Giáo án Bài 2: Trao đổi thông tin qua mạng Tin học 9 Cánh diều

101 51 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(101 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: KHÍA CẠNH PHÁP LÍ, ĐẠO ĐỨC, VĂN HOÁ CỦA VIỆC TRAO
ĐỔI THÔNG TIN QUA MẠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử
dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.
- Một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động
trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định
về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.
- Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi
hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện ý thức tôn trọng pháp luật và tinh thần trách nhiệm trong việc trao
đổi thông tin trên môi trường số. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận biết hành vi vi phạm pháp luật hay không thông qua tình huống.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống và câu hỏi:
Nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng khi mạng xã hội loan tin: Từ tuần sau, các
trường học ở tỉnh nhà tạm thời cho học sinh nghỉ vì dịch bệnh. Nếu thông tin đó
trên mạng xã hội là sai sự thật thì tác giả bài viết có vi phạm pháp luật hay không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe tình huống, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý đáp án:
- Tình hình như trong hoạt động đã nhiều lần xảy ra trong thời gian cả nước chống
dịch COVID-19. Những hành vi đăng thông tin sai sự thật có thể gây ra hậu quả
lớn trong phạm vi rộng, ảnh hưởng tới nhiều gia đình, bao gồm cả trẻ em.
- Nếu thông tin đó trên mạng xã hội là sai sự thật thì tác giả bài viết đó có vi phạm
pháp luật. Vì đăng thông tin sai sự thật là một hành vi bị nghiêm cấm theo quy
định ở điểm d mục 1 Điều 8 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14:
“d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt
động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc 2
người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những hành vi bị cấm được quy định trong các văn
bản quy phạm pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. Những hành vi không phù
hợp với lợi ích của cộng đồng hay xã hội trên Internet được coi là hành vi thiếu
văn hóa, vi phạm đạo đức trong môi trường số. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những
hành vi này trong bài học hôm nay – Bài 2: Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hóa
của việc trao đổi thông tin qua mạng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những hành vi phạm pháp trong môi trường số
a. Mục tiêu: HS nhận biết được những hành vi phạm pháp trong môi trường số theo luật pháp.
b. Nội dung: GV cung cấp thông tin, hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động
trong SGK để tìm hiểu về những hành vi phạm pháp trong môi trường số.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được và nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những hành vi phạm
- GV phân tích nội dung điểm d mục 1 Điều 8 Luật pháp trong môi trường số
An ninh mạng số 24/2018/QH14 và điểm d khoản 2 - Đăng thông tin sai sự thật
Điều 12 Luật Công nghệ thông tin số là một hành vi bị nghiêm
67/2006/QH11 để HS hiểu những văn bản pháp lí cấm theo quy định ở điểm này. d mục 1 Điều 8 Luật An
- GV chiếu video về hành vi đăng tải, chia sẻ, bình ninh mạng số
luận thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, 24/2018/QH14.
xúc phạm người khác và hậu quả, mức xử phạt - Đăng tải, chia sẻ, bình
tương ứng cho HS có thêm thông tin.
luận thông tin có nội dung
xuyên tạc, vu khống, xúc 3
https://www.youtube.com/watch?v=7cEzBJdYw8A phạm người khác là hành vi
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên bị nghiêm cấm theo điểm d
cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động 1 (SGK – khoản 2 Điều 12 Luật Công tr20) nghệ thông tin số
Theo em, việc bấm nút Thích (Like) hay Chia sẻ 67/2006/QH11.
(Share) những bài viết đăng tin thất thiệt có phải là - Những hành vi tiếp tay
hành vi phạm pháp hay không?
cho việc lan truyền thông
- Sau khi HS trả lời, GV phân tích nội dung điểm d tin sai sự thật và sẽ bị xử
khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/VĐ-CP của phạt theo điểm d khoản 1
Chính phủ và khoản 1 điều 26 và khoản 3 Điều 16 Điều 101 Nghị định
Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14 để HS hiểu 15/2020/NĐ-CP.
những văn bản pháp lí này. - Bắt nạt hay xúc phạm
- GV kết luận về những hành vi phạm pháp trong danh dự của người khác môi trường số. qua mạng cũng là những
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập hành vi phạm pháp theo
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được khoản 1 Điều 26 và khoản giao. 3 Điều 16 Luật An ninh
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. mạng số 24/2018/QH14.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
*Trả lời Hoạt động 1 (SGK – tr20)
- Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật bị nghiêm
cấm, nhưng sở dĩ thông tin này có thể lan truyền
rộng trên mạng là di nhiều người khác bấm nút
Thích (Like), nút Chia sẻ (Share) hay bình luận
thông tin đó. Những hành vi như vậy đã tiếp tay
cho việc lan truyền thông tin sai sự thật, do vậy
cần xử phạt theo điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị
định 15/2020?NĐ-VP của Chính phủ.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 4


zalo Nhắn tin Zalo