Giáo án Bài 13 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Bắc Trung Bộ

38 19 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(38 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 13: BẮC TRUNG BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Trình bày được đặc điểm phân hóa của tự nhiên và giải thích ảnh hưởng của tự
nhiên đến sự hình thành cơ cấu kinh tế của Bắc Trung Bộ. -
Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư ở Bắc Trung Bộ. -
Phân tích được sự phát triển và phân bố kinh tế ở Bắc Trung Bộ. -
Phân tích được thế mạnh về du lịch, vấn đề phát triển kinh tế biển ở Bắc Trung Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng hình 13.1, 13.2, 13.3– SGK
tr.177 - 180 để tìm hiểu về vị trí địa lý, đặc điểm phân hóa của tự nhiên, ảnh
hưởng của tự nhiên đến sự hình thành cơ cấu kinh tế, đặc điểm phân bố dân cư;
sự phát triển và phân bố kinh tế; thế mạnh về du lịch, vấn đề phát triển kinh tế biển của vùng. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Xác định được vị trí địa lý và phạm vi
lãnh thổ của vùng; trình bày đặc điểm phân hóa của tự nhiên, ảnh hưởng của tự 1
nhiên đến sự hình thành cơ cấu kinh tế; trình bày được đặc điểm phân bố dân
cư; phân tích sự phát triển và phân bố kinh tế; thế mạnh về du lịch, vấn đề phát
triển kinh tế biển của vùng. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lý trên bản
đồ, trình bày được đặc điểm phân hóa thiên nhiên; trình bày được đặc điểm dân
cư; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác nhau về tài nguyên du lịch ở Bắc Trung Bộ. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Bắc Trung Bộ. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Bắc Trung Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô cửa bí mật. HS trả lời câu hỏi mở khóa bức ảnh bí ẩn. 2
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trò chơi và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô cửa bí mật.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS trả lời lần lượt 4 câu hỏi liên quan đến Bắc Trung Bộ để mở khóa bức tranh bí
ẩn được ẩn phía dưới.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu lần lượt các câu hỏi:
Câu 1: Tỉnh nào dưới đây không thuộc Bắc Trung Bộ? A. Bắc Giang. B. Hà Tĩnh. C. Nghệ An. D. Thanh Hóa.
Câu 2: Bắc Trung Bộ tiếp giáp với quốc gia nào dưới đây? A. Trung Quốc. B. Thái Lan.
C. Lào. D. Cam – pu – chia.
Câu 3: Bắc Trung Bộ có giáp biển Đông không?
Câu 4: Bắc Trung Bộ là một bộ phận lãnh thổ của vùng kinh tế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán tên địa danh.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
Câu 1: A. Bắc Giang. 3 Câu 2: C. Lào.
Câu 3: Có giáp Biển Đông.
Câu 4: Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
Bức ảnh bí ẩn: Động Phong Nha – Kẻ Bàng
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bắc Trung Bộ là một bộ phận lãnh thổ của vùng kinh tế
Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Bắc Trung Bộ có điều kiện tự nhiên và tài
nguyên thiên nhiên khá đa dạng, giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, người dân cần
cù, sáng tạo, giàu nghị lực,.. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chịu nhiều thiên tai, gây khó
khăn cho sản xuất và đời sống. Điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên Bắc Trung
Bộ có đặc điểm gì? Tình hình phát triển kinh tế Bắc Trung Bộ ra sao? Chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 13: Bắc Trung Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc theo cặp, dựa vào hình 13.1, mục 1 với
kiến thức tìm hiểu và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ.
c. Sản phẩm: Nội dung tìm hiểu của HS
d. Tổ chức thực hiện: 4


zalo Nhắn tin Zalo