Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC
BÀI 17: TIN HỌC VÀ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Các nghề và nhóm nghề tin học.
- Lao động tin học tại các doanh nghiệp, công tỉ.
- Bình đẳng giới trong nghề nghiệp tin học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Trình bày được công việc đặc thù và sản phẩm chính của người làm tin học
trong ít nhất ba nhóm nghề.
- Nêu và giải thích được ý kiến cá nhân (thích hay không thích,...) về một nhóm nghề nào đó.
- Nhận biết được đặc trưng cơ bản của nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng
dụng và nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính.
- Tìm hiểu được (thông qua Internet và những kênh thông tin khác) công việc ở
một số doanh nghiệp, công ti có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm ngành đã được giới thiệu.
- Giải thích được cả nam và nữ đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học. 3. Phẩm chất
- Phát triển được năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, rèn luyện được phẩm
chất chăm chỉ, trách nhiệm, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV: Thông tin về một số doanh nghiệp cụ thể hoạt động trong lĩnh vực tin học.
Thông tin về một số nhân vật nữ thành công trong lĩnh vực tin học trên thế giới và tại Việt Nam.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Gợi mở, tạo tâm thế vào bài học.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở, HS suy nghĩ trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống.
An, Minh và Khoa trao đổi về một dự án mà các bạn dự định thực hiện.
Khoa: Tớ sẽ phác thảo một kịch bản để các bạn góp ý và chuyển kịch bản đó thành
một phần mềm trò chơi trên máy tính.
Minh: Làm thế nào để tạo nhân vật, trang phục, phong cảnh cho trò chơi?
An: Bạn chỉ cần mô tả nhân vật, trang phục, phong cảnh, còn việc tạo ra các hình ảnh
đó trên máy tính thì yên tâm, đã có tớ.
Minh: Thật là tuyệt. Tớ sẽ đưa trò chơi lên Internet, duy trì sự hoạt động của nó và
tập hợp các ý kiến phản hồi để cải tiến.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sở trường của mỗi bạn có thể phát triển để trở thành
một nghề trong tương lai được hay không nhé.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Mỗi nghề nghiệp có một đặc thù riêng
phù hợp với sở trường của từng người. Chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm các nhóm
nghề thuộc hướng Tin học, Khoa học máy tính. - Bài 17: Tin học và thế giới nghề nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghề nghiệp trong tin học a. Mục tiêu:
- Trình bày được công việc đặc thù và sản phẩm chính của người làm tin học
trong ít nhất ba nhóm nghề.
- Nêu và giải thích được ý kiến cá nhân (thích hay không thích,...) về một nhóm nghề nào đó.
- Nhận biết được đặc trưng cơ bản của nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng
dụng và nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Nghề nghiệp trong tin học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành Hoạt động 1:
Công việc đặc thù của người làm tin học
Đoạn hội thoại ở hoạt động Khởi động cho
biết ba bạn An, Minh, Khoa đang dự định
cùng nhau làm một trò chơi trên máy tính. Mỗi
bạn đều có sở thích và khả năng riêng. Em hãy
trả lời các câu hỏi sau:
1. Ba người bạn của chúng ta, sau này có thể
làm những nghề nghiệp gì trong lĩnh vực tin học?
2. Đặc thù công việc và sản phẩm chính của -
Những nhóm nghề thuộc hướng Khoa học
những nghề nghiệp đó là gì?.
máy tính như nhà chuyên môn về phân tích
- GV hướng dẫn HS khái quát về:
và phát triển phần mềm và nhà chuyên môn
Nhóm nghề theo hướng Khoa học máy tính về cơ sở dữ liệu và mạng máy tính,..
và hướng Tin học ứng dụng.
- Những nhóm nghề thuộc hướng Tin học
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận ứng dụng như nhà thiết kế đồ hoạ và truyền
trả lời câu hỏi củng cố kiến thức: thông đa phương tiện,…
Sau khi tìm hiểu về nghề nghiệp trong
lĩnh vực Tin học, em nhận thấy ý thích
và khả năng của mình phù hợp với
nhóm nghề nào? Tại sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc nội dung mục 1, thực hiện nhiệm
Giáo án Bài 17: Tin học và thế giới nghề nghiệp Tin học 9 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)