Giáo án Bài 13a: Hoàn thiện bảng tính quản lí tài chính gia đình Tin học 9 Kết nối tri thức

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13a: HOÀN THIỆN BẢNG TÍNH QUẢN LÍ TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Dữ liệu tham chiếu trong các trang tính khác.
- Trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Tạo được trang tính tổng hợp thông tin thu, chi gia đình.
- Hoàn thiện bảng tính quản lí tài chính gia đình. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu TaiChinhGiaDinh.xlsx tạo ra ở bài 12a được lưu trữ trên máy tính của HS. 1
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Cung cấp yêu cầu cần giải quyết của bài toán tài chính gia đình cần cân
đối thu, chi, giúp kiểm soát chi tiêu gia đình hiệu quả.
b) Nội dung: GV tổ chức thảo luận để HS hiểu ý nghĩa của việc cần tổng hợp, cân đối
thu chi, từ đó hiểu ý nghĩa của bài học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Dự án sử dụng bảng tính điện tử quản lí tài chính gia đình đã hoàn thành các trang
tỉnh Thu nhập và Chi tiêu. Theo em, để cân đối thu, chi, giúp kiểm soát chi tiêu gia
đình hiệu quả, bảng tính cần bổ sung thông tin gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Chúng ta cần có trang tính tổng hợp
thu chi và trực quan hoá dữ liệu thu, chi bằng biểu đồ để kiểm soát chi tiêu gia đình
hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay: Bài 13a: Hoàn thiện
bảng tính quản lí tài chính gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Trang tính tổng hợp dữ liệu tài chính gia đình 2
a. Mục tiêu: HS chủ động khám phá kiến thức để tìm hiểu cách tổ chức dữ liệu trên
bảng tính trong đó, dữ liệu trên một trang tính (tổng hợp) được tham chiếu đến các trang tính khác.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi trong nhiệm vụ nhóm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Trang tính tổng hợp dữ liệu tài
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành chính gia đình Hoạt động 1:
- Từ hai nguồn dữ liệu trong hai
Tổng hợp dữ liệu tài chính gia đình
trang tính Thu nhập và Chi tiêu, em
Quan sát Hình 13a.1 và Hình 13a 2, em thấy các có thể tổng hợp thông tin một cách
khoản thu và chì đã được tính tổng số tiền (tại ô trực quan để kịp thời điều chỉnh các
H7 và H11). Để cân đối thu, chi, trang tính Tổng khoản thu, chi.
hợp được bổ sung vào bảng tính như Hình 13a.3
- Trong bảng tính quản lí tài chính
1. Em hãy chỉ ra mối liên hệ về dữ liệu của trang gia đình, ở trang tính Tổng hợp,
tỉnh Tổng hợp ở Hình 138.3 với hai trang tính tống tiền thu nhập ở ô B14 chính là
Thu nhập và Chỉ tiêu ở Hình 13a. 1 và Hình giá trị ở ô H7 trong trang tỉnh Thu 13a.2.
nhập, tống tiền chi tiêu ở ô B15
2. Trong trang tỉnh Tổng hợp, công thức để tỉnh chính là giá trị ở ở H11 trong trang
tổng thu nhập ở ở B14 là gì? Công thức đề tính tính Chỉ tiêu.
tổng số tiến chỉ tiêu ở ô B15 là gì?
- Trong trang tính Tổng hợp, Giá trị
NET là số tiền chênh lệch giữa thu
và chi. Giá trị NET nhỏ sẽ cho thấy
gia đình đang chi tiêu nhiều, cần
được báo động để tất cả các thành 3
viên thực hiện tiết kiệm.
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK và tìm hiểu
cách tổ chức dữ liệu trên bảng tính, trong đó dữ liệu
trên một trang tính (tổng hợp) được tham chiếu đến các trang tính khác.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận trả lời
câu hỏi củng cố kiến thức:
1. Hình 13a.4 là công thức lấy tổng tiền thu nhập
từ trang tính Thu nhập đưa vào trang Tổng hợp.
Hãy ghép mỗi cụm từ "Địa chỉ ô", "Tên trang
tính", "Dấu chấm than" vào vị trí tương ứng sao cho phù hợp.
2. Trong một bảng tính có chứa nhiều trang tỉnh,
nếu công thức tham chiếu đến địa chỉ ô ở một
trang tính khác, thì địa chỉ ô đó gồm những thành phần gì? 4


zalo Nhắn tin Zalo