CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HÓA T3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan tiêu hóa ở mức độ đơn giản ban đầu
qua hoạt động sống hằng ngày của bản thân.
- Trình bày được một số việc làm để giữ gì, bảo vệ cơ quan tiêu hóa. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: HS có năng lực nhận thức khoa học và tìm hiểu môi trường tự nhiên.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGV, SGK, VBT TNXH lớp 3, sơ đồ cơ quan tiêu hóa, bảng phụ. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có về thói quen ăn uống hằng ngày. Cách tiến hành:
- GV đưa ra câu hỏi: Sau khi ăn trưa hoặc ăn uống - Cả lớp nghe câu hỏi
tối xong, các em thường làm gì?
- GV cho HS trả lời theo hình thức nêu tên và nói - HS đưa ra câu trả lời
kế tiếp theo hình thức bạn trả lời xong sẻ chỉ định
bạn tiếp theo trả lời nhanh trong ba giây.
- GV nhận xét khái quát và dẫn dắt vào tiết học. - HS lắng nghe nhận xét.
GV lắng nghe câu trả lời của HS, nhận xét và dẫn dắt vào bài mới. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện của bạn An
Mục tiêu: HS bước đầu biết được những thói quen
ăn uống và sinh hoạt có hại đối với cơ quan tiêu hóa. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 5a đền 5d trang - HS quan sát tranh và kể lại
88 và yêu cầu HS : Kể lại câu chuyện của bạn An. câu chuyện của bạn An. - GV đặt câu hỏi:
+ Bộ phận nào của cơ quan tiêu hóa nào có thể bị
ảnh hưởng nêu bạn An thường xuyên có thói quen
sinh hoạt như trong câu chuyện? Vì sao?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- GV gọi đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày
Đề nghị các nhóm còn lại đưa ra nhận xét và bổ
câu trả lời. Các nhóm còn lại sung.
đưa ra nhận xét và bổ sung.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Thói
quen vừa ăn vừa xem ti vi hoặc vận động mạnh sau
khi ăn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với
cơ quan tiêu hóa.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc nên làm để
cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh.
Mục tiêu: HS biết lựa chọn những việc nên và
không nên làm để bảo vệ cơ quan tiêu hóa. Cách tiến hành: Bước 1:
- GV cho HS quan sát các hình 6, 7, 8, 9 trong
SGK trang 88, 89 và chiếu yêu cầu hoạt động lên bảng. - HS quan sát tranh.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 thực hiện yêu cầu:
Việc làm cuả bạn trong mỗi hình sau có ảnh hưởng
đến cơ quan tiêu hóa nư thế nào? Vì sao?
- HS thảo luận nhóm 4 thực
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm làm việc. hiện yêu cầu.
- GV mời 3-4 nhóm chỉ hình và trình bày trước lớp.
- HS trình bày kết quả trước
lớp. HS lắng nghe nhận xét và
- GV nhận xét, kết luận: Để chăm sóc và bảo vệ cơ bổ sung.
quan tiêu hóa em cần ăn uống điều độ, thường
xuyên chăm sóc, vệ sinh răng; rửa sạch tay khi ăn
sau khi đi vệ sinh. Nên ăn đủ ba bữa chính mỗi
ngày, ăn những loại đồ ăn, thức uống tốt cho sức
khỏe, đồng thời không nên vừa ăn, vừa xem ti vi. Bước 2:
- HS quan sát, tìm câu trả lời..
GV yêu cầu HS liên hệ và chia sẻ thêm một số việc
bản thân đã làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan tiêu hóa.
- HS liên hệ và chia sẻ thêm
Hoạt động 3: Trò chơi: “ Nếu… thì…”.
một số việc bản thân đã làm gì
Mục tiêu: HS biết được hậu quả của một số thói
để chăm sóc, bảo vệ cơ quan
quen xấu gây ra đối với cơ quan tiêu hóa. tiêu hóa. Cách tiến hành:
- GV chiếu nội dung yêu cầu của hoạt động lên
bảng và yêu cầu HS quan sát.
- GV chia lớp thành các cặp đội chơi.
- GV nêu luật chơi: Một bạn bất kì của dội A nêu “ - HS đọc yêu cầu của hoạt
nếu …”, sau đó mời một bạn bất kì ở đội B đáp động. một câu “thì…”. - HS chia đội.
- GV quan sát và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc.
- HS lắng nghe luật chơi. Và
- GV đặt câu hỏi HS trả lời: thực hiện.
+ Qua trò chơi trên, em rút ra được bài học gì?
- GV gọi 3-4 nhóm trình bày câu trả lời. - HS nghe GV nhận xét.
- GV kết luận: Cần ăn uống, sinh hoạt đúng cách
- 3-4 nhóm trình bày câu trả
để cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh.
lời. HS còn lại nhận xét bổ
Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp sau bài học sung.
- GV yêu cầu một số HS đọc nội dung phần ghi
Giáo án Bài 20: Cơ quan tiêu hóa (Tiết 2) Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
779
390 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(779 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HÓA T3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan tiêu hóa ở mức độ đơn giản ban đầu
qua hoạt động sống hằng ngày của bản thân.
