Giáo án Bài 18: Sử dụng hợp lí thực vật và động vật Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

460 230 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(460 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 18: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hàng ngày.
- Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
- Lựa chọn , đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với những
người xung quanh để cùng thực hiện.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Đưa ra ý kiến, phân tích ra quyết định để giải quyết tình
huống trong bài học; thu thập thông tin . Sử dụng động vật thực vật hợp lí.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: tranh, ảnh, phim về các hoạt động sử dụng thực vật và động vật của con
người trong cuộc sống hành ngày ; tranh ảnh trong SGK póng to, bảng thu thập
thông tin trong SGK.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của học sinh về
nguồn thức ăn từ thực vật và động vật.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Phóng sự điều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tra”: Một HS đóng giả làm phóng viên
và đi phỏng vấn các bạn HS khác trong
lớp.
+ Hôm qua bạn đã ăn những gì?
+ Các thức ăn đó có nguồn gốc từ động
vật hay thực vật?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả
lời trước lớp.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài
học “ Sử dụng hợp lí thực vật và động
vật”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Cách sử dụng thực vật
và động vật trong cuộc sống hàng
ngày.
Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ về
việc con người sử dụng thực vật và động
vật trong cuộc sống hàng ngày.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, yêu
cầu HS quan sát tranh trong SGK trang
76 ( GV có thể sử dụng hình phóng to),
tìm hiểu nội dung hình dựa vào các gợi
ý sau:
- HS tham gia chơi trò chơi –phỏng vấn
bạn.
+ Hôm qua em đã ăn canh rau muống
luộc, thịt lợn rang, trứng rán và nấm xào
thịt bò.
+ Những thức ăn đó từ cả thực vật và
động vật.
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS thảo luận nhom đôi quan sát tranh,
tìm câu trả lời.
+ Ví dụ về việc con người sử dụng thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mọi người trong hình đang làm gì?
+ Nêu một số ví dụ về việc con người sử
dụng thực vật và động vật trong đời
sống hàng ngày?
- GV mời các nhóm trình bày trước lớp.
-GV và HS cùng nhận xét.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết
luận: Con người sử dụng thực vật và
động vật để lấy thức ăn, đồ dùng, sức
lao động,… trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động 2: Một số việc làm thể hiện
việc sử dụng thực vật và động vật hợp
lí.
Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm
thể hiện việc sử dụng thực vật và động
vật hợp lí.
Cách tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm bốn, yêu
cầu HS quan sát hình trong SGK trang
77, thảo luận và cho biết:
+ Gia đình Hòa đã sử dụng thực vật và
động vật để làm gì?
vật và động vật trong đời sống hàng
ngày: lương thực, thực phẩm hàng ngày,
sức kéo, đồ dùng trong cuộc sống,...
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước
lớp
- HS lắng nghe, nhận xét
-HS lắng nghe GV nhận xét kết luận.
-HS thảo luận nhóm bốn quan sát hình
và thực hiện yêu cầu.
+ Gia đình Hoa sử dụng thực vật và
động vật để:
-Hình 5: Làm thực ăn, đồ uống hàng
ngày.
- Hình 6: Làm phân bón cho cây trồng.
- Hình 7: Làm thuốc.
+ Cách sử dụng ở hình 5 là chưa hợp lí
vì nấu nhiều thức ăn sẽ làm dư thừa và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cách sử dụng đó hợp lí hay không hợp
lí? Vì sao?
-GV tổ chức cho hai đến ba nhóm lên
chia sẻ trước lớp.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết
luận: Thực vật, động vật cung cấp thức
ăn, đồ uống , nguyên liệu để phục vụ
nhu cầu của con người. Mỗi gia đình
cần có ý thức sử dụng hợp lí thực vật và
động vật.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS nhận xét được cách sử
dụng thực vật và động vật của gia đình
trong cuộc sống hàng ngày.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc cặp đôi, chia sẻ
với bạn (theo các câu hỏi):
+ Việc sử dụng thực vật và động vật của
gia đình trong cuộc sống hàng ngày.
+ Các việc làm cần thay đổi để sử dụng
thực vật và động vật hợp lí hơn.
+ Giải thích vì sao cần thay đổi
- GV mời hai đến ba nhóm trình bày nội
dung đã thảo luận.
- GV và HS cùng nhận xét.
*Hoạt động nối tiếp:
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu thêm
lãng phí nếu không ăn hết.
+ Cách sử dụng ở hình 6 và hình 7 hợp lí
vì không làm lãng phí thực vật, động vật
và có lợi cho sức khỏe của con người.
- HS lắng nghe GV kết luận.
-Hs thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi.
+ Gia đình em đã sử dụng thực vật và
động vật trong cuộc sống hàng ngày:
- Làm thức ăn hàng ngày.
- Trang trí nhà cửa.
- Làm trà.
- Làm nước hoa.
- Làm bánh
+ Gia đình em cần sử dụng thực vật và
động vật hợp lí và tránh lãng phí thức ăn
hàng ngày.
-Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét.
-HS lắng nghe .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về việc sử dụng thực vật và động vật hợp
lí trong gia đình và địa phương.
-HS lắng nghe thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 18: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hàng ngày.
- Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
- Lựa chọn , đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với những
người xung quanh để cùng thực hiện.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Đưa ra ý kiến, phân tích ra quyết định để giải quyết tình
huống trong bài học; thu thập thông tin . Sử dụng động vật thực vật hợp lí.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: tranh, ảnh, phim về các hoạt động sử dụng thực vật và động vật của con
người trong cuộc sống hành ngày ; tranh ảnh trong SGK póng to, bảng thu thập
thông tin trong SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 18: SỬ DỤNG HỢP LÍ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hàng ngày.
- Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và
cộng đồng địa phương.
- Lựa chọn , đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với những
người xung quanh để cùng thực hiện. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình
huống trong bài học; thu thập thông tin . Sử dụng động vật thực vật hợp lí.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: tranh, ảnh, phim về các hoạt động sử dụng thực vật và động vật của con
người trong cuộc sống hành ngày ; tranh ảnh trong SGK póng to, bảng thu thập thông tin trong SGK. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của học sinh về
nguồn thức ăn từ thực vật và động vật. Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Phóng sự điều


