Giáo án Bài 19 Lịch sử 6 Cánh diều (2024): Vương quốc Phù Nam

134 67 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển, suy vong của Phù Nam.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế của Phù Nam.
- Nhận biết được một số thành tựu của văn hóa Phù Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được các nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện được sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm
trao đổi công việc với GV.
- Năng lực riêng:
Sưu tầm và và tìm hiểu kiến thức, nguồn tư liệu liên quan đến bài học.
Nhận thức lịch sử thông qua việc tìm hiểu quá trình hình thành phát triển
của Vương quốc Phù Nam.
3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Biết giữ gìn những giá trị vật chất và tinh thần cũng như truyền thống, phong
tục, tập quán của người xưa để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, các tranh, ảnh về Vương quốc Chăm-pa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Lịch sử Phù Nam dẫn dắt chúng ta trở về một thời xa xưa của
vùng đất Nam Bộ, thuở những cư dân đầu tiên bắt đầu đến các gò đất nổi trên vùng
trũng sông nước mênh mông đề dựng nhà, rộng lúa, rộng khoai. Không chỉ tìm
cách thích ứng với điều kiện tự nhiên để tồn tại phát triển, dân Phù Nam còn
xây dựng được một vương quốc với những thành thị phát triển rực rỡ nhất khu vực
Đông Nam Á trong bảy thế kỉ đầu Công nguyên. Để tìm hiểu hơn về những vấn
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đề này, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay - Bài 19: Vương quốc cổ Phù
Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập và quá trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được sự thành lập quá trình phát
triển
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát
Hình 10.2 (SGK trang 50) và trả lời câu hỏi:
+ Xác định phạm vi lãnh thổ của Vương quốc
Phù Nam từ thể kỉ III đến thế kỉ V.
+ Trình bày quá trình thành lập suy vong của
Vương quốc Phù Nam.
- GV mở rộng kiến thức: Từng một vương
quốc hùng mạnh trong thế kỉ III - V nhưng đến
đầu thế kỉ VI Vương quốc Phù Nam lại bị suy yếu
bị xâm chiếm vì: đất đai bị nhiễm mặn bởi
những đợt biến tiến, diện tích đất canh tác cũng
1. Sự thành lập quá trình phát
triển
- Địa bàn chủ yếu của vương quốc cổ
Phù Nam thuộc Nam Bộ Việt Nam
ngày nay. Phần lớn vùng đất này
thường bị ngập vào mùa mưa khi
nước sông Công dâng lên bị
xâm nhập mặn từ biển vào mùa khô.
- Quá trình thành lập suy vong của
Vương quốc Phù Nam:
+ Trên sở Văn hoá Óc Eo sự
ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ,
khoảng thế kỉ I, Vương quốc cổ Phù
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
mất dần; tuyến đường giao thương trên biển
không còn đi qua Phù Nam,... tác động đến tình
hình kinh tế, xã hội của cư dân nơi đây, là nguyên
nhân chính dẫn đến sự suy của Phù Nam.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Nam được thành lập, phạm vị lãnh
thổ chủ yếu thuộc Nam Bộ (Việt Nam
ngày nay).
+ Từ thế kỉ III đến thế kỉ V, Phù Nam
trở thành một trong những đế chế
mạnh nhất trong khu vực Đông Nam
Á.
+ Bước vào thế kỉ VI, Phù Nam dần
suy yếu. Đến khoảng đầu thế kỉ VII,
Phù Nam bị Chân Lạp - một vương
quốc của người Khơ-mne thôn tính.
Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính về kinh tế
và xã hội của Vương quốc Phù Nam
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức - về điều kiện tự nhiên
của vương quốc Phù Nam:
+ mạng lưới sông ngòi dày đặc lượng lớn
phù sa bồi đắp hằng năm của hệ thống sông Đồng
Nai, sông Cửu Long.
+ Vị trí nằm sát biển, đường bờ biển dài với
những vịnh biển.
Những điều kiện về tự nhiên này đã ảnh hưởng
đến những hoạt động kinh tế của Vương quốc
Phù Nam.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, đọc thông
tin mục 2 quan sát Hình 19.1, Hình 19.2 trả
lời câu hỏi: Nêu các hoạt động kinh tế tổ chức
hội của
Vương quốc
Phù Nam.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu
hỏi: hội Phù Nam những nét tương đồng
2. Hoạt động kinh tế tổ chức
hội
- Hoạt động kinh tế: dân Phù Nam
lấy sản xuất nông nghiệp làm chính,
kết hợp với đánh bắt thuỷ - hái sản,
chế tác kim hoàn, sản xuất thủ công.
Trao đổi, buôn bán. Đặc biệt, ngoại
thương đường biển của Phù Nam rất
phát triển.
- Tổ chức xã hội:
+ Phù Nam gồm nhiều tiểu quốc nên
tổ chức nhà nước còn tương đối lỏng
lẻo. Đứng đầu nhà nước vua, nắm
mọi quyền hành, giúp việc là các tăng
lữ. quý tộc. Dưới vua các thủ lĩnh
quân sự hay thủ lĩnh địa phương chịu
sự chi phối quyền lực của Phù Nam.
+ Xã hội Phù Nam gồm các lực lượng
chính như tăng lữ, quý tộc, nông dân,
thương nhân, thợ thù công.
- hội Phù Nam những nét
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển, suy vong của Phù Nam.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế của Phù Nam.
- Nhận biết được một số thành tựu của văn hóa Phù Nam. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Giải quyết được các nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện được sự sáng tạo.
 Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với GV. - Năng lực riêng:
 Sưu tầm và và tìm hiểu kiến thức, nguồn tư liệu liên quan đến bài học.
 Nhận thức lịch sử thông qua việc tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển
của Vương quốc Phù Nam. 3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. 1


