CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
BÀI 16: HOA VÀ QUẢ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của hoa.
- So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) hoa của các loài thực vật khác nhau.
- Trình bày được chức năng của hoa.
2- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét. 3- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập;
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến.
4- Hình thành các phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC * GV:
- Bài hát: Em yêu cây xanh của tác giả Hoàng Văn Yến
- Các tranh trong SGK của bài 16; - Phiếu quan sát (HĐ1);
- Video clip giới thiệu về một loài hoa (https://youtu.be/vWLaAT2YOoI) * HS: - SGK, VBT;
- Sưu tần tranh ảnh về một số loài hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nói được tên hoa, quả có trong hình và một số loài hoa, quả đã biết. Cách tiến hành:
- GV cho HS lớp hát và vận động theo bài hát - Cả lớp hát và vận động theo giai điệu “Em yêu cây xanh” của bài hát.
- GV tổ chức cho HS thi đua dựa theo yêu - HS kể tên các loài hoa, quả mà mình
cầu: Kể tên một số hoa và quả mà em biết?
biết, có thể mô tả màu sắc, hình dạng,
- GV cho HS nêu nhanh tên những loài hoa nêu thêm hương vị những quả mình đã
và quả đã biết để dẫn dắt vào bài học. dùng qua. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng, kích
thước, màu sắc một số loài hoa
Mục tiêu: HS nêu được tên và nhận diện
được kích thước, hình dạng, màu sắc của một số loài hoa. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1 trong - HS quan sát hình 1, nói đặc điểm của
SGK trang 68, thảo luận nhóm và hoàn thành các hoa trong các hình và hoàn thành
yêu cầu: Quan sát và nói đặc điểm của các bảng sau: hoa trong các hình.
Tên hoa Hình dạng Kích Màu cánh hoa thước sắc Hoa đào … … … Hoa mai … … … Hoa sen … … … Hoa … … … phượng vĩ Tên Hình dạng Kích Màu hoa cánh hoa thước sắc Hoa hồng … … … Hoa hồng … … …
- HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc,
kích thước, hình dạng của các hoa mà em quan sát được.
- Mời đại diện nhóm HS báo cáo trước lớp.
* Kết luận: Thế giới loài hoa rất đa dạng, - HS lắng nghe, ghi nhớ.
phong phú. Mỗi loài hoa có tên gọi và đặc điểm khác nhau.
- Dựa vào kết quả đã thào luận ở trên, GV yêu - HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời
cầu HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc, - HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
kích thước, hình dạng của các hoa mà em quan sát được.
- Mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước lớp. - HS báo cáo trước lớp.
- HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết - HS lắng nghe, ghi nhớ. luận.
* Kết luận: Các hoa khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc.
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm hình dạng,
kích thước, màu sắc,… của một loài hoa yêu thích. Cách tiến hành:
- GV cho HS xem một đoạn video clip giới - HS xem clip/ quan sát hình 2, SGK/69
thiệu về một loài hoa (hoặc GV có thể sử
dụng hình 2 trong SGK trang 69).
- GV nêu ví dụ cho HS: Đây là hoa dâm bụt.
Hoa có hình dạng gần giống loa kèn. Hoa
dâm bụt có nhiều màu: màu đỏ, màu vàng, màu hồng phớt,…
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, giới thiệu - HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh hoặc
hình ảnh hoặc hoa thật đã sưu tầm được và hoa thật đã sưu tầm được và chia sẻ về
chia sẻ về loài hoa yêu thích. loài hoa yêu thích.
- GV mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước - HS trình bày kết quả trước lớp. lớp.
- GV cùng nhau nhận xét, GV đặt câu hỏi mở
rộng: Theo em, các loài hoa có hương thơm - HS lắng nghe GV nhận xét như thế nào?
- Trả lời: Mỗi loài hoa có hương thơm
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số đặc điểm khác nhau.
đặc trưng ở các loài hoa mà HS kể.
- HS lắng nghe GV nhận xét
Hoạt động 3: Tìm hiểu các bộ phận, chức năng của hoa
Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận, chức năng của hoa. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 3 trong SGK trang
68 và thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói tên các
bộ phận của hoa trên sơ đồ hình 3.
- HS quan sát hình 3 trong SGK trang 68
và thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói tên các
bộ phận của hoa trên sơ đồ hình 3. - HS xung phong trả lời;
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Nêu các - HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
chức năng của hoa đối với cây
- HS thảo luận nhóm: Nêu các chức năng
- GV mời hai cặp HS báo cáo trước lớp. của hoa đối với cây.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
* Kết luận: Mỗi bông hoa thường có các bộ
phận như nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài
hoa, cuống hoa. Hoa thường có màu sắc sặc - HS trả lời dưới sự hướng dẫn của GV:
sỡ để thu hút côn trùng thụ phấn và thực hiện nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa,
chức năng sinh sản của thực vật. cuống hoa.
- GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của
bài: “Cuống hoa – Đài hoa – Cánh hoa – Nhị hoa – Nhuỵ hoa”.
Giáo án Bài 16: Hoa và quả Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
2.1 K
1.1 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2139 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
BÀI 16: HOA VÀ QUẢ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của
hoa.
- So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) hoa của các loài thực vật
khác nhau.
- Trình bày được chức năng của hoa.
2- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét.
3- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập;
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến.
