Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm
mô phỏng cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Thành thạo kĩ năng tin học, yêu thích các môn học khác.
- Chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Phòng máy tính có kết nối Internet.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS chuẩn bị tâm thế để thực hành.
b. Nội dung: GV giới thiệu nội dung thực hành; HS lắng nghe và sẵn sàng thực
hành một số thí nghiệm ảo trong Vật lí và Sinh học.
c. Sản phẩm học tập: Nội dung nhiệm vụ thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn chung:
Truy cập trang web của PhET Interaction Simulations
(https://phet.colorado.edu/vi/) để thực hành sử dụng trực tuyến một số thí nghiệm ảo:
- GV yêu cầu HS: Thao tác theo hướng dẫn, quan sát kết quả nhận được, rút ra kết
luận theo yêu cầu. - GV giới thiệu cho HS:
+ Bài 1 là thực hành khám phá, rút ra kết luận định tính.
+ Bài 2 theo các kịch bản chi tiết hơn để nhận được kết quả có tính định lượng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe GV hướng dẫn chung, truy cập trang web của PhET Interaction Simulations.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 2
- GV mời cả lớp báo cáo kết quả truy cập vào trang web của PhET Interaction
Simulations trước khi tiến hành thực hành.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và cho HS vào bài học: Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thực hành sử dụng thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí
a. Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn trong SGK để làm thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí.
b. Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trong SGK và thay đổi được
các đại lượng trong thí nghiệm ảo.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sự thay đổi của các đại lượng và rút ra kết luận.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ Bài 1. Sử dụng thí nghiệm ảo Quang học tập hình trong Vật lí
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm Bước 1. Mở thí nghiệm ảo
đôi, thảo luận và thực hành khám phá https://phet.colorado.edu/vi/
theo nội dung Nhiệm vụ (SGK – tr26)
Làm thí nghiệm ảo để phát hiện sự phụ
thuộc của tiêu điểm, ảnh ảo đối với
từng tham số của thấu kính. Cụ thể là:
1) Mô tả sự thay đổi tương ứng của Trong CÁC MÔ PHỎNG, chọn Vật lí
tiêu điểm, ảnh ảo.
2) Rút ra kết luận về sự phụ thuộc tăng
hay giảm của tiêu cự (là khoảng các từ
quang tâm đến tiêu điểm) với tham số đang xét.
chọn Quang hình rồi nháy chuột vào
- GV gợi ý HS thực hiện theo nội dung để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng;
Hướng dẫn theo SGK. 3
- Sau khi HS thực hành và trả lời câu
hỏi, GV kết luận về nội dung sử dụng
thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập chọn Thấu kính.
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm
vụ thực hành được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động Bước 2. Dùng chuột kéo thanh trượt để và thảo luận
thay đổi lần lượt các tham số thấu kính
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu lồi: hỏi.
- Bán kính cong (Radius of Curvature);
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Chiết suất (Index of Refraction);
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện - Đường kính (Diameter).
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức
về nội dung Sử dụng thí nghiệm ảo
Quang hình trong Vật lí.
- GV chuyển sang hoạt động Sử dụng
thí nghiệm ảo Chọn lọc tự nhiên trong Sinh học.
Hoạt động 2: Thực hành sử dụng thí nghiệm ảo Chọn lọc tự nhiên trong Sinh học
a. Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn trong SGK để làm thí nghiệm ảo Chọn
lọc tự nhiên trong Sinh học.
b. Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trong SGK và thay đổi được
các đại lượng trong thí nghiệm ảo.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sự thay đổi của các đại lượng và rút ra kết luận.
d. Tổ chức hoạt động: 4
Giáo án Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng Tin học 9 Cánh diều
86
43 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(86 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)