- Biết giữ gìn những giá trị vật chất và tinh thần cũng như truyền thống, phong
tục, tập quán của người xưa để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, các tranh, ảnh về Vương quốc Chăm-pa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Lịch sử Phù Nam dẫn dắt chúng ta trở về một thời kì xa xưa của
vùng đất Nam Bộ, thuở những cư dân đầu tiên bắt đầu đến các gò đất nổi trên vùng
trũng sông nước mênh mông đề dựng nhà, rộng lúa, rộng khoai. Không chỉ tìm
cách thích ứng với điều kiện tự nhiên để tồn tại và phát triển, cư dân Phù Nam còn
xây dựng được một vương quốc với những thành thị phát triển rực rỡ nhất khu vực
Đông Nam Á trong bảy thế kỉ đầu Công nguyên. Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn 2


đề này, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay - Bài 19: Vương quốc cổ Phù Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập và quá trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập và quá trình phát
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát triển
Hình 10.2 (SGK trang 50) và trả lời câu hỏi:
- Địa bàn chủ yếu của vương quốc cổ
+ Xác định phạm vi lãnh thổ của Vương quốc Phù Nam thuộc Nam Bộ Việt Nam
Phù Nam từ thể kỉ III đến thế kỉ V.
ngày nay. Phần lớn vùng đất này
thường bị ngập vào mùa mưa khi
+ Trình bày quá trình thành lập và suy vong của nước sông Mê Công dâng lên và bị Vương quốc Phù Nam.
xâm nhập mặn từ biển vào mùa khô.
- GV mở rộng kiến thức: Từng là một vương - Quá trình thành lập và suy vong của
quốc hùng mạnh trong thế kỉ III - V nhưng đến Vương quốc Phù Nam:
đầu thế kỉ VI Vương quốc Phù Nam lại bị suy yếu
và bị xâm chiếm vì: đất đai bị nhiễm mặn bởi + Trên cơ sở Văn hoá Óc Eo và sự
những đợt biến tiến, diện tích đất canh tác cũng ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ,
khoảng thế kỉ I, Vương quốc cổ Phù 3


mất dần; tuyến đường giao thương trên biển Nam được thành lập, có phạm vị lãnh
không còn đi qua Phù Nam,... tác động đến tình thổ chủ yếu thuộc Nam Bộ (Việt Nam
hình kinh tế, xã hội của cư dân nơi đây, là nguyên ngày nay).
nhân chính dẫn đến sự suy của Phù Nam.
+ Từ thế kỉ III đến thế kỉ V, Phù Nam
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
trở thành một trong những đế chế
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực mạnh nhất trong khu vực Đông Nam hiện yêu cầu. Á.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
+ Bước vào thế kỉ VI, Phù Nam dần
suy yếu. Đến khoảng đầu thế kỉ VII,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo Phù Nam bị Chân Lạp - một vương luận
quốc của người Khơ-mne thôn tính.
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính về kinh tế
và xã hội của Vương quốc Phù Nam
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động: 4


zalo Nhắn tin Zalo