Giáo án Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi Tin học 9 Cánh diều

57 29 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(57 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KHI TÌM KIẾM, TIẾP NHẬN VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm
kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3. Phẩm chất
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh 1 - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận thấy cần phải quan tâm đến chất lượng của thông tin.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi:
Nếu dự định tham gia một lớp học trực tuyến để nâng cao trình độ tiếng Anh, em
cần những thông tin nào và trao đổi thông tin với những ai?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Thông tin về những lớp học tiếng Anh trực tuyến: + Địa chỉ. + Mục đích. + Giờ học.
+ Phương thức học. + Học phí. + GV dạy. + Giáo trình. + ….
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Khi giải quyết vấn đề, ta cần sử dụng thông tin có
chất lượng và thông tin thường có được từ tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi. Do vậy,
trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi, cần chọn lọc để sử dụng thông tin có chất 2
lượng. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp ta hiểu sâu sắc hơn các yếu tố làm nên chất
lượng của thông tin và sự cần thiết quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm,
tiếp nhận và trao đổi. Chúng ta cùng vào bài học – Bài 2: Chất lượng thông tin
khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chất lượng thông tin
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được vai trò của việc có thông tin có chất lượng tốt.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về chất lượng thông tin.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Chất lượng thông tin
- GV đặt vấn đề: Ở bài học trước ta đã biết bốn đặc - Thông tin hữu ích giúp
điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn ta tìm ra giải pháp cho
đề, sự đáp ứng được nhu cầu giải quyết vấn đề phụ vấn đề thường được đánh
thuộc rất nhiều vào bốn đặc điểm đó.
giá là thông tin có chất
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên lượng tốt. Thông tin có
cứu SGK và trả lời câu hỏi: Thông tin có vai trò gì mức độ đáp ứng càng
trong giải quyết vấn đề?
cao đối với nhu cầu của
- GV lưu ý: Tùy theo những trường hợp cụ thể, có thể người sử dụng thì càng
một vài yếu tố khác của thông tin được coi trọng (ví được đánh giá cao về
dụ: giá cả, sự bảo mật). chất lượng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học 3 tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung
Chất lượng thông tin.
- GV chuyển sang hoạt động Chất lượng thông tin tìm
kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được vai trò của chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp
nhận và trao đổi thông tin.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
c. Sản phẩm học tập: HS phân tích được về chất lượng thông tin trong một trường hợp cụ thể.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Chất lượng thông tin
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên trong tìm kiếm, tiếp
cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động (SGK – nhận và trao đổi thông tr14) tin
Giả sử, em muốn tìm một lớp học trực tuyến để nâng - Việc tìm kiếm, tiếp
cao trình độ tiếng Anh của mình. Em sẽ quan tâm đến nhận và trao đổi thông
những điều gì để có được thông tin chất lượng cho tin giúp ta hiểu rõ vấn mục đích đó?
đề, giúp thu nhập những
- Để làm rõ mối quan hệ giữa giải quyết vấn đề với sự điều cần thiết để hình
tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin, GV đặt câu thành giải pháp, lựa chọn
hỏi: Làm thế nào để có thông tin trong quá trình giải và đánh giá được giải quyết vấn đề? pháp.
- GV hướng dẫn HS theo dõi hai ví dụ trong SGK và - Mỗi khi tìm kiếm, tiếp
phân tích từng tính chất của thông tin đã góp phần nhận và thu thập thông
quyết định chất lượng kết quả giải quyết vấn đề (hay tin ta đều quan tâm tìm
kết quả thực hiện một nhiệm vụ nào đó).
và sử dụng thông tin có 4


zalo Nhắn tin Zalo