Giáo án Bài 20 Lịch sử 6 Kết nối tri thức (năm 2024): Vương quốc Phù Nam

96 48 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(96 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Xác định được vị trí của Vương quốc Phù Nam xưa trên lược đồ Việt Nam.
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển và suy vong của Vương quốc Phù Nam xưa.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội và kinh tế của Phù Nam.
- Nhận biết được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Vương quốc Phù Nam 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng:
 Biết khai thác và phân tích được thông tin của một số tư liệu lịch
sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
 Biết tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực
hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần yêu quê hương, đất nước, quý trọng những giá
trị văn hoá của Vương quốc Phù Nam còn để lại trong lịch sử.
- Nhận thức về chủ quyền ở vùng đất Nam Bộ của đất nước Việt
Nam hiện nay có nguồn gốc lâu đời, bản địa từ xa xưa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS.
- Lược đồ vương quốc Phù Nam trong khu vực Đông Nam Á, Lược
đồ khu vực Đông Nam Á ngày nay.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 - Một số hiện vật khai quật được ở
vùng đất Nam Bộ, thuộc văn hóa Óc Eo (thế kỉ I-VII) sgk trang 91 và trả
lời câu hỏi:
Cách đây hơn 2 000 năm, ở vùng châu thổ sông Cửu Long
nước ta đã xuất hiện một nền văn hoá rất đặc sắc - văn hoá Óc Eo. Trên
cơ sở đó, một vương quốc cổ đã được hình thành với tên gọi Phù Nam.
Hình dưới đây là những hiện vật liên quan đến Vương quốc Phù Nam.
Theo em, những hiện vật này chứng tỏ điều gì về chủ nhân của vương quốc cổ này?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (HS có thể trả lời được hoặc
không trả lời được):

+ Hình 1a. Bình ốm (kiểu Ken-đi, được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử
quốc gia Việt Nam): Đây là loại bình có vòi thân hình cầu, phình tròn ở
giữa, thu nhỏ ở cổ và đáy bình. Miệng bình loe cong. Kích thước của bình
khá lớn, nhiều chiếc có hoa văn khác vạch tam giác hay sóng nước ở thân.
+ Hình 1b: Chuỗi hạt (bằng mã não, được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam).
+ Những hiện vật này chứng tỏ đây là thời đại có nền văn hóa rất đặc sắc.
- GV đặt vấn đề: Văn hóa Óc Eo là một nền văn hóa rất đặc sắc ở vùng
châu thổ sông Cửu Long. Trên cơ sở nền văn hóa rực rỡ đó, vương quốc
Phù Nam đã ra đời. Chúng ta cùng tìm hiểu về Vương quốc này qua Bài 20 - Vương quốc Phù Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự hình thành, phát triển và suy vong của Vương quốc Phù Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được đại bàn chủ yếu
đầu tiên của Vương quốc; xác định được đại bàn hình thành, phát triển và
suy vong của vương quốc Phù Nam.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Sự hình thành, phát triển và suy vong cả học tập vương quốc Phù Nam
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong
mục 1 Sự hình thành, phát triển và
suy vong của vương quốc Phù Nam
sgk trang 92 và trả lời câu hỏi:
+ Vương quốc Phù Nam ra đời ở đâu - Vương quốc Phù Nam ra đời tại vùng Nam và vào thời gian nào?
Bộ nước ta hiện nay vào khoảng thế kỉ I.
+ Lập trục thời gian thể hiện các mốc - Lập trục thời gian thể hiện các mốc hình
hình thành, phát triển và suy vong của thành, phát triển và suy vong của Vương quốc Vương quốc Phù Nam. Phù Nam: - GV nhấn mạnh:
+ Mốc ra đời của Nhà nước Phù Nam
gắn liền với sự phát triển của văn hoá
Óc Eo (giống như văn hoá Đông Sơn
với Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc,
văn hoá Sa Huỳnh với Nhà nước
Chăm-pa). Sự ra đời của Phù Nam
được phản ánh qua truyền thuyết về
Hỗn Điển và Liễu Diệp (cũng giống
như huyền thoại Con Rồng, cháu Tiên lập nước Văn Lang).
+ Vương quốc là vùng Nam Bộ (Việt
Nam), mở rộng sang vùng Đông Nam
Cam-pu-chia (đến vùng hổ Tôn-lê
Sáp). Thời kì hoàng kim có lúc phạm
vi ảnh hưởng của Vương quốc mở
rộng, bao gồm một số vùng đất thuộc
các quốc gia Đông Nam Á hiện nay
như: Việt Nam, Cam-pu-chia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, Lào,...
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời - Những nét nổi bật về điều kiện tự nhiên của


zalo Nhắn tin Zalo