Giáo án Bài 15: Bài toán tin học Tin học 9 Kết nối tri thức

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: BÀI TOÁN TIN HỌC (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Bài toán tin học và quy trình con người chuyển một phần vấn đề cho máy tính
giải quyết thông qua bài toán tin học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có những bước (những vấn đề
nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao
cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết. 3. Phẩm chất
- Phát triển được năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, rèn luyện được phẩm
chất chăm chỉ, trách nhiệm, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV: Một số bài toán tin học với dữ liệu đa dạng (các số, văn bản, hình ảnh, âm
thanh) cùng với bối cảnh giải quyết vấn đề, xuất hiện các bài toán đó. toán đó.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Gợi mở, tạo tâm thế vào bài học.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở, HS suy nghĩ trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Tính lương là một phần của những vấn đề mà doanh nghiệp cần phải giải quyết. Việc
trả lương thoả đáng và kịp thời thể hiện tình chuyên nghiệp và có trách nhiệm của
doanh nghiệp, đem lại sự hài lòng cho nhân viên, động viên họ làm việc chăm chỉ, đạt
hiệu quả cao. Qua ví dụ về bài toán tính lương, em sẽ biết cách chuyển nhiều nhiệm
vụ trong thực tế thành một bài toán trong tin học và giao cho máy tính thực hiện.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Với vấn đề tính lương, ta có thể chuyển
giao một số bước cho máy tính thực hiện. Chúng ta tìm hiểu nội dung bài học hôm
nay - Bài 15: Bài toán tin học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bài toán tin học a. Mục tiêu:
- HS giải thích được khái niệm bài toán tin học.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Bài toán tin học
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành Hoạt động 1:
Nhiệm vụ của máy tính
Với những doanh nghiệp lớn có nhiều loại hình
lao động, việc thanh toán tiền lương cần phải
tuân theo một quy trình chặt chẽ giữa các bộ
phận. Hình 15.1 mô tả một quy trình thanh toán
tiền lương. Theo em, bước nào trong quy trình đó
có thể giao cho máy tính thực hiện? -
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành Hoạt động 2:
Bài toán tính lương
Hàng tuần, một công ti phải tính lương cho các
nhân viên của mình. Tiền lương của một nhân
viên theo tuần phụ thuộc vào mức lương theo giờ
và số giờ làm việc mỗi tuần. Số giờ lao động của
một nhân viên tối thiểu là một giờ và tối đa là 80
giờ mỗi tuần. Định mức làm việc của nhân viên
là 40 giờ/tuần. Mỗi giờ vượt định mức nhân viên
được trả gấp 1.5 lần mức lương của họ. Hãy
trình bày các bước giải quyết vấn đề tính lương của công ti. - GV cho HS khái quát:
- Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể
+ Thế nào là bài toán tin học?
giao cho máy tính thực hiện, được xác định
+ Bài toán tin học được xác định bởi điều gì? Cho bởi ví dụ.
+ Dữ liệu đầu vào: là những giá trị cho
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận trả lời trước.
câu hỏi củng cố kiến thức:
+ Dữ liệu đầu ra: giá trị phải tìm hoặc kết
Hãy mô tả đầu vào và đầu ra của bài toán quả của hành động.
xác định một số nguyên dương có phải số
nguyên tố hay không.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc nội dung mục 1, thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.


zalo Nhắn tin Zalo