Giáo án Bài 15 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Nước Đại Ngu thời Hồ (1400 - 1407)

573 287 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(573 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: NƯỚC ĐẠI NGU THỜI HỒ (1400 – 1407)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được sự ra đời của nhà Hồ.
- Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu tác động của cải cách Hồ Quý Ly
đối với xã hội thời nhà Hồ.
- Mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ
và giải thích được nguyên nhân thất bại.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghechia sẻ ý kiếnnhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm sử dụng liệu lịch sử để tìm hiểu về nước Đại Ngu thời
Hồ.
Vận dụng hiểu biết về nước Đại Ngu thời Hồ để giới thiệu về đất nước, con
người Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Tự hào trân trọng về những giá trị của lịch sử dân tộc, bồi đắp lòng yêu
nước.
- Có trách nhiệm gìn giữ, phát huy và quảng bá lịch sử văn hoá Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Nước đại ngu thời Hồ (1400 -
1407).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Nước đại ngu thời Hồ (1400 -
1407).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh Thành nhà Hồ; HS quan sát và trả lời câu
hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nêu một vài hiểu biết của bản thân về Thành nhà Hồ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời
câu hỏi:
+ Em có biết hình ảnh này nói với di sản nào không?
+ Nêu một vài hiểu biết của em về di sản này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Thành nhà Hồ (hay còn gọi thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay
thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên
địa phận nay thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo
bằng đáquy lớn hiếm hoi Việt Nam, giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn
lại tại Đông Nam Á một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế
giới.
+ Ngày 27 tháng 6 năm 2011, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận di sản
văn hóa thế giới.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Trần với Hào khí Đông A đã ba lần đánh tan quân
xâm lược Mông - Nguyên, xây dựng quốc gia Đại Việt hùng mạnh. Nhưng đến cuối
thời Trần, xã hội xảy ra nhiều biến động, giặc ngoại xâm lại lâm le xâm phạm bờ cõi,
đất nước đứng trước nhiều thử thách cam go. Nhà Hồ được thành lập thay thế nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trần. Nhà Hồ đã làm để củng cố chính quyền trung ương cũng như tăng cường
tiềm lực đắt nước kháng chiến chống ngoại xâm? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 15: Nước Đại ngu thời nhà Hồ (1400 – 1407).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập nhà Hồ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sự thành lập nhà Hồ.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, mục Em có biết, quan sát
Hình 1 SGK tr.74, 75, làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở sự thành lập nhà Hồ.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.74,
75, làm việc nhân trả lời câu hỏi: Nhà Hồ
được thành lập như thế nào?
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi:
+ Tình hình nhà Trần giời quý tốc Trần nửa
sau thế kỉ XIV như thế nào?
+ sao cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra thời
này?
- GV hướng dẫn HS đọc mục Em biết, trình
chiếu cho HS quan sát hình ảnh đền thờ Chu Văn
An Nội hoặc Hải Dương ảnh chụp tượng
Chu Văn An được thờ Văn Miếu Quốc Tử
Giám: Dưới triều vua Trần Dụ Tông, Chu Văn An
- vị quan thanh liêm, cương trực từng dâng sớ
chém bảy gian thần nhưng không được chấp nhận.
Ông liền từ quan về ấn dạy học Chí Linh
(Hải Dương).
1. Sự thành lập nhà Hồ
- Nửa sau thế kỉ XIV, nhà Trần ngày
càng suy yếu, tầng lớp quý tộc xu
hướng ăn chơi hưởng lạc, khiến nhân
dân bất bình.
+ Khởi nghĩa của nông dân
nổ ra nhiều nơi, tiêu biểu nhất
khởi nghĩa của nhà sư Phạm Sư Ôn ở
Hà Nội.
+ Những cuộc tấn công của Chăm-pa
ra Thăng Long càng làm cho triều
Trần thêm rệu rã.
- Hồ Quý Ly dần thâu tóm quyền
lực. Năm 1397, ông ép vua Trần dời
đô vào Thanh Hoá. Năm 1400, Hồ
Quý Ly buộc vua Trần nhường ngôi,
lập ra triều Hồ, đặt tên nước Đại
Ngu (niềm vui lớn). Triểu Hồ chỉ tổn
tại trong 7 năm với hai đời vuaHồ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-
G
V trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát Hình 1:
+ Thành nhà Hồ hiện nay nằm trên hai Vĩnh
Tiến Vĩnh Long (Vĩnh Lộc, Thanh Hoá). Đây
công trình kiến trúc bằng đá độc đáo được Hồ
Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397 nhằm chuẩn
bị cho cuộc kháng chiến chống Minh lâu dài, còn
được gọi Tây Đô (hay Tây Giai) để phân biệt
với Đông Đô (Thăng Long - Nội). Xây xong
thành, Hồ Quý Ly đã dời đô từ Thăng Long về Tây
Đô.
+ Thành nhà Hồ gồm ba bộ phận: La thành, Hào
thành Hoàng thành. Cổng phía Nam cổng
chính, ba cửa. Ba cổng còn lại chỉ một cửa.
Tường thành cao trung bình 5 - 6 m, chỗ cao nhất
cổng tiền cao 10 m. Nối liền với cửa Nam
con đường Hoa Nhai (đường Hoàng Gia) lát đá
dài khoảng 2,5 km hướng về đàn tế Nam Giao (nơi
nhà vua tế lễ) được xây dựng vào tháng 8 - 1402.
Toàn bộ tường thành bốn cổng chính được xây
dựng bằng những phiến đá vôi màu xanh, được
đục đẽo tỉnh xảo, vuông vức, xếp chồng khít lên
nhau không cần chất kết dính vẫn đảm bảo độ
Quý Ly (1400) Hồ Hán Thương
(1400 - 1407).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: NƯỚC ĐẠI NGU THỜI HỒ (1400 – 1407) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được sự ra đời của nhà Hồ.
- Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu và tác động của cải cách Hồ Quý Ly
đối với xã hội thời nhà Hồ.
- Mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ
và giải thích được nguyên nhân thất bại. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
 Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về nước Đại Ngu thời Hồ.
 Vận dụng hiểu biết về nước Đại Ngu thời Hồ để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Tự hào và trân trọng về những giá trị của lịch sử dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước.
- Có trách nhiệm gìn giữ, phát huy và quảng bá lịch sử văn hoá Việt Nam.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số tư liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Nước đại ngu thời Hồ (1400 - 1407). - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Nước đại ngu thời Hồ (1400 - 1407).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh Thành nhà Hồ; HS quan sát và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nêu một vài hiểu biết của bản thân về Thành nhà Hồ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi:
+ Em có biết hình ảnh này nói với di sản nào không?
+ Nêu một vài hiểu biết của em về di sản này.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay
thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên
địa phận nay thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo
bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn
lại ở tại Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.

