Giáo án Bài 13 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo: Cách mạng tháng Mười Nga 1917

67 34 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(67 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Những sự kiện lịch sử liên quan đến nguyên nhân và diễn biến chính của Cách
mạng tháng Mười Nga năm 1917.
- Tác động và ý nghĩa lịch sử cuả Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu
lịch sử (13.1, 13.2, 13.3) dưới sự hướng dẫn của GV để tìm hiểu về nguyên nhân,
diễn biến và ý nghĩa của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được tác động và ý nghĩa lịch sử
của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đối với nước Nga và thế giới.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về Cách mạng
tháng Mười Nga năm 1917 để viết một đoạn văn hoặc thiết kế một bản infographic
giới thiệu về cuộc cách mạng (thể hiện qua yêu cầu trong phần vận dụng). 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Đọc và sưu tầm các thông tin và hình ảnh, tư liệu về hoạt động của Lê-
nin và các vấn đề liên quan đến Cách mạng tháng Mười để mở rộng và nâng cao nhận thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.57 và yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập SGK tr.57
c. Sản phẩm: HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập SGK tr.57.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.57:


- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bức tranh miêu tả khoảnh khắc lịch sử khi Lê-nin
kêu gọi nhân dân Nga: “Cách mạng xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới muôn năm”.
Đảng Bôn-sê-vích (lực lượng chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga lúc bấy giờ” muốn
giành lấy chính quyền, đưa nước Nga ra khỏi cuộc chiến và cải thiện đời sống cho nhân dân.
- GV dẫn dắt HS vào bài: Vậy, tại sao cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa xảy ra ở Nga?
Cuộc cách mạng đã diễn ra như thế nào, mang đến các giá trị cho nước Nga và nhân


loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 13: Cách
mạng tháng Mười Nga năm 1917.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nguyên nhân và diễn biến chính
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số nét chính về nguyên nhân và
diễn biến của Cách mạng tháng Mười Nga.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi/nhóm nhỏ, khai thác Hình 13.1, 13.2, khai
thác mục Nhân vật lịch sử, thông tin mục 1 SGK tr.57 – 59 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu
một số nét chính về nguyên nhân và diễn biến của Cách mạng tháng Mười Nga.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân, diễn biến chính của Cách mạng tháng
Mười Nga và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Nguyên nhân
1. Nguyên nhân và diễn
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập biến chính
- GV yêu cầu HS thảo luận - Nguyên nhân: cặp đôi, khai thác Hình + Người dân mong muốn
13.1, mục Nhân vật lịch sử,
chiến tranh sớm kết thúc thông tin mục 1 SGK tr.57,
(Chiến tranh thế giới thứ
58 và trả lời câu hỏi: Em nhất kéo dài đã hơn 2
hãy nêu một số nét chính về
năm), cuộc sống được cải
nguyên nhân của Cách
thiện đã lật đổ chế độ
mạng tháng Mười Nga. quân chủ chuyên chế Nga
- GV hướng dẫn HS khai thác hình ảnh, nêu câu hỏi gợi hoàng. mở:
Cách mạng tháng Hai. + Hai chính quyền đại
diện cho lợi ích của các
giai cấp khác nhau được


zalo Nhắn tin Zalo