4- Hình thành các phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh,
bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
* GV:
- Bài hát: Em yêu cây xanh của tác giả Hoàng Văn Yến
- Các tranh trong SGK của bài 16;
- Phiếu quan sát (HĐ1);
- Video clip giới thiệu về một loài hoa (https://youtu.be/vWLaAT2YOoI)
* HS:
- SGK, VBT;
- Sưu tần tranh ảnh về một số loài hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nói được tên hoa, quả có trong hình và một số
loài hoa, quả đã biết.
Cách tiến hành:
- GV cho HS lớp hát và vận động theo bài hát
“Em yêu cây xanh”
- Cả lớp hát và vận động theo giai điệu
của bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS thi đua dựa theo yêu
cầu: Kể tên một số hoa và quả mà em biết?
- GV cho HS nêu nhanh tên những loài hoa
và quả đã biết để dẫn dắt vào bài học.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng, kích
thước, màu sắc một số loài hoa
Mục tiêu: HS nêu được tên và nhận diện
được kích thước, hình dạng, màu sắc của một
số loài hoa.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1 trong
SGK trang 68, thảo luận nhóm và hoàn thành
yêu cầu: Quan sát và nói đặc điểm của các
hoa trong các hình.
Tên
hoa
Hình dạng
cánh hoa
Kích
thước
Màu
sắc
- Mời đại diện nhóm HS báo cáo trước lớp.
- HS kể tên các loài hoa, quả mà mình
biết, có thể mô tả màu sắc, hình dạng,
nêu thêm hương vị những quả mình đã
dùng qua.
- HS quan sát hình 1, nói đặc điểm của
các hoa trong các hình và hoàn thành
bảng sau:
Tên hoa Hình dạng
cánh hoa
Kích
thước
Màu
sắc
Hoa đào … … …
Hoa mai … … …
Hoa sen … … …
Hoa
phượng vĩ
… … …
Hoa hồng … … …
Hoa hồng … … …
- HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc,
kích thước, hình dạng của các hoa mà
em quan sát được.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Kết luận: Thế giới loài hoa rất đa dạng,
phong phú. Mỗi loài hoa có tên gọi và đặc
điểm khác nhau.
- Dựa vào kết quả đã thào luận ở trên, GV yêu
cầu HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc,
kích thước, hình dạng của các hoa mà em
quan sát được.
- Mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước lớp.
- HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết
luận.
* Kết luận: Các hoa khác nhau về hình dạng,
kích thước, màu sắc.
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm hình dạng,
kích thước, màu sắc,… của một loài hoa yêu
thích.
Cách tiến hành:
- GV cho HS xem một đoạn video clip giới
thiệu về một loài hoa (hoặc GV có thể sử
dụng hình 2 trong SGK trang 69).
- GV nêu ví dụ cho HS: Đây là hoa dâm bụt.
Hoa có hình dạng gần giống loa kèn. Hoa
dâm bụt có nhiều màu: màu đỏ, màu vàng,
màu hồng phớt,…
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, giới thiệu
hình ảnh hoặc hoa thật đã sưu tầm được và
chia sẻ về loài hoa yêu thích.
- GV mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước
lớp.
- GV cùng nhau nhận xét, GV đặt câu hỏi mở
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS báo cáo trước lớp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS xem clip/ quan sát hình 2, SGK/69
- HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh hoặc
hoa thật đã sưu tầm được và chia sẻ về
loài hoa yêu thích.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
rộng: Theo em, các loài hoa có hương thơm
như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số đặc điểm
đặc trưng ở các loài hoa mà HS kể.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các bộ phận, chức
năng của hoa
Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận, chức
năng của hoa.
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 3 trong SGK trang
68 và thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói tên các
bộ phận của hoa trên sơ đồ hình 3.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Nêu các
chức năng của hoa đối với cây
- GV mời hai cặp HS báo cáo trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Mỗi bông hoa thường có các bộ
phận như nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài
hoa, cuống hoa. Hoa thường có màu sắc sặc
sỡ để thu hút côn trùng thụ phấn và thực hiện
chức năng sinh sản của thực vật.
- GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của
bài: “Cuống hoa – Đài hoa – Cánh hoa – Nhị
hoa – Nhuỵ hoa”.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- Trả lời: Mỗi loài hoa có hương thơm
khác nhau.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS quan sát hình 3 trong SGK trang 68
và thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói tên các
bộ phận của hoa trên sơ đồ hình 3.
- HS xung phong trả lời;
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm: Nêu các chức năng
của hoa đối với cây.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS trả lời dưới sự hướng dẫn của GV:
nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa,
cuống hoa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
- GV yêu cầu HS sưu tầm một số tranh ảnh
một số loại hoa, quả em biết. Giới thiệu với
bạn bè, người thân về tên, đặc điểm của các
loại hoa mà em sưu tầm được.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, về nhà sưu tầm tranh
ảnh một số loại hoa, quả em biết.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
BÀI 16: HOA VÀ QUẢ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của
quả.
- So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) quả của các loài thực vật
khác nhau.
- Trình bày được chức năng của quả.
2- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét.
3- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập;
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến.
4- Hình thành các phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh,
bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
* GV:
- Bài hát: Quả của tác giả Xanh Xanh
- Các tranh trong SGK của bài 16;
* HS:
- SGK, VBT;
- Sưu tần tranh ảnh về một số loại quả.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85