Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: HÀM ĐIỀU KIỆN IF
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Quy tắc viết hàm IF và quy tắc thực hiện hàm IF.
- Hàm IF trong một số tình huống đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập;
biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được quy tắc viết hàm IF và giải thích được quy tắc thực hiện hàm IF.
- Sử dụng được hàm IF trong một số tình huống đơn giản. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK trang 35:
Hình 1. Một phần bảng điểm thi học kì
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
Trong bảng điểm của lớp em như ở Hình 1, hãy thêm cột Tặng quà vào ngay bên trái
cột Ghi chú. Muốn điền vào cột Tặng quà từ “Tặng vở” hoặc “-“ tùy theo tổng điểm của
từng học sinh, em có biết cách nào để nhanh chóng thực hiện được không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trả lời.
Gợi ý đáp án:
Sử dụng hàm điều kiện IF.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các tình huống cần điền dữ liệu tự động tùy thuộc
vào kết quả đúng sai của một điều kiện, ta sử dụng làm IF. Vậy hàm IF được viết như thế
nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay – Bài 2: Hàm điều kiện IF.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hàm điều kiện IF
a. Mục tiêu: Nêu được quy tắc viết hàm IF và giải thích được quy tắc thực hiện hàm IF.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK trang 38 - 39 và tìm hiểu
về quy tắc viết hàm IF.
c. Sản phẩm học tập: Hàm điều kiện IF.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Hàm điều kiện IF tập Quy tắc:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quy tắc viết IF(<ĐK>,,) hàm IF
Trong đó, <ĐK> ở dạng đơn giản là một biểu
- GV yêu cầu HS tạo một bản sao của thức so sánh được viết như sau:
tệp bảng tính sau phần Luyện tập ở bài <Phép so sánh>
1 (bảng tính đã có cột Tổng điểm,
Điểm trung bình) và tạo thêm cột Tặng <Phép so sánh> là một toán tử. quà. Bảng 1. Các phép so sánh Kí hiệu Ý nghĩa <> So sánh khác >= Lớn hơn hoặc bằng
- Dựa trên bản sao HS vừa tạo, GV nêu > Lớn hơn
nhiệm vụ Hoạt động SGK tr.38: Em <= Nhỏ hơn hoặc bằng 3
hãy thực hiện các yêu cầu sau trên < Nhỏ hơn
bảng dữ liệu có cột Tặng quà (cột I): = Bằng + , , ,
1) Tại ô I3 nhập công thức =IF(G3>=27, có thể là một giá trị dữ liệu cụ thể
"Tặng vở", "-") rồi nhấn phím Enter. (như một giá trị số, một cụm từ), hoặc một
Em hãy quan sát nội dung tại ô I3 và địa chỉ ô tính, hoặc kết quả của một biểu thức cho biết có thay đổi gi. tính toán.
2) Thực hiện sao chép công thức từ ô - Hàm IF được thực hiện như sau:
I3 xuống các ô trong khối ô I4:I8 và
nêu nhận xét về kết quả tại các ô này.
+ Đầu tiên, tính toán giá trị của điều kiện <ĐK>.
- GV yêu cầu HS thay đổi một vài điểm
số của môn và nhận xét về sự thay đổi + Nếu <ĐK> có giá trị TRUE (đúng) thì kết quả
tại cột Tặng quà. hàm IF là .
Nhiệm vụ 2: Giải thích quy tắc thực + Nếu ĐK có giá trị FALSE (sai) thì kết quả hàm hiện hàm IF IF là .
- GV yêu cầu HS giải thích các thành
phần trong câu lệnh IF đã lập trong
phần hoạt động tương ứng với các
thành phần trong quy tắc chung.
- Dựa trên quy tắc thực hiện, GV yêu
cầu HS thảo luận cặp đôi và giải thích
quy tắc trả về kết quả của một ô tính
bất kì trong khối ô I3:I8.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 4
Giáo án Bài 2: Hàm điều kiện IF Tin học 9 Cánh diều
123
62 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(123 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)