Giáo án Bài 14 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều (2024): Năng lượng tái tạo

146 73 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(146 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết:
Chủ đề 5: NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO VỚI CUỘC SỐNG
BÀI 14: NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO
(Thời lượng 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
– Biết năng lượng tái tạo là năng lượng đến từ các nguồn năng lượng có
sẵn trong thiên nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.
– Nêu được sơ lược ưu điểm và nhược điểm của một số dạng năng lượng tái tạo.
– Thảo luận để nêu được một số biện pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả
năng lượng bảo vệ môi trường. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về một số năng lương trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu
quả theo đúng yêu cẩu của GV trong khi thảo luận tìm hiểu vể năng lượng tái tạo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề
kịp thời với các thành viên trong nhóm để hoàn thành các phương án tìm
hiểu tính chất và ứng dụng của năng lượng tái tạo.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Năng lực nhận biết KHTN: Nêu được một dạng năng lượng tái tạo là
năng lượng đến từ các nguồn năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, liên
tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu về ưu điểm, nhược điểm và sự
cần thiết của việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: để nêu được một số biện pháp sử
dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh phát triển các phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động
nhận và thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu năng lượng tái tạo. Trách nhiệm
trong sử dụng an toàn tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện trình bày báo cáo thu thập
tìm hiểu các loại các loại năng lượng tái tạo.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực
hiện nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu các kiến thức về nguồn năng lượng
tái tạo, vận dụng được nguồn năng lượng tái tạo vào cuộc sống.
- Yêu nước: Tuyên truyền viên tích cực cho việc sử dụng tiết kiệm,
an toàn, hiệu quả và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
video nói về năng lượng tái tạo.
https://youtu.be/CYCLSEu_mPI?si=Hr_1Yi1m-VLaR_U7
https://youtu.be/BOxbtAwjWLU?si=Gl8OI2XTlMOgAp5R
- Hình ảnh về năng lượng tái tạo.
- Máy tính, máy chiếu, file trình chiếu PowerPoint hỗ trợ bài giảng. - Phiếu học tập nhóm 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên( Nhóm)........................................................Lớp............
1. Năng lượng tái tạo là gì:
....................................................................................................... ........
....................................................................................................... ........
....................................................................................................... ........
2. Các dạng năng lượng tái tạo:
....................................................................................................... ........
....................................................................................................... ........
....................................................................................................... ........
3. Hoàn thành thông tin trong bảng: Năng lượng Nguồn gốc- Đặc Một số ứng dụng Ưu điểm- Nhược điểm chung điểm Năng lượng mặt trời Năng lượng từ gió Năng lượng từ sóng biển Năng lượng từ dòng sông
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Giúp HS tạo hứng thú, nhu cầu tìm hiểu bài mới, xác
định vấn đề học tập là tìm hiểu về năng lượng tái tạo. b) Nội dung:
Học sinh nộp và trình bày báo cáo thu thập kể tên các năng lượng tái
tạo thường dùng trong sản xuất và đời sống.
c) Sản phẩm: HS kể tên các năng lượng tái tạo thường dùng trong sản
xuất và đời sống: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng của dòng nước…
b) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập – Câu trả lời của HS: GV thực hiện:
+ Các dạng năng lượng tái
+ Chiếu video giới thiệu về năng lượng năng
tạo: năng lượng Mặt Trời, lượng tái tạo.
năng lượng từ gió, năng
+ Yêu cầu HS theo dõi video, liệt kê các dạng lượng từ thuỷ triều, năng
năng lượng tái tạo được đề cập đến trong video, lượng từ sóng …
cho biết ưu/nhược điểm của năng lượng tái tạo.
Năng lượng tái tạo là năng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
lượng đến từ các nguồn năng
HS làm việc cá nhân, thực hiện:
lượng có sẵn trong thiên + Theo dõi video.
nhiên, liên tục được bổ sung
+ Ghi chú nhanh các dạng năng lượng tái tạo
thông qua các quá trình tự
được nhắc đến trong video. nhiên.
+ Chỉ ra ưu/nhược điểm của năng lượng tái tạo.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
02 HS trình bày câu trả lời.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV không chốt đáp án của câu hỏi mà dẫn dắt
vào bài mới: Năng lượng tái tạo là năng lượng
đến từ các nguồn năng lượng có sẵn trong thiên
nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá
trình tự nhiên. Các dạng năng lượng này có ưu
điểm và nhược điểm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu
nội dung bài học mới.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về năng lượng tái tạo a) Mục tiêu
- Liệt kê được các dạng năng lượng tái tạo.
- Biết năng lượng tái tạo là năng lượng đến từ các nguồn năng
lượng có sẵn trong thiên nhiên, liên tục được bổ sung thông
qua các quá trình tự nhiên.
- Nêu được sơ lược ưu điểm và nhược điểm của một số dạng năng lượng tái tạo.
- Nêu được một số biện pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng
lượng bảo vệ môi trường.


zalo Nhắn tin Zalo