Giáo án Bài 12a: Sử dụng hàm IF Tin học 9 Kết nối tri thức

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12a: SỬ DỤNG HÀM IF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hàm điều kiện IF trong phần mềm bảng tính. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được điều kiện IF trong giải quyết bài toán thực tiễn về quản lí tài chính. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu TaiChinhGiaDinh.xlsx tạo ra ở bài 11a được lưu trữ trên máy tính của HS.
2. Đối với học sinh 1 - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giới thiệu quy tắc quản lí tài chính 50-30-20, giúp kiểm soát chi tiêu của
gia đình hiệu quả, từ đó dẫn đến yêu cầu cần xử lí dữ liệu thực tế để biết chi tiêu của
gia đình như thế nào so với quy tắc.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời và hiểu được ý nghĩa của hàm IF.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Trong những bài học trước, em đã sử dụng hàm đếm theo điều kiện COUNTIF và
hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF để tổng hợp số liệu chỉ tiêu. Dựa trên số liệu
tổng hợp, để biết việc chi tiêu đã cân đối, hợp lí hay chưa, em có thể sử dụng một số
quy tắc quản lí tài chính, ví dụ quy tắc 50-30-20.
Em hãy đưa ra nhận xét về tình hình chi tiêu so với quy tắc 50-30-20.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Gợi ý trả lời: 2
Dựa vào quy tắc 50-30-20 có thể linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay sẽ hướng dẫn sẽ
hướng dẫn các em sử dụng hàm điều kiện IF để quản lí việc chi tiêu dựa trên quy tắc
tài chính, nhằm giúp việc chi tiêu được kiểm soát hiệu quả, Bài 12a: Sử dụng hàm IF.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hàm if
a. Mục tiêu: HS chủ động khám phá tìm hiểu cách tổ chức dữ liệu trên bảng tính để
đưa ra nhận xét về tình hình chi tiêu theo quy tắc 50-30-20.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi trong nhiệm vụ nhóm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành 1. Hàm IF Hoạt động 1:
- Dựa trên quy tắc quản lí tài chính
Tổng hợp các khoản chi theo quy tắc 50-30-20 50-30-20, em có thể đưa ra nhận
Giả sử các mục chỉ được chia thành ba loại A, B xét về tình trạng chi tiêu của mỗi
và C. Trong đó, mục A là Nhu cầu thiết yếu, mục mục chi.
B là Mong muốn cá nhân, mục C là Tiết kiệm. - Để điền nhận xét như minh hoạ ở
Bảng tổng hợp các khoản chi đã được thêm dữ các ô từ O3 đến O5 trong Hình
liệu Mục chi ở cột 1 như minh hoạ trong Hình 12a.3, em sử dụng hàm điều kiện 12a.2.
IF. Công thức chung của hàm IF là:
=IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). 3
Trong đó, ý nghĩa của các tham số như sau:
logical_test: điều kiện kiểm tra.
value_if_true: giá trị trả về nếu điều kiện là đúng.
value_if_false: giá trị trả về nếu điều kiện là sai.
Để đánh giá chi tiêu theo quy tắc 50-30-20,
chúng ta tạo bảng dữ liệu để tính tổng số tiền của
mỗi mục chi như minh hoạ ở Hình 12a.3. Trong
bảng này, tổng tiền của mỗi mục chi ở cột M - Trên thực tế, nhận xét về tình
được tổng hợp từ dữ liệu các khoản chi trong trạng chi tiêu có thể cần chi tiết
bảng ở Hình 12a.2; dữ liệu tỉ lệ ở cột N là tổng hơn.
tiền của mỗi mục chi so với tổng tiền của tất cả - Trong trường hợp tiêu chí kiểm
các khoản (ô H11 trong Hình 12a.2).
tra cần thoả mãn nhiều mức hơn,
1. Em hãy nêu công thức ở các ô của cột M và em sử dụng các hàm IF lồng nhau.
cột N trong bảng dữ liệu Hình 12a.3.
Ví dụ sử dụng hai hàm IF lồng
nhau cho nhận xét trên như minh hoạ trong Hình 12a.4 là
=IF(N3>80%, "Nhiều quá",
2. Em hãy viết quy tắc để đưa ra nhận xét tình IF(N3>50%, "Nhiều hơn", "Ít
trạng chi tiêu như minh hoạ ở cột O trong Hình hơn")).
12a.3 dựa trên quy tắc quản lí tài chính 50-30- 20.
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK và nêu về
hàm IF và hai dạng sử dụng hàm IF thông qua hai
quy tắc nhận xét để biết tình trạng chi tiêu theo quy 4


zalo Nhắn tin Zalo