- Trình bày được một số việc làm để giữ gì, bảo vệ cơ quan tiêu hóa.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: HS có năng lực nhận thức khoa học và tìm hiểu môi trường
tự nhiên.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGV, SGK, VBT TNXH lớp 3, sơ đồ cơ quan tiêu hóa, bảng phụ.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có về thói quen ăn uống hằng ngày.
Cách tiến hành:
- GV đưa ra câu hỏi: Sau khi ăn trưa hoặc ăn uống
tối xong, các em thường làm gì?
- GV cho HS trả lời theo hình thức nêu tên và nói
kế tiếp theo hình thức bạn trả lời xong sẻ chỉ định
bạn tiếp theo trả lời nhanh trong ba giây.
- Cả lớp nghe câu hỏi
- HS đưa ra câu trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét khái quát và dẫn dắt vào tiết học.
GV lắng nghe câu trả lời của HS, nhận xét và dẫn
dắt vào bài mới.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện của bạn An
Mục tiêu: HS bước đầu biết được những thói quen
ăn uống và sinh hoạt có hại đối với cơ quan tiêu
hóa.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 5a đền 5d trang
88 và yêu cầu HS : Kể lại câu chuyện của bạn An.
- GV đặt câu hỏi:
+ Bộ phận nào của cơ quan tiêu hóa nào có thể bị
ảnh hưởng nêu bạn An thường xuyên có thói quen
sinh hoạt như trong câu chuyện? Vì sao?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV gọi đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời.
Đề nghị các nhóm còn lại đưa ra nhận xét và bổ
sung.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Thói
quen vừa ăn vừa xem ti vi hoặc vận động mạnh sau
khi ăn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh và kể lại
câu chuyện của bạn An.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày
câu trả lời. Các nhóm còn lại
đưa ra nhận xét và bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cơ quan tiêu hóa.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc nên làm để
cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh.
Mục tiêu: HS biết lựa chọn những việc nên và
không nên làm để bảo vệ cơ quan tiêu hóa.
Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV cho HS quan sát các hình 6, 7, 8, 9 trong
SGK trang 88, 89 và chiếu yêu cầu hoạt động lên
bảng.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 thực hiện yêu cầu:
Việc làm cuả bạn trong mỗi hình sau có ảnh hưởng
đến cơ quan tiêu hóa nư thế nào? Vì sao?
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm làm việc.
- GV mời 3-4 nhóm chỉ hình và trình bày trước
lớp.
- GV nhận xét, kết luận: Để chăm sóc và bảo vệ cơ
quan tiêu hóa em cần ăn uống điều độ, thường
- HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm 4 thực
hiện yêu cầu.
- HS trình bày kết quả trước
lớp. HS lắng nghe nhận xét và
bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xuyên chăm sóc, vệ sinh răng; rửa sạch tay khi ăn
sau khi đi vệ sinh. Nên ăn đủ ba bữa chính mỗi
ngày, ăn những loại đồ ăn, thức uống tốt cho sức
khỏe, đồng thời không nên vừa ăn, vừa xem ti vi.
Bước 2:
GV yêu cầu HS liên hệ và chia sẻ thêm một số việc
bản thân đã làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan
tiêu hóa.
Hoạt động 3: Trò chơi: “ Nếu… thì…”.
Mục tiêu: HS biết được hậu quả của một số thói
quen xấu gây ra đối với cơ quan tiêu hóa.
Cách tiến hành:
- GV chiếu nội dung yêu cầu của hoạt động lên
bảng và yêu cầu HS quan sát.
- GV chia lớp thành các cặp đội chơi.
- GV nêu luật chơi: Một bạn bất kì của dội A nêu “
nếu …”, sau đó mời một bạn bất kì ở đội B đáp
một câu “thì…”.
- GV quan sát và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc.
- GV đặt câu hỏi HS trả lời:
+ Qua trò chơi trên, em rút ra được bài học gì?
- GV gọi 3-4 nhóm trình bày câu trả lời.
- GV kết luận: Cần ăn uống, sinh hoạt đúng cách
để cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh.
Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp sau bài học
- GV yêu cầu một số HS đọc nội dung phần ghi
- HS quan sát, tìm câu trả lời..
- HS liên hệ và chia sẻ thêm
một số việc bản thân đã làm gì
để chăm sóc, bảo vệ cơ quan
tiêu hóa.
- HS đọc yêu cầu của hoạt
động.
- HS chia đội.
- HS lắng nghe luật chơi. Và
thực hiện.
- HS nghe GV nhận xét.
- 3-4 nhóm trình bày câu trả
lời. HS còn lại nhận xét bổ
sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhớ.
- GV hỏi: Em hay kể tên các bộ phận của cơ quan
tiêu hóa.
- GV yêu cầu HS về chuẩn bị: sưu tầm tranh, ảnh,
thông tin trên sách báo, in-tơ-net, ti vi,… về một số
chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa.
- HS lắng nghe
- 2-3 em đọc phần ghi nhớ.
- HS thi kể nối tiếp kể tên các
bộ phận tiêu hóa theo hình thức
chuyền điện.
- HS về nhà sử tầm và tìm hiểu
về một số chất và hoạt động có
hại đối với cơ quan tiêu hóa.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85