dùng tiết kiệm.
Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm thể
hiện tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm có 4 HS yêu cầu
HS quan sát các hình 2,3,4,5 trong SGK trang - HS quan sát hình, tìm câu trả
53, yêu cầu các nhóm thảo luận và cho biết: lời..
+ Việc làm nào thể hiện tiêu dùng tiết kiệm?
+Hình 2: Biết tiêu dùng tiết kiệm Vì sao?
vì biết sử dụng lại chai thủy tinh.
+Hình 3: Biết tiêu dùng tiết kiệm
vì biết sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện
+Hình 4: Chưa biết tiêu dùng tiết
kiệm vì mang bỏ thức ăn thừa.
+Hình 5: Biết tiêu dùng tiết kiệm
vì mang giỏ đi chợ thì sẽ không
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chia cần dùng túi ni lông. sẻ.
- Đại diện nhóm lên bảng trình


- GV và HS nhận xét, kết luận: Chúng ta nên bày, chia sẻ.
lựa chọn và sử dụng các vật dụng giúp tiết
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
kiệm và bảo vệ môi trường.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS đưa ra cách sử lý phù hợp trong
tình huống thực tiễn liên quan đến tiêu dùng
tiêt kiệm và bảo vệ môi trường. Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, đưa ra
tình huống như hình 6 trong SGK trang 53 và
-HS thảo luận nêu cách xử lý yêu cầu các nhóm : tình huống.
+ Nếu em là bạn An, em sẽ làm gì trong tình huống sau? Vì sao?
+ Khuyên các bạn không nên xả nước như vây.
+ Nhờ cô (thầy) giáo nhắc nhở các bạn. ………………
-GV tổ chức cho 2 – 3 nhóm nêu cách xử lý
tình huống với các hình thức khác nhau: trả lời - HS các nhóm nêu cách xử lý miệng, đóng vai. tình huống.
- GV và HS nhận xét, kết luận: Không lãng
phí thực phẩm, giữ gìn đồ dùng cá nhân, sử
- HS lắng nghe GV kết luận.
dụng hợp lí điện, nước,… là tiêu dùng tiết
kiệm. Đây là việc làm cần thiết góp phần hạn
chế rác thải và bảo vệ môi trường.
Hoạt động nối tiếp:
-GV yêu cầu HS về nhà quan sátvà tìm hiểu


zalo Nhắn tin Zalo