+ Ngày 27 tháng 6 năm 2011, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Trần với Hào khí Đông A đã ba lần đánh tan quân
xâm lược Mông - Nguyên, xây dựng quốc gia Đại Việt hùng mạnh. Nhưng đến cuối
thời Trần, xã hội xảy ra nhiều biến động, giặc ngoại xâm lại lâm le xâm phạm bờ cõi,
đất nước đứng trước nhiều thử thách cam go. Nhà Hồ được thành lập thay thế nhà



Trần. Nhà Hồ đã làm gì để củng cố chính quyền trung ương cũng như tăng cường
tiềm lực đắt nước và kháng chiến chống ngoại xâm? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 15: Nước Đại ngu thời nhà Hồ (1400 – 1407).

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập nhà Hồ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sự thành lập nhà Hồ.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, mục Em có biết, quan sát
Hình 1 SGK tr.74, 75, làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở sự thành lập nhà Hồ.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập nhà Hồ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.74, - Nửa sau thế kỉ XIV, nhà Trần ngày
75, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Nhà Hồ càng suy yếu, tầng lớp quý tộc có xu
được thành lập như thế nào?
hướng ăn chơi hưởng lạc, khiến nhân
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi: dân bất bình.
+ Tình hình nhà Trần và giời quý tốc Trần nửa + Khởi nghĩa của nông dân và nô tì
sau thế kỉ XIV như thế nào?
nổ ra ở nhiều nơi, tiêu biểu nhất là
khởi nghĩa của nhà sư Phạm Sư Ôn ở
+ Vì sao cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra thời kì Hà Nội. này?
+ Những cuộc tấn công của Chăm-pa
- GV hướng dẫn HS đọc mục Em có biết, trình ra Thăng Long càng làm cho triều
chiếu cho HS quan sát hình ảnh đền thờ Chu Văn Trần thêm rệu rã.
An ở Hà Nội hoặc Hải Dương và ảnh chụp tượng
Chu Văn An được thờ ở Văn Miếu Quốc Tử - Hồ Quý Ly dần thâu tóm quyền
Giám: Dưới triều vua Trần Dụ Tông, Chu Văn An lực. Năm 1397, ông ép vua Trần dời
- vị quan thanh liêm, cương trực từng dâng sớ đô vào Thanh Hoá. Năm 1400, Hồ
chém bảy gian thần nhưng không được chấp nhận. Quý Ly buộc vua Trần nhường ngôi,
Ông liền từ quan về ở ấn và dạy học ở Chí Linh lập ra triều Hồ, đặt tên nước là Đại (Hải Dương).
Ngu (niềm vui lớn). Triểu Hồ chỉ tổn
tại trong 7 năm với hai đời vua là Hồ


zalo Nhắn tin Zalo