CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 13: THỰC HÀNH: KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG XUNG QUANH EM (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Thực hành quan sát, tìm hiểu các hoạt động sản xuất và di tích lịch sử, văn hoá,
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. 2. Năng lực:
*Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
* Năng lực riêng:
- Quan sát, tìm hiểu thu thập thông tin về các hoạt động sản xuất và di tích lịch
sử, văn hoá, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, hoàn thành phiếu thu thập thông tin.
- Nêu những việc có thể làm để bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá, cảnh quan
thiên nhiên ở địa phương.
3. Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 13 SGK, phiếu thu thập thông tin 1 và 2, giấy A0
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các thành viên trong
gia đình để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: Kể tên một di tích lịch sử - - HS kể tên một di tích lịch sử - văn
văn hoá hoặc một cảnh quan thiên nhiên mà
hoá hoặc một cảnh quan thiên em biết. nhiên mà em biết.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: - HS lắng nghe.
“Thực hành: Khám phá cuộc sống xung quanh em.” B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chuẩn bị
Mục tiêu: HS biết chuẩn bị các vật dụng, đồ
dùng học tập cần thiết cho việc thực hành quan sát. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sgk - HS quan sát các hình và trả lời
trang 56 và trả lời câu hỏi: câu hỏi:
+ Em cần chuẩn bị những gì để thực hành
+ Những vật em cần chuẩn bị để
quan sát, khám phá cuộc sống xung quanh
thực hành quan sát, khám phá cuộc em?
sống xung quanh: nón, chai nước, balô, bút, vở,..
+ Em nên lưu ý điều gì trong quá trình thực
+ Lưu ý: nên đi theo hàng dưới sự
hành quan sát, khám phá cuộc sống xung
hướng dẫn của thầy cô giáo. Chú ý
quanh em?
an toàn khi thực hành. Không đùa
ngịch. Không tự ý sử dụng các sản
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
phẩm tại nơi thực hành.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Các - HS trình bày trước lớp.
em cần chuẩn bị phiếu thu thập thông tin, vở, - HS lắng nghe.
bút, (nón, chai nước nếu quan sát bên ngoài
nhà trường) và thực hiện theo hướng dẫn của
thầy cô giáo, không tự ý rời khỏi nhóm hoặc
nghịch các hàng hoá tại nơi thực hành.
- GV phát cho HS phiếu thu thập thông tin phù
hợp (tuỳ theo địa điểm GV tổ chức cho HS
- HS nhận phiếu thu thập thông tin
đến thực hành, quan sát) và hướng dẫn các nội và lắng nghe hướng dẫn.
dung HS cần hoàn thành trong phiếu như: hoạt
động, sản phẩm (nếu có), cảm xúc suy nghĩ của em.
Hoạt động 2: Thực hành quan sát và thu thập thông tin.
Mục tiêu: HS tìm hiểu, thu thập thông tin các hoạt động xung quanh. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK
trang 57 kết hợp xem video clip về một di tích
lịch sử - văn hoá/ cảnh quan thiên nhiên/ hoạt
- HS quan sát tranh kết hợp xem
động sản xuất và hoàn thành các nội dung
video cip và hoàn thành phiếu thu
trong phiếu thu thập thông tin. thập thông tin.
- HS trình bày Phiếu thu thập thông tin của mình.
- GV gọi HS trình bày Phiếu thu thập thông tin - HS lắng nghe kết luận. của mình.
- GV nhận xét, kết luận: Em nên tập trung
quan sát theo hướng dẫn của thầy cô giáo và
- HS về nhà hoàn thành phiếu thu
hoàn thành phiếu thu thập thông tin.
thập thông tin và báo cáo kết quả
C. CỦNG CỐ - VẬN DỤNG quan sát.
- GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu thu - HS lắng nghe.
thập thông tin và tập báo cáo kết quả quan sát.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án Bài 13: Thực hành: Khám phá cuộc sống xung quannh em Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
586
293 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(586 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 13: THỰC HÀNH: KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG XUNG QUANH EM
(TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thực hành quan sát, tìm hiểu các hoạt động sản xuất và di tích lịch sử, văn hoá,
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
2. Năng lực:
*Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
* Năng lực riêng:
- Quan sát, tìm hiểu thu thập thông tin về các hoạt động sản xuất và di tích lịch
sử, văn hoá, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, hoàn thành phiếu thu thập
thông tin.
