Giáo án Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật (Tiết 3) Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

1.3 K 650 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1300 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 15: LÁ THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT
(TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên các bộ
phận lá, thân, rễ của thực vật.
- So sánh lá, thân, rễ, của các thực vật khác nhau.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Trình bày được chức năng của lá, thân, rễ.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Nhận biết và nêu tên được các bộ phận của lá, thân, rễ của
thực vật
3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, Hình ảnh về một số loài cây
- HS: SGK, VBT, bút, một số cây rau hoặc hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết
đã có của HS về các loại cây để dẫn dắt vào bài học
mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai Nhanh ai - HS chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đúng”.
- GV nêu luật chơi: 1 đội giơ cây thật hoặc hình ảnh
về cây, 1 đội còn lại nói nhanh tên loại thân cây đó.
- GV cho học sinh chơi
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Lá thân,
rễ của thực vật”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các loại rễ chính của thực vật
Mục tiêu: HS nêu được các loại rễ chính của cây.
Cách tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 6, 7 trong SGK
trang 66 (hoặc các rễ cây thật)
+ Trong các rễ cây đó, đâu là rễ cọc, đâu là rễ
chùm?
+ Rễ cọc và rễ chùm có đặc điểm gì khác nhau?
- Lắng nghe
- 2 đội chơi
- HS lắng nghe nhận xét.
- Chia nhóm 4
- HS quan sát tranh, Thảo
luận nhóm tìm câu trả lời
+ Cây ở hình 6 là rễ chùm và
cây ở hình 7 là rễ cọc.
+ Đặc điểm của rễ cọc và rễ
chùm:
* Rễ cọc gồm một rễ cái mọc
sâu xuống đất và có những rễ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm
mình.
- GV đưa ra câu hỏi: Thực vật có mấy loại rễ chính?
Đó là những loại rễ nào?
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Rễ cây có
hai loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm.
Hoạt động 2: Trò chơi “ Cây nào? Rễ gì?”
Mục tiêu: HS liên hệ và nhận diện, phân loại được
rễ của một số cây quen thuộc.
Cách tiến hành:
- GV cho Hs quan sát hình 8 SGK trang 66 (hoặc
cây thật)
- GV chia lớp thành các đội chơi: một đội giơ hình
(hoặc cây thật), đội còn lại nêu nhanh tên rễ cây ( rễ
cọc hay rễ chùm)
con mọc ra từ rễ cái.
* Rễ chùm gồm nhiều rễ gần
bằng nhau mọc toả ra từ một
góc thân tạo thành một chùm.
- HS trình bày kết quả trước
lớp
- Thực vật có 2 loại rễ chính
là rễ cọc và rễ chùm.
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình ảnh
+ HS chia thành các đội để
tham gia trò chơi đố vui.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét chung và tuyên dương các đội chơi.
Hoạt động 3: Tìm hiều chức năng của rễ cây
Mục tiêu: HS nêu được chức năng của rễ cây
Cách tiến hành:
Bước 1: GV cho HS thảo luận nhóm 4 (hoặc 6) quan
sát hình 9 trong SGK trang 67 và cùng trả lời câu
hỏi: Rễ cây có chức năng gì?
- GV mời các nhóm lên trình bài
- GV nhận xét và hỏi tiếp: Điều gì xảy ra với cây rau
cải nếu nhổ nó ra khỏi đất? Vì sao?
- GV nhận xét và kết luận: Rễ hút nước, chất khoáng
trong đất để nuôi cây và giúp cây bám chặt vào đất.
Nếu thiếu rễ, cây sẽ không thể sống được.
Hoạt động 4: Thực hành và vẽ sơ đồ lá- thân – rễ
của cây
Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học để xây
dựng sơ đồ về đặc điểm lá, thân, rễ của một cây bất
kì.
- HS thảo luận nhóm 4 (hoặc
6) và trả lời câu hỏi: Rễ hút
nước, chất khoáng trong đất
để nuôi cây và giúp cây bám
chặt vào đất.
- Đại diện nhóm lên trình
bày
- HS trả lời: Cây sẽ bị héo và
chết. Vì rễ không hút được
nước và chất khoáng để nuôi
cây.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận và trả
lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát sơ đồ trong
SGK trang 67 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu tên của cây trong sơ đồ.
+ Nhìn vào sơ đồ, em háy nêu đặc điểm lá, thân, rễ
của cây đó.
- GV yêu cầu HS cùng chọn ra một cây đã chuẩn bị,
có bộ rễ đầy đủ nhất và hoàn thành sơ đồ mô tả rễ,
thân, lá của cây.
- GV mời đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét và kết luận: Lá, thân, rễ của ác lào cây
khác nhau thường có đặc điểm khác nhau.
- GV và HS đọc KL trong SGK..
- GV hỏi cây có mấy loại rễ chính? Là loại rễ nào?
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
GV yêu cầu mỗi HS về nhà gieo hạt giống vào chai
nhỏ và quan sát thân, rễ, lá của hạt giống khi mọc
thành cây.
- HS chọn và vẽ sơ đồ theo
yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày
- HS đọc KL trong SGK.
- 2 loại rễ: Rễ cọc và rễ
chùm
- 1 HS đọc từ khóa trong
sách
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 15: LÁ THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên các bộ
phận lá, thân, rễ của thực vật.
- So sánh lá, thân, rễ, của các thực vật khác nhau.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Trình bày được chức năng của lá, thân, rễ. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Nhận biết và nêu tên được các bộ phận của lá, thân, rễ của thực vật
3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, Hình ảnh về một số loài cây
- HS: SGK, VBT, bút, một số cây rau hoặc hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết
đã có của HS về các loại cây để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai Nhanh ai - HS chơi

