Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Cách tính thời thời gian trong lịch sử theo dương lịch và âm lịch.
- Cách tính thời gian theo Công lịch và những quy ước gọi thời gian theo chuẩn  quốc tế. 2. Năng lực - Năng lực chung: 
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng: 
 Nêu được một số khái niệm về thời gian trong lịch sử như thập kỉ, thế kỉ, thiên 
niên kỉ, trước Công nguyên, Công nguyên, âm lịch, dương lịch.
 Hiểu cách tính thời gian theo quy ước chung của thế giới.
 Biết đọc, ghi, và tính thời gian theo quy ước chung của thế giới.
 Sắp xếp các sự kiện lịch sử theo trình tự thời gian. 3. Phẩm chất
- Tính chính xác, khoa học trong học tập và trong cuộc sống.
- Biết quý trọng thời gian, biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí, khoa học cho 
cuộc sống, sinh hoạt của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6. 
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6. 
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập  theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi sau: 
+ Em hãy cho biết hôm nay là thứ mấy, ngày, tháng năm nào? Vì sao em biết điều  này?
+ Em hãy mở trang 36 và trang 89 của SHS và tính tuổi của xác ướp vua Tu-tan-kha-
mun, tính năm Hai Bà Trưng khởi nghĩa đến thời điểm hiện tại. 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 
+ Có thể biết hôm này là thứ mấy, ngày tháng năm nào là do xem thông tin trong lịch  treo tường. 
+ HS có thể chưa biết tính tuổi của xác ướp vua Tutankhamun và năm Hai Bà Trưng 
khởi nghĩa do chưa hiểu được trước Công nguyên và sau Công nguyên là gì.
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em có thể biết được hôm nay là thứ mấy, ngày tháng năm 
nào là do xem thông tin trên thờ lịch. Nhưng trên tờ lịch có ghi hai ngày khác nhau, ở 
góc phải tờ lịch còn ghi thêm như: ngày Quý Sửu, tháng Bính Thân, năm Tân 
Sửu,...Vì sao lại như vậy? Việc xác định thời gian, là một trong những yêu cầu bắt 
buộc của khoa học lịch sử. Từ xa xưa, người ta đã rất quan tâm và phát minh ra nhiều 
cách tính thời gian khác nhau: đồng hồ, lịch,... Tại sao lại có nhiều cách tính thời gian 
khác nhau? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay - 
Bài 2: Thời gian trong lịch sử. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Âm lịch, dương lịch
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được âm lịch là cách tính thời gian theo 
chu kì Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất; dương lịch là cách tính thời gian theo 
chu kì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu  kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi. 
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
1. Âm lịch, dương lịch
- GV giới thiệu kiến thức: Người xưa tính - Âm lịch tà cách tính thời gian theo chu kì 
thời gian bắt đầu từ sự phân biệt sáng - tối Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. 
(ngày-đêm) trên cơ sở quan sát, tính toán Thời gian Mặt Trăng chuyển động hết một 
quy luật di chuyển của Mặt Trăng, Mặt vòng quanh Trái Đất là một tháng.
Trời từ Trái Đất và sáng tạo ra lịch.
- Dương lịch là cách tính thời gian theo 
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I chu kì Trái Đất quay xung quanh Mặt 
SHS trang 15 và trả lời câu hỏi:
Trời. Thời gian Trái Đất chuyển động hết  + Âm lịch là gì?
một vòng quanh Mặt Trời là một năm. + Dương lịch là gì?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, trả - Ý nghĩa của hai câu đồng dao: từ ngày 
lời câu hỏi: Câu đồng dao “Mười rằm 10 trở đi, tính theo lịch âm, trăng bắt đầu 
trăng náu, mười sáu trăng treo” thể hiện tỏ (trăng náu, nhìn rõ) và ngày 16 là trăng 
cách tính của người xưa theo âm lịch hay tròn nhất (trăng treo). Hai câu đồng dao  dương lịch?
miêu tả Mặt Trăng từ ngày 10 đến ngày 16  mỗi tháng âm lịch.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2.2 và 
giới thiệu cho HS cách tính thời gian 
bằng đồng hồ mặt trời của người xưa: 
Người ta dùng một cái mâm tròn, trên có  kẻ nhiều đường tròn  đồng tâm, dùng một  cái que gỗ cắm ở  giữa mâm rồi để ra  ngoài ánh nắng mặt  trời. Bóng của cái 
que chỉ đến vạch vòng tròn nào đó là chỉ  mấy giờ trong ngày.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc sgk và thực hiện  yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và  thảo luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
 
Giáo án Bài 2 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Thời trang trong lịch sử
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    544 
                                
                                
                                 272 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(544 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo