Giáo án Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm thực vật Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều

76 38 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(76 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 21: THỰC HÀNH PHÂN BIỆT CÁC NHÓM THỰC VẬT
Môn học: Khoa học tự nhiên 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Quan sát và nêu được những đặc điểm cơ thể ở những mẫu vật quan sát
- Phân chia được thực vật thành các nhóm theo các tiêu chí phân loại đã học
- Phân biệt đưa ra dấu hiệu nhận biết về các nhóm thực vật 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, mẫu vật để tìm hiểu về các nhóm thực vật
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm đặc điểm phù hợp của các nhóm thực vật
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc tìm hiểu cá nhóm thực vật
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Trình bày được đặc điểm điển hình của các nhóm thực vật quan sát
- Xác định được nhóm phân loại của các mẫu vật quan sát
- Thực hiện được các bước quan sát và tiến hành phân loại 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thực vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo
luận thực hiện thí nghiệm
- Trung thực, báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện ,cẩn thận
trong việc sử dụng các dụng cụ thí nghiệm
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh: 21.1 trang 118: Một số loài cây như Cây cam, cây bèo ong, cây rêu, cây thông
- Phiếu học tập: Phiếu phân loại cây(bảng 119), Phiếu phân loại vai trò của cây(bảng trang119)
- Chuẩn bị: mỗi nhóm chuẩn bị mẫu vật:
+ Mẫu cây (ảnh thẻ in, chụp, vẽ): Cây cam, cây bèo ong, cây rêu, cây thông
- Các dụng cụ: Kính lúp, bút dạ, giấy trắng, ghim hoặc băng dính.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật 1
a) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp.
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV nêu vấn đề: Xung quanh chúng ta có vô vàn những loài thực vật. Song chúng
đều mang những đặc điểm giống nhau cơ bản nào đó để được phân chia vào các nhóm
thực vật khác nhau. Nhiệm vụ của bài thực hành giúp các con có những kiến thức cơ bản
nhất để phân biệt được những nhóm thực vật trong bài học và ngoài thực tế.
+ GV: Chia lớp thành 4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm.
HS xem trước bài kẻ bảng phân loại vai trò thực vật trang 119 và phiếu Phân loại cây trang 119 + HS phát biểu.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Chia lớp thành 4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm.
HS kẻ bảng SGK trang 119 ra giấy A1 chuẩn bị sẵn
- Báo cáo kết quả và thảo luận
Giáo viên mời 1 đến 2 nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trước nhóm: bầu
nhóm trưởng, thư kí và kẻ bảng.
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Giáo viên nhận xét, đánh giá về tinh thần, thái độ học tập
+ Khuyến khích học sinh tìm hiểu các nội dung sắp tới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại
a) Mục tiêu:
HS quan sát bằng kính lúp hình ảnh cây rêu và bèo ong, quan sát bằng
mắt thường cây cam và cây thông để phân chia các mẫu cây ra thành từng nhóm theo bảng phân loại
Nêu được dấu hiệu nhận biết các đại diện ngành thực vật qua đặc điểm hình thái.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Tìm/ tách được các bộ phận quan trọng để phân biệt các mẫu vật.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV hướng dẫn 4 nhóm quan sát lần lượt 4 mẫu vật: Tiến hành thí nghiệm theo
nhóm và hoàn thành PHT của nhóm:
+ Quan sát cây rêu: Sử dụng kính lúp quan sát các cơ quan của cây rêu: rễ, thân, lá và vị trí bào tử
+ Quan sát cây bèo ong: tìm rễ, thân, lá.
+ Quan sát cây thông: Quan sát rễ, thân, lá (dạng thân, dạng lá, kích thước) 2
Xác định cấu tạo và vị trí nón đực, nón cái, quan sát vị trí của hạt thông. + Quan sát cây cam:
Quan sát dạng thân, rễ, lá của cây cam
Xác định vị trí của hạt bên trong hay bên ngoài quả
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV Quan sát, hỗ trợ học sinh
+ HS trao đổi, chia sẻ thông tin, thực hiện nhiệm vụ
- Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV tổ chức cho HS báo cáo, nhận xét vào cuối tiết 2
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV tổ chức cho HS đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá kết quả của HS
+ GV mở rộng cho HS tìm thêm các đại diện của 4 ngành thực vật vừa xếp được để
lấy điểm cộng cho nhóm.
+ HS tự đánh giá sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau
Hoạt động 2.2. Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng a) Mục tiêu:
Sắp xếp các mẫu vật quan sát, hình ảnh mang theo vào từng nhóm phân loại chức năng phù hợp.
Hoàn thành bảng SGK/119 (đã kẻ từ tiết trước)
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Hoàn thành bảng SGK/119
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu
1.Viết tên các loài cây em biết ra các mảnh giấy nhỏ (hoặc nhóm chuẩn bị các hình ảnh về các loài cây)
2. Ghim các mảnh giấy ghi tên cây (mẫu cây thật, hoặc các thẻ ảnh cây vào bảng
theo vai trò sử dụng của cây)
3.Khuyến khích HS sáng tạo, trình bày đẹp, khoa học, tăng tính thẩm mỹ của báo
cáo thực hành chúng của nhóm.
4. Khuyến khích HS tìm hiểu được nhiều ví dụ trong cuộc sống để hoàn thành bảng.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV Quan sát, hỗ trợ học sinh
+ HS trao đổi, chia sẻ thông tin :Dán ảnh, tên cây,mẫu vật vào phiếu học tập
- Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV tổ chức cho HS báo cáo, nhận xét và bổ sung ở phần báo cáo thực hành chung
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV tổ chức cho HS đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá kết quả của HS
+ HS tự đánh giá sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau 3
Hoạt động 2.3. Báo cáo kết quả thực hành
a) Mục tiêu:
Nhóm báo cáo kết quả thực hành
b) Nội dung: Đại diện nhóm báo cáo
c) Sản phẩm: hai bảng phân loại
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu
Đại diện từng nhóm lên trình bày báo cáo thực hành
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Từng nhóm lên trình bày + GV quan sát, lắng nghe
- Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV tổ chức cho HS báo cáo, nhận xét và bổ sung
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV tổ chức cho HS đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá kết quả của HS
+ HS tự đánh giá sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau
PHIẾU PHÂN LOẠI CÂY NHÓM THỰC VẬT Thực vật có Thực vật Thực vật có Thực vật có ST mạch, có hạt, TÊN CÂY không có mạch, không mạch, có T không có mạch có hạt hạt, có hoa hoa 1 Cây cam X 2 Cây bèo ong X 3 Cây rêu X 4 Cây thông X
PHIẾU PHÂN CHIA THỰC VẬT THEO VAI TRÒ SỬ DỤNG Cây Cây Cây Cây Cây Cây STT thực Lương thực ăn quả lấy gỗ
làm thuốc làm cảnh phẩm 1 2 3 4
3. Hoạt động 3. luyện tập
a) Mục tiêu: HS biết cách làm mẫu báo cáo thực hành
b) Nội dung: HS căn cứ vào kiến thức và mẫu thu thập được để làm bài thực hành.
c) Sản phẩm: Bài thực hành cá nhân của HS
d) Tổ chức thực hiện: - Giao nhiệm vụ
Giáo viên hướng dẫn HS viết báo cáo thực hành - Thực hiện nhiệm vụ 4


zalo Nhắn tin Zalo