Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Khả năng đính kèm văn bản, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
- Sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Biết được khả năng đính kèm văn bản, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
- Sử dụng sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính có cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy MindManager.
- Tệp hình ảnh, video, âm thanh,… để đính kèm trong sơ đồ tư duy.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận, trả lời câu hỏi:
Nếu sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về một lễ hội hoặc một chuyến tham quan du
lịch, theo em có nên đưa hình ảnh và video vào sơ đồ tư duy không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm trả lời.
Gợi ý đáp án:
Nếu sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về một lễ hội hoặc một chuyến tham quan du
lịch, theo em nên đưa hình ảnh và video vào sơ đồ tư duy để làm tăng giá trị và làm giàu thông tin.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng dính kèm các loại
tệp như hình ảnh, video, văn bản, trang tính góp phần đem lại hiệu quả. Hôm nay,
chúng ta sẽ tìm hiểu cách đính kèm tệp trong phần mềm tư duy – Bài 2: Sử dụng sơ
đồ tư duy trình bày 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được sơ đồ tư duy cho phép đính kèm nhiều loại tệp khác nhau: văn bản, bảng
tính, ảnh, video và âm thanh.
- Phân biệt được giữa “chèn” và “đính kèm” ảnh, video vào sơ đồ tư duy.
- Nhận ra được một ô của sơ đồ tư duy.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK, quan sát Hình 1
SGK tr.29 - 30 và tìm hiểu về Khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy.
c. Sản phẩm học tập: Khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khả năng đính kèm tệp của
các phần mềm sơ đồ tư duy
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS.
- Khả năng đính kèm các loại tệp
khác nhau của phần mềm sơ đồ
- GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS tư duy góp phần đem lại hiệu
đọc thông tin mục 1 SGK tr.32, kết hợp quan sát quả cho quá trình hợp tác, trao
Hình 1 minh họa 5 loại tệp được đính kèm vào đổi thông tin.
sơ đồ tư duy trong phần mềm MindManager và
trả lời các câu hỏi sau:
- Các phần mềm sơ đồ tư duy có
cách thực hiện đính kèm tệp
tương tự nhau, trong đó sử dụng
các lệnh có biểu tượng đính kèm
và tên lệnh thường là Attack Files, Attachment hoặc
a) Dấu hiệu nào giúp em nhận ra có tệp đính Hyperlink. kèm? 3
b) Hãy phân biệt “đính kèm” (ảnh, video,...) với
“chèn” (ảnh, video,...) vào sơ đồ tư duy.
- GV sử dụng một phần mềm tạo sơ đồ tư duy
khác (ví dụ: EdrawMind,...) để minh họa sơ đồ
tư duy trong Hình 1 để HS thấy được dấu hiệu
đính kèm tệp và phân biệt được hai thuật
ngữ/thao tác “chèn” và “đính kèm”.
(Ảnh minh họa: Sử dụng EdrawMind)
- Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS vận
dụng kiến thức đã học ở bài trước và so sánh ưu
điểm của sơ đồ tư duy so với bài trình chiếu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.32 – 33, kết
hợp quan sát hướng dẫn; thảo luận và trả lời câu hỏi. 4
Giáo án Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Tin học 9 Cánh diều
42
21 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(42 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)