tra”: Một HS đóng giả làm phóng viên
và đi phỏng vấn các bạn HS khác trong
- HS tham gia chơi trò chơi –phỏng vấn lớp. bạn.
+ Hôm qua bạn đã ăn những gì?
+ Hôm qua em đã ăn canh rau muống
+ Các thức ăn đó có nguồn gốc từ động luộc, thịt lợn rang, trứng rán và nấm xào vật hay thực vật? thịt bò.
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả
+ Những thức ăn đó từ cả thực vật và lời trước lớp. động vật.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
học “ Sử dụng hợp lí thực vật và động vật”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Cách sử dụng thực vật
và động vật trong cuộc sống hàng ngày. - HS lắng nghe nhận xét.
Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ về
việc con người sử dụng thực vật và động
vật trong cuộc sống hàng ngày. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, yêu
cầu HS quan sát tranh trong SGK trang
76 ( GV có thể sử dụng hình phóng to),
tìm hiểu nội dung hình dựa vào các gợi ý sau:
- HS thảo luận nhom đôi quan sát tranh, tìm câu trả lời.
+ Ví dụ về việc con người sử dụng thực


+ Mọi người trong hình đang làm gì?
vật và động vật trong đời sống hàng
+ Nêu một số ví dụ về việc con người sử ngày: lương thực, thực phẩm hàng ngày,
dụng thực vật và động vật trong đời
sức kéo, đồ dùng trong cuộc sống,... sống hàng ngày?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước
- GV mời các nhóm trình bày trước lớp. lớp -GV và HS cùng nhận xét. - HS lắng nghe, nhận xét
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết
luận: Con người sử dụng thực vật và
động vật để lấy thức ăn, đồ dùng, sức
-HS lắng nghe GV nhận xét kết luận.
lao động,… trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động 2: Một số việc làm thể hiện
việc sử dụng thực vật và động vật hợp lí.
Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm
thể hiện việc sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Cách tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm bốn, yêu
cầu HS quan sát hình trong SGK trang
-HS thảo luận nhóm bốn quan sát hình
77, thảo luận và cho biết: và thực hiện yêu cầu.
+ Gia đình Hoa sử dụng thực vật và động vật để:
-Hình 5: Làm thực ăn, đồ uống hàng ngày.
- Hình 6: Làm phân bón cho cây trồng.
- Hình 7: Làm thuốc.
+ Gia đình Hòa đã sử dụng thực vật và
+ Cách sử dụng ở hình 5 là chưa hợp lí
vì nấu nhiều thức ăn sẽ làm dư thừa và động vật để làm gì?


+ Cách sử dụng đó hợp lí hay không hợp lãng phí nếu không ăn hết. lí? Vì sao?
-GV tổ chức cho hai đến ba nhóm lên
+ Cách sử dụng ở hình 6 và hình 7 hợp lí
vì không làm lãng phí thực vật, động vật chia sẻ trước lớp.
và có lợi cho sức khỏe của con người.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết
luận: Thực vật, động vật cung cấp thức
ăn, đồ uống , nguyên liệu để phục vụ
nhu cầu của con người. Mỗi gia đình
- HS lắng nghe GV kết luận.
cần có ý thức sử dụng hợp lí thực vật và động vật.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS nhận xét được cách sử
dụng thực vật và động vật của gia đình
trong cuộc sống hàng ngày. Cách tiến hành:
-Hs thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi.
- GV cho HS làm việc cặp đôi, chia sẻ
+ Gia đình em đã sử dụng thực vật và
với bạn (theo các câu hỏi):
động vật trong cuộc sống hàng ngày:
- Làm thức ăn hàng ngày.
+ Việc sử dụng thực vật và động vật của - Trang trí nhà cửa.
gia đình trong cuộc sống hàng ngày. - Làm trà. - Làm nước hoa.
+ Các việc làm cần thay đổi để sử dụng - Làm bánh
thực vật và động vật hợp lí hơn.
+ Gia đình em cần sử dụng thực vật và
động vật hợp lí và tránh lãng phí thức ăn
+ Giải thích vì sao cần thay đổi hàng ngày.
- GV mời hai đến ba nhóm trình bày nội dung đã thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét. - GV và HS cùng nhận xét. -HS lắng nghe .
*Hoạt động nối tiếp:
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu thêm


zalo Nhắn tin Zalo