Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: CHÍNH SÁCH CAI TRỊ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN
PHƯƠNG BẮC VÀ SỰ CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI ÂU LẠC I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số chính sách cai trị của các triều đại phong kiến
phương Bắc trong thời kì Bắc thuộc.
- Nhận biết được một số chuyển biến cơ bản về kinh tế, xã hội của
người Việt cổ dưới ách cai trị, đô hộ của triều đại phong kiến phương Bắc. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng:
Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử
trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
Biết tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực
hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
Biết đồng cảm và chia sẻ với nỗi thống khổ của nhân dân dưới ách thống
trị ngoại xâm, bước đầu nhận thức được giá trị của độc lập, tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực.
- Lược đồ phóng to đơn vị hành chính nước ta thuộc thời Đường.
- Các hình ảnh minh họa có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Thành cổ Luy Lâu (nay thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh
Bắc Ninh) từ thời Hán đã là trị sở của chính quyên đô hộ. Đây cũng là nơi
lưu lại dẫu tích liên quan đến chính sách cai trị và sự chuyển biến trong
đời sống kinh tế, xã hội, văn hoá của người Việt thời Bắc thuộc. Sự hiện
diện của những dẫu tích ấy gợi cho chúng ta liên tưởng và nhớ về một
trung tâm văn hóa chính trị, trung tâm Phật giáo, gắn liền với một thời kỳ
bi tráng của lịch sử dân tộc - thời Bắc thuộc. Để hiểu chi tiết hơn về vấn
đề này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay - Bài 15: Chính sách cai
trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các chính sách cai trị về
chính trị, sự bóc lột về kinh tế và chính sách “đồng hoa dật tộc Việt” của
các triều đại phong kiến phương Bắc.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Chính sách cai trị của các triều đại phong học tập kiến phương Bắc
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục a. Về bộ máy cai trị
1a Về bộ máy cai trị, khai thác thông
tin tại Hình 1, Hình 2 sgk trang 65, 66,67.
- Một số chính sách để áp đặt bộ máy cai trị
của phong kiến phương Bắc ở nước ta:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong
sgk trang 67: Hãy cho biết một số + Chính quyền đô hộ trải qua các triều đại đều
chính sách để áp đặt bộ máy cai trị nhất quán chính sách cai trị là sáp nhập nước
của phong kiến phương Bắc ở nước ta vào lãnh thổ Trung Quốc, chia thành các ta.
đơn vị hành chính như châu - quận, dưới châu
- quận là huyện, chính quyền từ cấp huyện trở
lên đều do người Hán nắm giữ. Đứng đầu
Giao Châu (tên gọi nước ta lúc đó) là thứ sử
người Hán, dưới đó là thái thú người Hán
đứng đầu mỗi quận (gồm ba quận: Giao Chỉ,
Cửu Chân và Nhật Nam); dưới quận là huyện
cũng do huyện lệnh người Hán đứng đầu; dưới
huyện là làng, xã do hào trưởng người Việt đứng đầu.
+ Huy động sức người, sức của để xây đắp
những thành luỹ lớn ở trị sở các châu và bố trí
quân đồn trú để bảo vệ.
+ Áp dụng pháp luật hà khác và thẳng tay đàn
áp các cuộc đấu tranh của nhân dân ta (các
hình phạt nặng như đánh đập dã man, thích
chữ vào mặt, xẻo mũi,...).
- Sau khi HS trả lời câu hỏi, GV giải
thích rõ hơn về việc chính quyền đô
hộ chia tách lãnh thổ Âu Lạc thành
các châu quận (nhà Triệu chia Âu Lạc
thành 2 quận: Giao Chỉ (tương đương
khu vực Bắc Bộ ngày nay), Cửu Chân
(tương đương với vùng Thanh Hoá,
Nghệ An, Hà Tĩnh)). Nhà Hán lập
thêm một quận là Nhật Nam (tương
đương với vùng Quảng Bình - Quảng
Nam), gộp với 6 quận của Trung
Quốc thành Giao Châu. Thời Tuỳ, b. Về kinh tế
Đường, nước ta được chia làm nhiều
châu, trực thuộc An Nam đô hộ - Chính sách bóc lột kinh tế của các triều đại phủ....). phong kiến phương Bắc:
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung + Áp đặt chính sách tô, thuế nặng nề, đặc biệt
mục 1b Về kinh tế và đoạn tư liệu, trả là dưới thời Đường.
lời câu hỏi trong sgk trang 67: Đoạn + Nắm độc quyền về sắt và muối.
tư liệu 1 và thông tin ở trên cho em + Cống nạp nhiều loại vải vóc, hương liệu, sản
biết điều gì về chính sách bóc lột kinh vật quý để đưa về Trung Quốc.
tế của các triều đại phong kiến phương Bắc?
+ Độc chiếm ruộng đất, lập thành ấp, trại và bắt dân ta cày, cấy.
- Các triều đại phong kiến phương Bắc lại nắm
độc quyền về sắt và muối vì:
+ Muối là gia vị không thể thiếu trong cuộc
- Sau khi HS trả lời câu hỏi, để mở sống hàng ngày.
Giáo án Bài 15 Lịch sử 6 Kết nối tri thức (năm 2024): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc
6
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)