Giáo án Bài 15: Khóa lưỡng phân Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều

54 27 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(54 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Nêu được cách xây dựng khóa lưỡng phân trong phân loại một số nhóm sinh vật
- Thực hành xây dựng được khóa lưỡng phân đối với một số đối tượng sinh vật 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Học sinh tự tìm hiểu thiên nhiên, sự vật xung quanh và áp dụng lấy các ví dụ vào trong bài học.
+ Học sinh tự tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết các tình huống thực tế
liên quan đến nội dung học tập
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Xác định được các dấu hiệu nhận biết cơ bản của cơ thể sống để từ các dấu hiệu
nhận biết đặc biệt xác định các đặc điểm nhận dạng và phân loại sinh vật trong việc thực
hành xây dựng khóa lưỡng phân. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học: chịu khó tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa cũng như các
thông tin thêm về các cơ thể sống khác nhau.
- Có trách nhiệm trong các hoạt động học tập: thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập
mà Giáo viên giao phó hoặc thực hiện các hoạt động học tập được phân công khi tham gia hoạt động nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong quá trình học tập, trong quá trình hoạt động nhóm.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ các loài sinh vật sống quanh mình góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh : Các sinh vật sống khác nhau, các đồ vật khác nhau trong cuộc sống.
- Phiếu học tập : Sơ đồ điền khuyết về bài tập thực hành khóa lưỡng phân.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: phiếu học tập
III. Tiến trình dạy học 1.
Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
-
Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài.
- Xác đinh được nội dung trọng tâm của bài học 1 b) Nội dung:
Học sinh tham gia nhiệm vụ: Thử sức phân loại
GV hướng dẫn HS thảo luận và giải quyết nhiệm vụ có vấn đề: phân loại rác thải. c) Sản phẩm:
- Các cách phân loại rác thải mà HS đưa ra và lời giải thích của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu tình huống có vấn đề: GV đưa ra một hình ảnh các thùng rác khác nhau và
yêu cầu HS quan sát và cho biết, hình ảnh trên muốn truyền cho chúng ta thông điệp gì?
Là em, em sẽ phân loại rác như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn học sinh thảo luận
- HS suy nghĩ và đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS đưa ra các phương án trả lời: các cách phân loại rác và giải thích cho các cách phân loại đó
- HS khác lắng nghe, nhận xét hoặc đưa ra phương án khác nếu có
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các phương án phân loại rác mà HS đưa ra.
- GV nối vào bài: Ngoài rác thải, còn có rất nhiều sự vật hiện tượng và cả các loài
sinh vật khác có thể phân loại. Vậy việc phân loại chúng dựa trên cơ sở nào và được gọi
là gì, chúng ta cùng nghiên cứu trong bài học ngày hôm nay. 2.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Sử dụng khóa lưỡng phân trong phân loại sinh vật (tiết 1) a) Mục tiêu:
- Nêu được cách thức xây dựng khóa lưỡng phân thông qua các ví dụ về phân loại một số nhóm sinh vật b) Nội dung:
- Phân tích các ví dụ trong sách giáo khoa
- Hệ thống câu hỏi của GV
- Bảng học tập: bảng điền khuyết một khóa lưỡng phân chưa hoàn chỉnh.
c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể: 2
- Câu trả lời của học sinh
- Phiếu học tập hoàn thiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 15.2 trang 89 sách giáo khoa, đồng thời nghiên
cứu bảng 15.1 trang 89 sách giáo khoa để trả lời một số câu hỏi
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bảng: khóa lưỡng phân còn khuyết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn học sinh quan sát hình ảnh và bảng, đưa ra các câu hỏi cụ thể:
Câu hỏi 1:Các đặc điểm giúp phân loại các động vật trong hình thành các nhóm
khác nhau ở các bước 1, 2, 3 là gì?
Câu hỏi 2: Trong từng bước phân loại, từ đầu đến cuối, người ta luôn phân loại các
loài động vật trên thành mấy nhóm?
Câu hỏi 3: Như vậy, khóa lưỡng phân là gì?
- HS quan sát hình ảnh 15.2 và đọc nội dung bảng 15.1 trang 89 sách giáo khoa, suy
nghĩ và tìm câu trả lời cho các câu hỏi của GV
- HS tiếp tục hoạt động nhóm 2 HS và hoàn thành bảng 15.2 trang 90 sgk.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
- HS trả lời các câu hỏi
Câu hỏi 1: Dựa vào đặc điểm môi trường sống: trên cạn hoặc dưới nước. Mèo, thỏ,
chó cùng được phân vào 1 nhóm ở bước số 1 vì chúng giống nhau là cùng sống trên cạn.
- Dựa vào đặc điểm kích thước của tai: to hoặc nhỏ
- Dựa vào khả năng sủa: có thể sủa hoặc không thể sủa
Câu hỏi 2: Trong từng bước phân loại, từ đầu đến cuối, người ta chỉ phân loại các
loài động vật trên thành hai nhóm.
Câu hỏi 3: Khóa lưỡng phân dùng để phân chia các sinh vật thành từng nhóm dựa
trên những đặc điểm giống và khác nhau của các sinh vật ấy.
- HS khác nhận xét, bổ sung 3
- Nhóm học sinh trình bày kết quả bảng của nhóm mình.
Các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét hoặc có thể trình bày kết quả của nhóm mình nếu khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt kiến thức
- HS lắng nghe và tự tổng hợp kiến thức vào vở. Bảng 15.2 hoàn thiện Các bước Đặc điểm Tên cây 1a
Lá không xẻ thành nhiều thùy Đi tới bước 2 1b
Lá xẻ thành nhiều thùy hoặc lá xẻ thành lá con Đi tới bước 3 2a Lá có mép lá nhẵn Lá cây bèo lục bình 2b Lá có mép lá răng cưa Lá cây ô rô
Lá xẻ thành nhiều thùy, các thùy xẻ sâu Lá cây sắn 3a
Lá xẻ thành nhiều thùy, là những lá con xếp 3b Lá cây hoa hồng dọc hai bên cuống lá Sơ đồ:
Cây bèo, cây sắn, cây hoa hồng, cây ô rô Lá không xẻ thùy
Lá xẻ thùy hoặc có lá con Mép lá Mép lá có nhiều Các thùy
Có nhiều lá con xếp nhẵn răng cưa xẻ sâu
dọc 2 bên cuống lá
Cây bèo lục bình Cây ô rô Cây sắn Cây hoa hồng
Hoạt động 2.2: Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân (tiết 2) a) Mục tiêu:
- Thực hành xây dựng được khóa lưỡng phân với các sinh vật b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập gồm 3 nội dung:
+ Nội dung 1: bảng liệt kê các loại cây quan sát được trong sân trường và đặc điểm
nhận diện các loại cây ấy.
+ Nội dung 2: Sơ đồ cây phân loại các loại cây đã tìm được
+ Nội dung 3: Xây dựng bảng khóa lưỡng phân cho các cây đã tìm được. 4


zalo Nhắn tin Zalo