- Nêu những việc có thể làm để bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá, cảnh quan
thiên nhiên ở địa phương.
3. Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 13 SGK, phiếu thu thập thông tin 1 và 2, giấy A0
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các thành viên trong
gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: Kể tên một di tích lịch sử -
văn hoá hoặc một cảnh quan thiên nhiên mà
em biết.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Thực hành: Khám phá cuộc sống xung quanh
em.”
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chuẩn bị
Mục tiêu: HS biết chuẩn bị các vật dụng, đồ
dùng học tập cần thiết cho việc thực hành quan
sát.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sgk
trang 56 và trả lời câu hỏi:
+ Em cần chuẩn bị những gì để thực hành
quan sát, khám phá cuộc sống xung quanh
em?
+ Em nên lưu ý điều gì trong quá trình thực
hành quan sát, khám phá cuộc sống xung
- HS kể tên một di tích lịch sử - văn
hoá hoặc một cảnh quan thiên
nhiên mà em biết.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát các hình và trả lời
câu hỏi:
+ Những vật em cần chuẩn bị để
thực hành quan sát, khám phá cuộc
sống xung quanh: nón, chai nước,
balô, bút, vở,..
+ Lưu ý: nên đi theo hàng dưới sự
hướng dẫn của thầy cô giáo. Chú ý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quanh em?
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Các
em cần chuẩn bị phiếu thu thập thông tin, vở,
bút, (nón, chai nước nếu quan sát bên ngoài
nhà trường) và thực hiện theo hướng dẫn của
thầy cô giáo, không tự ý rời khỏi nhóm hoặc
nghịch các hàng hoá tại nơi thực hành.
- GV phát cho HS phiếu thu thập thông tin phù
hợp (tuỳ theo địa điểm GV tổ chức cho HS
đến thực hành, quan sát) và hướng dẫn các nội
dung HS cần hoàn thành trong phiếu như: hoạt
động, sản phẩm (nếu có), cảm xúc suy nghĩ
của em.
Hoạt động 2: Thực hành quan sát và thu
thập thông tin.
Mục tiêu: HS tìm hiểu, thu thập thông tin các
hoạt động xung quanh.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK
trang 57 kết hợp xem video clip về một di tích
lịch sử - văn hoá/ cảnh quan thiên nhiên/ hoạt
động sản xuất và hoàn thành các nội dung
an toàn khi thực hành. Không đùa
ngịch. Không tự ý sử dụng các sản
phẩm tại nơi thực hành.
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS nhận phiếu thu thập thông tin
và lắng nghe hướng dẫn.
- HS quan sát tranh kết hợp xem
video cip và hoàn thành phiếu thu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong phiếu thu thập thông tin.
- GV gọi HS trình bày Phiếu thu thập thông tin
của mình.
- GV nhận xét, kết luận: Em nên tập trung
quan sát theo hướng dẫn của thầy cô giáo và
hoàn thành phiếu thu thập thông tin.
C. CỦNG CỐ - VẬN DỤNG
- GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu thu
thập thông tin và tập báo cáo kết quả quan sát.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương.
thập thông tin.
- HS trình bày Phiếu thu thập thông
tin của mình.
- HS lắng nghe kết luận.
- HS về nhà hoàn thành phiếu thu
thập thông tin và báo cáo kết quả
quan sát.
- HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 13: THỰC HÀNH: KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG XUNG QUANH EM
(TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thực hành quan sát, tìm hiểu các hoạt động sản xuất và di tích lịch sử, văn hoá,
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
2. Năng lực:
*Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
* Năng lực riêng:
- Quan sát, tìm hiểu thu thập thông tin về các hoạt động sản xuất và di tích lịch
sử, văn hoá, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, hoàn thành phiếu thu thập
thông tin.
- Nêu những việc có thể làm để bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá, cảnh quan
thiên nhiên ở địa phương.
- Báo cáo kết quả thu thập thông tin.
3. Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 13 SGK, phiếu thu thập thông tin 1 và 2, giấy A0
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85