Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Bài 20: Cơ quan tiêu hóa Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

1 K 510 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1020 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HOÁ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
-Chỉ nói được tên các bộ phận chính của quan tiêu hoá trên đồ, tranh
ảnh.
-Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hoámức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
-Trình bày được một số việc làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hoá.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Năng lực tự chủ tự học, Năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sơ đồ cơ quan tiêu hoá, bảng phụ.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những
hiểu biết đã của HS về quan tiêu hoá để
dẫn dắt vào bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền
điện”: Thi kể nhanh các món ăn.
-Kết thúc trò chơi, Gv hỏi: Thức ăn khi vào
cơ thể của em sẽ đi qua những bộ phận nào?
-GV dẫn dắt vào bài học.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung cuộc trò
chuyện giữa Nam và mẹ.
Mục tiêu: HS nói được một số bộ phận chính
của cơ quan tiêu hoá.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi:
-HS tham gia trò chơi.
-HS trả lời.
-HS thảo luận nhóm đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quan sát hình 1,2 (sgk, trang 84) cho biết:
+Mẹ và Nam đang nói đến những bộ phận
nào của cơ quan tiêu hóa?
+ Kể thêm các bộ phận khác của cơ quan tiêu
hóa mà em biết.
-GV mời 2-3 cặp lên kể các bộ phận khác của
cơ quan tiêu hoá.
-GV khái quát các câu trả lời của HS, kết
luận:
+ M Nam đang nói đến miệng tuyến
nước bọt của cơ quan tiêu hóa.
+ Các bộ phận khác của quan tiêu hóa
em biết: dạ dày, thực quản, gan, túi mật, ruột
non, ruột già, hậu môn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động chính
của cơ quan tiêu hoá
Mục tiêu: HS chỉ nói được tên các bộ
phận chính của cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4. Treo
sơ đồ hình 2 trong SGK trang 85, yêu cầu HS:
Chỉ nói tên các bộ phận của quan tiêu
hóa trong hình sau.
-2-3 cặp lên kể.
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm theo yêu cầu:
Chỉ nói tên các bộ phận của
quan tiêu hóa trong hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV gọi 2 3 nhóm lên chỉ nêu các bộ
phận trong hình.
- GV nhận xét, kết luận: quan tiêu hoá
gồm ống tiêu hoá tuyến tiêu hoá. Ông tiêu
hoá gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,
ruột già, hậu môn. Tuyến tiêu hoá gồm tuyến
nước bọt tiết ra nước bọt, gan tiết ra dịch mật
(chứa trong túi mật) và tuỵ tiết ra dịch tuỵ.
Hoạt động 3: Nói với bạn về đường đi của
thức ăn trong cơ thể người
Mục tiêu: HS chỉ nói trên đồ về đường
đi của thức ăn trong cơ thể.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc theo nhóm 4 trlời
câu hỏi: Khi chúng ta ăn một miếng táo,
miếng táo sẽ đi như thế nào trong thể của
em? Hãy chỉ trên đồ quan tiêu hoá
nói với bạn về đường đi của miếng táo trong
cơ thể.
-GV mời 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- GV nhận xét về sản phẩm của các nhóm,
nhấn mạnh lại các bộ phận chính của quan
tiêu hoá.
-GV gọi HS đọc phần Em cần biết.
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
-GV yêu cầu HS về nhà theo dõi lịch sinh
hoạt ba ngày của bản thân, ghi lại vào phiếu
số bữa ăn của từng ngày, các loại thức ăn, đồ
uống đã sử dụng, số lần đi vệ sinh trong một
ngày.
-Nhận xét tiết học.
-2 3 nhóm lên chỉ nêu các bộ
phận trong hình. Các nhóm còn lại
nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm 4.
-2 nhóm cử đại diện trình bày kết
quả thảo luận. các nhóm còn lại lắng
nghe và nhận xét.
-2 – 3 HS đọc phần Em cần biết.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HOÁ (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
-Chỉ nói được tên các bộ phận chính của quan tiêu hoá trên đồ, tranh
ảnh.
-Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hoámức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
-Trình bày được một số việc làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hoá.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Năng lực tự chủ tự học, Năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sơ đồ cơ quan tiêu hoá, bảng phụ.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan tiêu hoá.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi “Ai nhanh? Ai
đúng?”
+ Bước 1: Gv treo lên bảng đồ quan
tiêu hoá (H2, trang 85) nhưng không tên
các bộ phận.
+ Bước 2: GV chia lớp thành 3 đội chơi
phát cho mỗi đội một bộ bảng tên các bộ
phận của quan tiêu hoá. Trong thời gian 2
phút, các đội cử lần lượt từng thành viên lên
bảng để gắn tên một bộ phận vào vị trí thích
hợp trên đồ quan tiêu hoá của nhóm
mình. Đội nào gắn đúng nhanh nhất sẽ
đội chiến thắng.
-HS tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV tuyên dương đội thắng dẫn dắt vào
tiết 2 của bài.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình tiêu hoá
thức ăn trong cơ thể
Mục tiêu: HS chỉ đồ nêu được quá
trình thức ăn biến đổi, tiêu hoá trong cơ thể.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi:
Quan sát hình 3 (sgk, trang 86) cho biết:
+ Nói về quá trình tiêu hoá một số bộ phận
của cơ quan tiêu hoá trong hình 3.
+ Cơ quan tiêu hoá có chức năng gì?
-GV mời 2 – 3 cặp đôi lên bảng chỉ sơ đồ, nói
về quá trình tiêu hoá biến đổi thức ăn diễn
ra trong cơ thể.
-GV cùng HS nhận xét, bình chọn những
nhóm trả lời đúng và hay nhất.
*Kết luận: + Thức ăn từ khoang miệng được
nghiền nhỏ, nhào trộn và tẩm ướt thức ăn nhờ
nước bọt. Dạ dày nhào trộn và biến một phần
thức ăn thành chất dinh dưỡng. Ruột non
nhận dịch mật dịch tụy cùng với dịch ruột
giúp biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng
hấp thụ vào máu nuôi thể. Ruột già
chứa chất cặn từ ruột non đưa xuống,
đặc thành phân. Hậu môn đưa phân ra ngoài
cơ thể.
Hoạt động 2: Trò chơi “Đây bộ phận
nào?”
Mục tiêu: HS vận dụng, củng cố kiến thức
đã học về các bộ phận của cơ quan tiêu hoá.
Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho các lớp hoạt động trong
nhóm 4.
-GV nêu cách chơi: Một bạn nêu chức năng
của một bộ phận, bạn còn lại đoán tên bộ
phận đó.
-HS lắng gnhe.
-HS thảo luận nhóm đôi để trả lời 2
câu hỏi.
-2 – 3 cặp lên trình bày trước lớp.
-HS tham gia chơi trò chơi trong
nhóm.
-Các nhóm tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HOÁ (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
-Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh.
-Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hoá ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
-Trình bày được một số việc làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hoá. 2. Năng lực:
*Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Năng lực tự chủ và tự học, Năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV
: Sơ đồ cơ quan tiêu hoá, bảng phụ. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan tiêu hoá để
dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền -HS tham gia trò chơi.
điện”: Thi kể nhanh các món ăn.
-Kết thúc trò chơi, Gv hỏi: Thức ăn khi vào -HS trả lời.
cơ thể của em sẽ đi qua những bộ phận nào?
-GV dẫn dắt vào bài học. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung cuộc trò chuyện giữa Nam và mẹ.
Mục tiêu:
HS nói được một số bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá. Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: -HS thảo luận nhóm đôi.


