Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 14: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Quy trình giải quyết vấn đề và trình bày giải pháp dưới dạng thuật toán. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề và mô tả được giải pháp dưới dạng
thuật toán (bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối). 3. Phẩm chất
- Phát triển được năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, rèn luyện được phẩm
chất chăm chỉ, trách nhiệm, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV: Một số hình ảnh trong Bài 14 (Hình 14.2, 14.3 SGK) và phần mềm mô phỏng thuật toán bám tường theo liên kết
https://scratch.mit.edu/projects/872880962/ -
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Gợi mở, tạo tâm thế vào bài học.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở, HS suy nghĩ trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Minh: Tớ đã từng vào mê cung trong một khu vui chơi. Tớ phải tìm đường thoát khỏi
mê cung mà không được dùng sơ đồ.
Khoa: Thật là một trò chơi thú vị.
Minh: Bạn có biết cách tìm đường thoát khỏi mê cung không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Chúng ta làm quen với trò chơi tìm
đường đi trong mê cung. Khác với trò chơi mê cung trên giấy, người chơi có thể quan
sát được tất cả các lối đi và vật cản, trò chơi được nêu ra với điều kiện “không được
dùng bản đồ. Để giải quyết vấn đề “tìm lối thoát” thì ta cần trải qua quá trình như
thế nào. Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu - Bài 14: Giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giải quyết vấn đề. a. Mục tiêu:
- HS hiểu và trình bày được quá trình giải quyét vấn đề.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Giải quyết vấn đề
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành Hoạt động 1:
Tìm đường thoát khỏi mê cung
Mê cung được dùng để chỉ những công trình gồm
nhiều hành lang, lối đi, được tạo thành từ những
bức tường. Một robot xuất phát từ Lối vào, tìm
đường tới Lối ra như Hình 14.1. Em hãy quan sát
cách di chuyển của robot và trả lời các câu hỏi sau:
1. Robot di chuyển trong mê cung theo cách nào?
2. Tại sao cách di chuyển đó dẫn robot tới lối ra
- Tìm Lối ra trong mê cung là một vấn đề.
- Các bước giải quyết vấn đề:
1) Tìm hiểu vấn đề: xác định những
yếu tố đã cho và kết quả cần đạt. .
2) Phân tích vấn đề: xem xét từng
- GV cho HS quan sát hoạt động của thuật toán khía cạnh của vấn đề, đưa ra nhận
bằng phần mềm mô phỏng thuật toán bám tường định để tìm cách giải quyết.
theo liên kết: link thuật toán. Kết luận về bài toán 3) Lựa chọn giải pháp: dựa trên tìm lối ra.
nhận định ở bước phân tích vấn đề,
- GV yêu cầu HS tìm hiểu, hướng dẫn HS:
tìm kiếm và lựa chọn cách giải
Trình bày các bước giải quyết vấn đề. quyết vấn đề.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận trả lời 4) Thực hiện giải pháp: triển khai
câu hỏi củng cố kiến thức:
giải pháp đã chọn để đạt được mục
Em hãy mô tả các bước giải quyết vấn đề tiêu đặt ra.
chọn trường để tiếp tục học tập sau khi tốt
5) Đánh giá kết quả: xác định hiệu nghiệp THCS.
quả, phát hiện nhược điểm của giải
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập pháp để cải tiến.
- HS đọc nội dung mục 1, thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số nhóm xung phong phát
biểu trả lời các câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
*)Hướng dẫn trl câu hỏi HĐ1 SGK tr.76
Giáo án Bài 14: Giải quyết vấn đề Tin học 9 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)