CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 22: CƠ QUAN THẦN KINH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng đơn giản, ban đầu của cơ quan thần kinh.
- Trình bày được một số việc cần làm hoạc cần tránh để giữ gìn và bảo vệ cơ quan thần kinh. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, giữ gìn bảo vệ cơ quan thần kinh.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về cơ quan thần kinh.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ….
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan thần kinh
để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chi chi - Nhóm 4 HS chành chành”. - HS chơi 3 đến 4 lần
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Em cảm thấy thế nào khi tham gia trò chơi
này?
+ Cơ quan nào điều khiển suy nghĩ và hoạt
động của em trong trò chơi trên?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Cơ quan thần kinh”. - HS lắng nghe nhận xét. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan thần kinh:
Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên các bộ
phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi yêu cầu
HS quan sát hình 1 trong sgk trang 96 và chỉ - HS quan sát hình 1 trang 96 và hình nói cho nhau nghe.
cùng nhau thảo luận nhóm đôi chỉ ra
các bộ phận của cơ quan thần kinh.
- GV gọi 4 – 5 nhóm HS đứng dậy trình bày.
- 4- 5 nhóm HS lên bảng chỉ hình và
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Cơ nêu.
quan thần kinh gồm các bộ phận: não, tủy - HS lắng nghe.
sống và các dây thần kinh.
Hoạt động 2: Vị trí của não và tủy sống trong cơ thể:
Mục tiêu: HS biết được vị trí của não và tủy sống trong cơ thể. Cách tiến hành:
Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 4,
yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK trang 97
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời:
+ Não và tủy sống nằm ở đâu trong cơ thể? -
+ Não và tủy sống được bảo vệ như thế nào?
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
- HS trình bày kết quả trước lớp và trình bày.
- HS lắng nghe GV nhận xét Bước 2:
- GV yêu cầu HS quay sang bạn ngồi bên
-HS quay sang và chỉ vị trí của não
cạnh, chỉ vị trí của não và tủy sống trên cơ
và tủy sống trên cơ thể bạn. thể bạn.
- GV nhận xét, kết luận: Não được bảo vệ
trong hộp sọ. Tủy sống được bảo vệ trong cột - HS lắng nghe. sống.
Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ cơ quan thần kinh.
Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức về các cơ quan thần kinh. Cách tiến hành:
GV chia lớp thành các nhóm có 6 HS.
- HS ngồi thành nhóm 6 người.
GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, kéo, bút,…
Gv chiếu hình 3a, 3b SGK trang 97 lên bảng - HS quan sát sơ đồ..
cho HS quan sát và vẽ cơ quan thần kinh.
Bước 1: Vẽ hình người lên giấy.
Bước 2: Vẽ cơ quan thần kinh lên hình người.
- GV cho HS làm việc theo nhóm. -HS vẽ hình theo nhóm
- GV mời các nhóm lên dán sơ đồ đã vẽ lên
bảng. Yêu cầu HS quan sát và so xem sơ đồ
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
của nhóm nào vẽ đẹp và chính xác. theo sơ đồ.
- GV kết luận: Cơ quan thần kinh gồm có:
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
não, tủy sống và các dây thần kinh
- GV hướng dẫn HS ghi nhớ bài theo các từ
khóa: “ Cơ quan thần kinh – Não – Tủy sống
– Các dây thần kinh – Hộp sọ - Đốt sống”.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3 Tuần 26 Tiết: 52
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 22: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói tên được các bộ phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và tranh ảnh
- Nhận biết được chức năng đơn giản, ban đầu của cơ quan thần kinh.
- Trình bày được một được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn,
bảo vệ cơ quan thần kinh. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh, bảo vệ sức khoẻ của mình
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 22 (tranh phóng to hoặc trình chiếu);
bảng phụ hoặc giấy khổ to để HS trưng bày sản phẩm sơ đồ cơ quan thần kinh,
một bức tranh có nhiều đồ vật trong hình.
Giáo án Bài 22: Cơ quan thần kinh Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
646
323 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(646 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 22: CƠ QUAN THẦN KINH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ, tranh
ảnh.
- Nhận biết được chức năng đơn giản, ban đầu của cơ quan thần kinh.
- Trình bày được một số việc cần làm hoạc cần tránh để giữ gìn và bảo vệ cơ
quan thần kinh.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, giữ gìn bảo vệ cơ
quan thần kinh.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về cơ quan thần kinh.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ….
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan thần kinh
để dẫn dắt vào bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chi chi
chành chành”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Em cảm thấy thế nào khi tham gia trò chơi
- Nhóm 4 HS
- HS chơi 3 đến 4 lần
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
này?
+ Cơ quan nào điều khiển suy nghĩ và hoạt
động của em trong trò chơi trên?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Cơ quan thần kinh”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan
thần kinh:
Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên các bộ
phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi yêu cầu
HS quan sát hình 1 trong sgk trang 96 và chỉ
hình nói cho nhau nghe.
- GV gọi 4 – 5 nhóm HS đứng dậy trình bày.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Cơ
quan thần kinh gồm các bộ phận: não, tủy
sống và các dây thần kinh.
Hoạt động 2: Vị trí của não và tủy sống
trong cơ thể:
Mục tiêu: HS biết được vị trí của não và tủy
sống trong cơ thể.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 4,
yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK trang 97
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời:
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát hình 1 trang 96 và
cùng nhau thảo luận nhóm đôi chỉ ra
các bộ phận của cơ quan thần kinh.
- 4- 5 nhóm HS lên bảng chỉ hình và
nêu.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Não và tủy sống nằm ở đâu trong cơ thể?
+ Não và tủy sống được bảo vệ như thế nào?
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
và trình bày.
Bước 2:
- GV yêu cầu HS quay sang bạn ngồi bên
cạnh, chỉ vị trí của não và tủy sống trên cơ
thể bạn.
- GV nhận xét, kết luận: Não được bảo vệ
trong hộp sọ. Tủy sống được bảo vệ trong cột
sống.
Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ cơ quan thần kinh.
Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức về các cơ quan
thần kinh.
Cách tiến hành:
GV chia lớp thành các nhóm có 6 HS.
GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, kéo, bút,…
Gv chiếu hình 3a, 3b SGK trang 97 lên bảng
cho HS quan sát và vẽ cơ quan thần kinh.
Bước 1: Vẽ hình người lên giấy.
Bước 2: Vẽ cơ quan thần kinh lên hình
người.
- GV cho HS làm việc theo nhóm.
- GV mời các nhóm lên dán sơ đồ đã vẽ lên
bảng. Yêu cầu HS quan sát và so xem sơ đồ
của nhóm nào vẽ đẹp và chính xác.
- GV kết luận: Cơ quan thần kinh gồm có:
não, tủy sống và các dây thần kinh
- GV hướng dẫn HS ghi nhớ bài theo các từ
khóa: “ Cơ quan thần kinh – Não – Tủy sống
-
- HS trình bày kết quả trước lớp
- HS lắng nghe GV nhận xét
-HS quay sang và chỉ vị trí của não
và tủy sống trên cơ thể bạn.
- HS lắng nghe.
- HS ngồi thành nhóm 6 người.
- HS quan sát sơ đồ..
-HS vẽ hình theo nhóm
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
theo sơ đồ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Các dây thần kinh – Hộp sọ - Đốt sống”.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3
Tuần 26
Tiết: 52
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 22: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói tên được các bộ phận chính của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và
tranh ảnh
- Nhận biết được chức năng đơn giản, ban đầu của cơ quan thần kinh.
- Trình bày được một được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn,
bảo vệ cơ quan thần kinh.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh, bảo vệ sức
khoẻ của mình
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 22 (tranh phóng to hoặc trình chiếu);
bảng phụ hoặc giấy khổ to để HS trưng bày sản phẩm sơ đồ cơ quan thần kinh,
một bức tranh có nhiều đồ vật trong hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: SGK, VBT, keo dán, bút, kéo,….
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại
nội dung đã học ở tiết trước.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi “Hãy …
Đừng”.
- GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp
thành hai đội, yêu cầu hai đội thi đua nói
câu về chủ đề sức khoẻ. Đội thứ nhất nói
câu bắt đầu bằng từ “Hãy, VD: Hãy ăn
uống điều độ, đủ chất”. Đội thứ hai nói
câu bắt đầu bằng từ “Đừng, VD: Đừng
thức quá khuya sẽ có hại cho sức khoẻ”.
Sau đó đổi ngược lại, đội nào nói được
nhiều câu thì đội đó giành chiến thắng.
Kết thúc trò chơi, GV đặt câu hỏi:
+ Để chiến thắng trong trò chơi em cần
làm gì?
+ Cơ quan nào đã điều khiển suy nghĩ và
hoạt động của em trong trò chơi đó?
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào tiết 2
của bài học “Cơ quan thần kinh”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của
tuỷ sống.
- Lắng nghe
- Cả lớp theo đội tham gia trò chơi.
- HS trả lời. Có thể là
+ Em cần suy nghĩ, tìm câu nói phù hợp
với từ “Hãy” hoặc từ “Đừng” để nêu.
+ Cơ quan đã điều khiển suy nghĩ và
hoạt động của em trong trò chơi đó là
não và các dây thần kinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85