Quan sát hình 1,2 (sgk, trang 84) cho biết:
+Mẹ và Nam đang nói đến những bộ phận
nào của cơ quan tiêu hóa?
+ Kể thêm các bộ phận khác của cơ quan tiêu hóa mà em biết.
-GV mời 2-3 cặp lên kể các bộ phận khác của -2-3 cặp lên kể. cơ quan tiêu hoá.
-GV khái quát các câu trả lời của HS, kết -HS lắng nghe. luận:
+ Mẹ và Nam đang nói đến miệng và tuyến
nước bọt của cơ quan tiêu hóa.
+ Các bộ phận khác của cơ quan tiêu hóa mà
em biết: dạ dày, thực quản, gan, túi mật, ruột non, ruột già, hậu môn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động chính của cơ quan tiêu hoá
Mục tiêu:
HS chỉ và nói được tên các bộ
phận chính của cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4. Treo -HS thảo luận nhóm theo yêu cầu:
sơ đồ hình 2 trong SGK trang 85, yêu cầu HS: Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ
Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan tiêu quan tiêu hóa trong hình. hóa trong hình sau.


-GV gọi 2 – 3 nhóm lên chỉ và nêu các bộ -2 – 3 nhóm lên chỉ và nêu các bộ phận trong hình.
phận trong hình. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Cơ quan tiêu hoá -HS lắng nghe.
gồm ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá. Ông tiêu
hoá gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,
ruột già, hậu môn. Tuyến tiêu hoá gồm tuyến
nước bọt tiết ra nước bọt, gan tiết ra dịch mật
(chứa trong túi mật) và tuỵ tiết ra dịch tuỵ.
Hoạt động 3: Nói với bạn về đường đi của
thức ăn trong cơ thể người
Mục tiêu:
HS chỉ và nói trên sơ đồ về đường
đi của thức ăn trong cơ thể. Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc theo nhóm 4 và trả lời -HS thảo luận nhóm 4.
câu hỏi: Khi chúng ta ăn một miếng táo,
miếng táo sẽ đi như thế nào trong cơ thể của
em?
Hãy chỉ trên sơ đồ cơ quan tiêu hoá và
nói với bạn về đường đi của miếng táo trong cơ thể.
-GV mời 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp.
-2 nhóm cử đại diện trình bày kết
quả thảo luận. các nhóm còn lại lắng
- GV nhận xét về sản phẩm của các nhóm, nghe và nhận xét.
nhấn mạnh lại các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá.
-GV gọi HS đọc phần Em cần biết.
-2 – 3 HS đọc phần Em cần biết.
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
-GV yêu cầu HS về nhà theo dõi lịch sinh
hoạt ba ngày của bản thân, ghi lại vào phiếu
số bữa ăn của từng ngày, các loại thức ăn, đồ
uống đã sử dụng, số lần đi vệ sinh trong một ngày. -Nhận xét tiết học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 20: CƠ QUAN TIÊU HOÁ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
-Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh.
-Nêu được chức năng của cơ quan tiêu hoá ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
-Trình bày được một số việc làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tiêu hoá. 2. Năng lực:
*Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Năng lực tự chủ và tự học, Năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV
: Sơ đồ cơ quan tiêu hoá, bảng phụ. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan tiêu hoá. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?”
+ Bước 1: Gv treo lên bảng sơ đồ cơ quan -HS tham gia trò chơi.
tiêu hoá (H2, trang 85) nhưng không có tên các bộ phận.
+ Bước 2: GV chia lớp thành 3 đội chơi và
phát cho mỗi đội một bộ bảng tên các bộ
phận của cơ quan tiêu hoá. Trong thời gian 2
phút, các đội cử lần lượt từng thành viên lên
bảng để gắn tên một bộ phận vào vị trí thích
hợp trên sơ đồ cơ quan tiêu hoá của nhóm
mình. Đội nào gắn đúng và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.


zalo Nhắn tin Zalo