đúng”.
- GV nêu luật chơi: 1 đội giơ cây thật hoặc hình ảnh - Lắng nghe
về cây, 1 đội còn lại nói nhanh tên loại thân cây đó. - GV cho học sinh chơi - 2 đội chơi
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Lá thân, - HS lắng nghe nhận xét. rễ của thực vật”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các loại rễ chính của thực vật
Mục tiêu: HS nêu được các loại rễ chính của cây. Cách tiến hành: - GV chia HS thành các nhóm - Chia nhóm 4
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 6, 7 trong SGK - HS quan sát tranh, Thảo
trang 66 (hoặc các rễ cây thật)
luận nhóm tìm câu trả lời
+ Cây ở hình 6 là rễ chùm và
+ Trong các rễ cây đó, đâu là rễ cọc, đâu là rễ
cây ở hình 7 là rễ cọc. chùm?
+ Đặc điểm của rễ cọc và rễ
+ Rễ cọc và rễ chùm có đặc điểm gì khác nhau? chùm:
* Rễ cọc gồm một rễ cái mọc
sâu xuống đất và có những rễ


con mọc ra từ rễ cái.
* Rễ chùm gồm nhiều rễ gần
bằng nhau mọc toả ra từ một
góc thân tạo thành một chùm.
- HS trình bày kết quả trước lớp
- GV mời các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm
- Thực vật có 2 loại rễ chính mình.
là rễ cọc và rễ chùm.
- GV đưa ra câu hỏi: Thực vật có mấy loại rễ chính? - HS lắng nghe
Đó là những loại rễ nào?
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Rễ cây có
hai loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm.
Hoạt động 2: Trò chơi “ Cây nào? Rễ gì?”
Mục tiêu: HS liên hệ và nhận diện, phân loại được
rễ của một số cây quen thuộc. - HS quan sát hình ảnh Cách tiến hành:
- GV cho Hs quan sát hình 8 SGK trang 66 (hoặc
+ HS chia thành các đội để cây thật) tham gia trò chơi đố vui.
- GV chia lớp thành các đội chơi: một đội giơ hình - HS nghe GV nhận xét
(hoặc cây thật), đội còn lại nêu nhanh tên rễ cây ( rễ cọc hay rễ chùm)


- GV nhận xét chung và tuyên dương các đội chơi.
Hoạt động 3: Tìm hiều chức năng của rễ cây
- HS thảo luận nhóm 4 (hoặc
Mục tiêu: HS nêu được chức năng của rễ cây
6) và trả lời câu hỏi: Rễ hút
nước, chất khoáng trong đất
để nuôi cây và giúp cây bám chặt vào đất. Cách tiến hành:
Bước 1: GV cho HS thảo luận nhóm 4 (hoặc 6) quan - Đại diện nhóm lên trình
sát hình 9 trong SGK trang 67 và cùng trả lời câu bày
hỏi: Rễ cây có chức năng gì?
- HS trả lời: Cây sẽ bị héo và
chết. Vì rễ không hút được
- GV mời các nhóm lên trình bài
nước và chất khoáng để nuôi cây.
- GV nhận xét và hỏi tiếp: Điều gì xảy ra với cây rau - HS lắng nghe.
cải nếu nhổ nó ra khỏi đất? Vì sao?
- GV nhận xét và kết luận: Rễ hút nước, chất khoáng
trong đất để nuôi cây và giúp cây bám chặt vào đất.
Nếu thiếu rễ, cây sẽ không thể sống được.
Hoạt động 4: Thực hành và vẽ sơ đồ lá- thân – rễ của cây
Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học để xây - Các nhóm thảo luận và trả
dựng sơ đồ về đặc điểm lá, thân, rễ của một cây bất lời câu hỏi: kì.


zalo Nhắn tin Zalo