Giáo án Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

0.9 K 463 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(925 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Chủ đề: Gia đình
Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình ( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
– Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và
thông tin có liên quan đến những sự kiện đó.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp các sự kiện, ngày kỉ niệm của gia
đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động
- Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu
biết đã của HS về các thành viên mối quan hệ
trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS tham gia hát các bài hát về
gia đình dưới hình thức trò chơi “Ca sĩ tí hon”.
GV phổ biến luận chơi: GV chia lớp thành hai
đội. Hai đội sẽ thi đua hát các bài hát có nội dung về
chủ đề gia đình. Đội trưởng sẽ đại diện oẳn
giành lượt hát trước. Đội sau không được hát lại bài
hát của đội trước. Cứ chơi lần lượt đến khi đội
không hát được. Đội còn lại sẽ giành chiến thắng.
- GV nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Kỉ
- HS tham gia hát.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
niệm đáng nhớ của gia đình”.
2. HĐ khám phá kiến thức
Hoạt động 1: : Kỉ niệm, sự kiện của gia đình
* Mục tiêu:
- HS nêu được tên, thông tin sự kiện của gia đình
bạn An và bạn Hùng.
* Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang
12 và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi:
+An Hùng đang kể cho nhau nghe sự kiện của
gia đình?
+Sự kiện đó diễn ra vào thời gian nào?
– GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp.
– GV mời HS trả lời và nhận xét lẫn nhau.
- GV NX, tuyên dương.
*Kết luận: Mỗi gia đình đều những kỉ niệm
sự kiện riêng.
Hoạt động 2: Cảm xúc của các thành viên khi
tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình
- Lắng nghe – Mở SGK
- Học sinh quan sát, thảo luận
nhóm đôi và trả lời câu hỏi
- HS chia sẻ.
- 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau.
+ An đang kể về sự kiện gia
đình bạn An chuyển sang ngôi
nhà mới, còn Hùng kể về sinh
nhật của em gái mình.
+ Sự kiện của gia đình bạn An
diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm
2021, còn sự kiện của gia đình
bạn Hùng diễn ra vào ngày 11
tháng 5.
- Cả lớp lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Mục tiêu: HS nhận biết được cảm xúc của các
thành viên khi tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của
gia đình.
* Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK trang
13 và trả lời các câu hỏi:
+ Gia đình bạn An đang làm gì? Mọi người cảm
xúc như thế nào trong ngày đó?
GV mời HS trình bày ý kiến trước lớp.
– GV nhẫn xét, tuyên dương.
* Kết luận: Những ngày kỉ niệm của gia đình là dịp
để các thành viên quây quần, bày tỏ tình cảm
gắn kết với nhau.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
* Mục tiêu: HS nêu được tên một số ngày kỉ niệm
hay sự kiện quan trọng của gia đình.
* Cách tiến hành:
– HS làm việc cặp đôi, chia sẻ:
+ Ngày sinh nhật của một số thành viên trong gia
đình em.
- Học sinh quan sát và suy nghĩ.
- HS chia sẻ trước lớp.
Gia đình bạn An đang chúc
mừng sinh nhật mẹ. Ba, chị
An đã chuẩn bị một bàn tiệc
trang trí rất đẹp. Ba tặng mẹ
một món quà. Chị An
tặng hoa cho mẹ. Mẹ chắp tay
cầu nguyện. Cả gia đình An
rạng ngời hạnh phúc, yêu
thương nhau.
- HS lắng nghe.
-Thảo luận nhóm đôi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Những việc gia đình em thường làm trong ngày
đó.
GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp.
GV và HS cùng nhận xét và đưa ra kết luận.
- GV NX, tuyên dương.
Kết luận: Mỗi gia đình đều những ngày kỉ
niệm riêng. Đó những sự kiện ý nghĩa quan
trọng khó quên đối với tất cả các thành viên
trong gia đình.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
* Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để
học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau
khi học sinh bài học.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân
trong gia đình về các ngày kỉ niệm, sự kiện quan
trọng; thu thập thông tin, tranh ảnh các ngày kỉ
niệm, sự kiện đó để chuẩn bị cho tiết 2.
-HS chia sẻ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Chủ đề: Gia đình
Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
– Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã
xảy ra trong gia đình.
– Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp các sự kiện, ngày kỉ niệm của gia
đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về ngày kỉ niệm, sự kiện của gia
đình.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS nghe hát bài “Nhật kí của mẹ”
(https://www.youtube.com/watch?v=3Waf1Gy9d90)
– GV đặt câu hỏi:
+ Bài hát nói về sự kiện gì của gia đình?
+ Cảm xúc của các thành viên ở sự kiện đó như thế
nào?
- HS nghe và hát theo.
- HS suy nghĩ và trả lời
+ Bài hát nói về quá trình
trưởng thành khôn lớn của con.
+ Các thành viên trong gia đình
rất vui và hạnh phúc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Chủ đề: Gia đình
Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
– Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và
thông tin có liên quan đến những sự kiện đó. 2. Năng lực:
*Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp các sự kiện, ngày kỉ niệm của gia
đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về các thành viên và mối quan hệ
trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành:
‒ GV tổ chức cho HS tham gia hát các bài hát về
gia đình dưới hình thức trò chơi “Ca sĩ tí hon”. - HS tham gia hát.
‒ GV phổ biến luận chơi: GV chia lớp thành hai
đội. Hai đội sẽ thi đua hát các bài hát có nội dung về - HS lắng nghe.
chủ đề gia đình. Đội trưởng sẽ đại diện oẳn tù tì
giành lượt hát trước. Đội sau không được hát lại bài
hát của đội trước. Cứ chơi lần lượt đến khi có đội
không hát được. Đội còn lại sẽ giành chiến thắng.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Kỉ


