Giáo án Bài 18 KHTN 9 Chân trời sáng tạo (2024): Giới thiệu về hợp kim

149 75 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(149 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18. GIỚI THIỆU VỀ HỢP KIM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm hợp kim.
- Giải thích vì sao trong một số trường hợp thực tiễn, kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.
- Nêu được thành phần, tính chất đặc trưng của một số hợp kim phổ biến, quan trọng, hiện đại.
- Trình bày được các giai đoạn cơ bản của quá trình sản xuất gang; quá trình sản xuất thép. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên
quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề
thực tiễn dựa trên kiến thức khoa học tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên:
 Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
 Viết được báo cáo sau quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên:
 Nêu được khái niệm hợp kim. 1
 Giải thích vì sao trong một số trường hợp thực tiễn, kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.
 Nêu được thành phần, tính chất đặc trưng của một số hợp kim phổ biến, quan trọng, hiện đại.
 Trình bày được các giai đoạn cơ bản của quá trình sản xuất gang; quá trình sản xuất thép. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Khoa học Tự nhiên 9, các hình ảnh, video về các loại
quặng, cách khai thác và tách kim loại.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Khoa học Tự nhiên 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cách tách các kim loại trong hình.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau: 2
a) Khung cửa làm bằng sắt b) Khung cửa làm bằng inox
- GV nêu câu hỏi: Trên đây là 2 khung cửa qua một vài năm sử dụng. Chúng đều
có thành phần chính là iron (sắt), tuy nhiên vì sao chỉ có khung cửa làm bằng sắt bị gỉ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi:
+ Vì inox là hợp kim của sắt nên khó bị gỉ hơn....
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai, dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của bạn
là đúng hay sai cũng như tìm hiểu thêm về các loại hợp kim chúng ta cùng tìm hiểu
bài học hôm nay Bài 18 – Giới thiệu về hợp kim.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Hợp kim
a. Mục tiêu: HS nêu được: - Khái niệm hợp kim; - Ưu điểm của hợp kim;
- Một số hợp kim phổ biến. 3
b. Nội dung: HS thông qua việc tìm hiểu thông tin, quan sát các hình từ 18.1 đến
18.4 trong sgk, trả lời các câu hỏi thảo luận. Qua đó , Hs nêu được khái niệm hợp kim.
c. Sản phẩm: Khái niệm hợp kim và tính chất; một số hợp kim phổ biến, so sánh
tính chất giữa các hợp kim.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Trình bày khái niệm hợp kim I. Hợp kim
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Khái niệm hợp kim tập
- Khái niệm: là vật liệu kim loại
- GV viên yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chứa ít nhất một kim loại cơ bản
dựa vào những hiểu biết của bản thân và đọc và một số kim loại hoặc phi kim
thông tin trong sgk trả lời: khác.
+ Nêu khái niệm hợp kim là gì
- Một số hợp kim có độ dứng, độ
+ Tại sao hợp kim lại được sử dụng phổ bền, khả năng chống ăn mòn cao biến?
hơn so với kim loại nên chúng
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau:
được sử dụng phổ biến. Em có biết:
Vòi, bồn rửa bằng inox và thép xây dựng.
Đây là hình mô phỏng các nguyên
đơn chất kim loại được săps xếp đều đặn
Lưới chặn rác làm bằng gang. 4


zalo Nhắn tin Zalo