niệm đáng nhớ của gia đình”. - Lắng nghe – Mở SGK
2. HĐ khám phá kiến thức
Hoạt động 1: : Kỉ niệm, sự kiện của gia đình * Mục tiêu:
- HS nêu được tên, thông tin sự kiện của gia đình bạn An và bạn Hùng. * Cách tiến hành:
– GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang
12 và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi:
- Học sinh quan sát, thảo luận
+An và Hùng đang kể cho nhau nghe sự kiện gì của nhóm đôi và trả lời câu hỏi gia đình?
+Sự kiện đó diễn ra vào thời gian nào?
– GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp.
– GV mời HS trả lời và nhận xét lẫn nhau. - HS chia sẻ.
- 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau.
+ An đang kể về sự kiện gia
đình bạn An chuyển sang ngôi
nhà mới, còn Hùng kể về sinh nhật của em gái mình.
+ Sự kiện của gia đình bạn An
diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm
2021, còn sự kiện của gia đình
bạn Hùng diễn ra vào ngày 11
- GV NX, tuyên dương. tháng 5.
*Kết luận: Mỗi gia đình đều có những kỉ niệm và - Cả lớp lắng nghe. sự kiện riêng.
Hoạt động 2: Cảm xúc của các thành viên khi
tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình



* Mục tiêu: HS nhận biết được cảm xúc của các
thành viên khi tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình. * Cách tiến hành:
– GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK trang - Học sinh quan sát và suy nghĩ.
13 và trả lời các câu hỏi:
+ Gia đình bạn An đang làm gì? Mọi người có cảm
xúc như thế nào trong ngày đó?
– GV mời HS trình bày ý kiến trước lớp.
- HS chia sẻ trước lớp.
Gia đình bạn An đang chúc
mừng sinh nhật mẹ. Ba, chị Hà
và An đã chuẩn bị một bàn tiệc
trang trí rất đẹp. Ba tặng mẹ
một món quà. Chị Hà và An
tặng hoa cho mẹ. Mẹ chắp tay
cầu nguyện. Cả gia đình An
rạng ngời hạnh phúc, yêu thương nhau.
– GV nhẫn xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
* Kết luận: Những ngày kỉ niệm của gia đình là dịp
để các thành viên quây quần, bày tỏ tình cảm và gắn kết với nhau.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
* Mục tiêu:
HS nêu được tên một số ngày kỉ niệm
hay sự kiện quan trọng của gia đình. * Cách tiến hành:
– HS làm việc cặp đôi, chia sẻ: -Thảo luận nhóm đôi
+ Ngày sinh nhật của một số thành viên trong gia đình em.


+ Những việc gia đình em thường làm trong ngày đó.
– GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. -HS chia sẻ.
– GV và HS cùng nhận xét và đưa ra kết luận. - HS lắng nghe. - GV NX, tuyên dương.
Kết luận: Mỗi gia đình đều có những ngày kỉ
niệm riêng. Đó là những sự kiện có ý nghĩa quan
trọng và khó quên đối với tất cả các thành viên trong gia đình.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học * Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để
học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân - HS lắng nghe và thực hiện.
trong gia đình về các ngày kỉ niệm, sự kiện quan
trọng; thu thập thông tin, tranh ảnh các ngày kỉ
niệm, sự kiện đó để chuẩn bị cho tiết 2.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo