Giáo án Bài 23: Thức ăn, đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu hóa, hệ tuần hoàn, thần kinh Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

0.9 K 450 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(900 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3
Tuần 27
Tiết: 54
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 23: THỨC ĂN, ĐỒ UỐNG CÓ LỢI CHO
CƠ QUAN TIÊU HOÁ, TUẦN HOÀN, THẦN KINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Kể được một số thức ăn, đồ uống lợi cho quan tiêu hoá, tuần hoàn,
thần kinh
- Có ý thức ăn uống điều độ, đủ chất để giữ gìn sức khoẻ.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: ý thức giữ gìn, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, bảo vệ
sức khoẻ của mình.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 23 (tranh phóng to hoặc trình chiếu);
thẻ chữ ghi tên các món ăn (hoặc thẻ hình), phiếu học tập.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi
những hiểu biết đã của HS về tác hại
của một số đồ ăn, thức uống đối với các
cơ quan.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát vận
động nhún nhảy theo lời bài hát “Thật
đáng chê”. Sau đó GV đưa ra câu hỏi:
+ Tại sao chú trong lời bài hát lại bị
đau bụng?
+ Em rút ra được bài học qua bài hát
trên?
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học
“Thức ăn, đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu
hoá, tuần hoàn, thần kinh”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Lựa chọn thức ăn, đồ
uống lợi cho quan tiêu hoá, tuần
hoàn, thần kinh.
Mục tiêu: HS biết được những loại thức
ăn, đồ uống lợi hoặc hại đối với
quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS theo nhóm 6 quan
sát hình trong SGK trang 102, thảo luận
và thực hiện phiếu học tập.
- Hát và nhún nhảy theo lời bài hát
+ Vì vớ cái cũng ăn vội vã, uống nước
lã và quả xanh
+ Không tham ăn và phải ăn uống hợp vệ
sinh để giữ gìn sức khoẻ.
- Lắng nghe
- Theo nhóm quan sát tranh, thảo luận
thực hiện phiếu học tập.
Thức ăn, đồ
uống có lợi
Thức ăn, đồ
uống có hại
Lý do
Cơm,
chiên, sữa
chua, sữa
tươi, nước
lọc, rau củ
các loại, …
Rượu bia,
phê, nước
ngọt ga,
tương ớt,
tiêu, chanh,
xúc xích,
khoai tây
chiên …
chứa chất
kích thích,
quá cay, quá
chua, chứa
nhiều chất
bảo quản,
chứa nhiều
chất béo,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mời các nhóm trình bày.
- GV hỏi: Chúng ta nên lựa chọn ăn
uống những loại thức ăn, đồ uống thế
nào?
* Kết luận: Nên sử dụng các loại thức ăn,
đồ uống tươi, sạch, đa dạng đầy đủ
chất dinh dưỡng. Hạn chế sử dụng thức
ăn nhanh, nước uống ga, thức ăn chứa
nhiều chất chua, cay.
Hoạt động 2: Liên hệ
Mục tiêu: HS kể được những thức ăn, đồ
uống mà bản thân yêu thích..
Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS theo nhóm đôi thảo
luận, chia sẻ với nhau về thức ăn, đồ uống
mà mình yêu thích theo gợi ý sau:
+ Thức ăn, đồ uống đó là gì?
+ Những thức ăn, đồ uống đó lợi hay
hại cho các quan tiêu hoá, tuần
hoàn, thần kinh nếu sử dụng thường
xuyên? Vì sao?
+ Em cần thay đổi gì về việc sử dụng thức
ăn, đồ uống đó?
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần
thường xuyên sử dụng những loại thức
ăn, đồ uống lợi, thay đổi thói quen
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- Chúng ta cần chọn thức ăn, đồ uống
tươi sạch, đa dạng đầy đủ chất dinh
dưỡng.
- Lắng nghe.
- HS theo nhóm đôi thảo luận chia sẻ
cùng nhau. thể là: Mình rất thích ăn
rán, khoai tây chiên uống coca
cola. Nhưng mẹ mình bảo món ăn, đồ
uống mình thích này sẽ không tốt cho
quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh vì: gà
rán, khoai tây chiên nhiều dầu mỡ,
nhiều chất béo, nước ngọt coca cola
chất kích thích. Mình nghe lời mẹ nên
hạn chế ăn uống, chỉ thỉnh thoảng mới ăn
một lần….
- Lắng nghe, nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hạn chế sử dụng những thức ăn, đồ uống
không tốt cho cơ thể.
Hoạt động 3: Lựa chọn thức ăn đồ
uống có lợi.
Mục tiêu: HS lựa chọn các loại thức ăn,
đồ uống lợi cho quan tiêu hoá, tuần
hoàn, thần kinh xếp chúng vào các bữa
ăn trong ngày sao cho phù hợp. Liên hệ
thực tế bước đầu hình thành thói quen
ăn uống lành mạnh, khoa học.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS theo 4 nhóm, phát
cho mỗi nhóm một giỏ đựng hình vẽ hoặc
các thẻ ghi tên các loại thức ăn đồ uống
trong bảng SGK trang 103. Yêu cầu
HS các nhóm trong 5 phút hãy lựa chọn
hình vẽ hoặc thẻ ghi tên đồ ăn, thức uống
gắn vào vị trí bữa sáng, bữa trưa, bữa
tối sao cho phù hợp.
- Mời HS trình bày.
- GV đặt câu hỏi:
+ Một ngày chúng ta nên ăn mấy bữa
chính?
+ Em nhận xét về các món ăn trong
- HS theo nhóm thực hiện vào bảng.
Có thể:
+ Bữa sáng: Bánh mì, thịt lợn quay,
chuối chín, sữa tươi
+ Bữa trưa: Cơm trắng, canh cua rau
mồng tơi, đậu phụ nhồi thịt, tôm hấp,
nước dưa hấu.
+ Bữa tối: Cơm trắng, canh rau ngót,
trứng chiên, cá hấp.
- HS trình bày, lớp quan sát, nhận xét.
+ Một ngày chúng ta nên ăn ba bữa
chính: Sáng, trưa, chiều (tối)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
từng bữa ăn ở trò chơi trên?
- Nhận xét, kết luận: Chúng ta cần ăn đủ
ba bữa chính mỗi ngày lựa chọn các
thức ăn, đồ uống lợi cho sức khoẻ.
Thức ăn nên đa dạng, đầy đủ chất dinh
dưỡng.
- GV tổ chúc để HS nêu bài học
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
- GV yêu cầu HS về nhà theo dõi ghi
lại các món ăn của ba bữa chính gia
đình mình trong một tuần chia sẻ với
bạn
+ Các món ăn trong từng bữa trò chơi
trên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng
cho hoạt động một ngày của con người.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS nêu bài học.
- HS về nhà thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3 Tuần 27 Tiết: 54
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
BÀI 23: THỨC ĂN, ĐỒ UỐNG CÓ LỢI CHO
CƠ QUAN TIÊU HOÁ, TUẦN HOÀN, THẦN KINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Kể được một số thức ăn, đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh
- Có ý thức ăn uống điều độ, đủ chất để giữ gìn sức khoẻ. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, bảo vệ sức khoẻ của mình.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 23 (tranh phóng to hoặc trình chiếu);
thẻ chữ ghi tên các món ăn (hoặc thẻ hình), phiếu học tập. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về tác hại
của một số đồ ăn, thức uống đối với các cơ quan.

Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát và vận - Hát và nhún nhảy theo lời bài hát
động nhún nhảy theo lời bài hát “Thật
đáng chê”. Sau đó GV đưa ra câu hỏi:
+ Tại sao chú Cò trong lời bài hát lại bị + Vì vớ cái gì cũng ăn vội vã, uống nước đau bụng? lã và quả xanh
+ Em rút ra được bài học gì qua bài hát + Không tham ăn và phải ăn uống hợp vệ trên?
sinh để giữ gìn sức khoẻ.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học - Lắng nghe
“Thức ăn, đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu
hoá, tuần hoàn, thần kinh”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Lựa chọn thức ăn, đồ
uống có lợi cho cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh.
Mục tiêu: HS biết được những loại thức
ăn, đồ uống có lợi hoặc có hại đối với cơ
quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS theo nhóm 6 quan - Theo nhóm quan sát tranh, thảo luận và
sát hình trong SGK trang 102, thảo luận thực hiện phiếu học tập.
và thực hiện phiếu học tập. Thức ăn, đồ Thức ăn, đồ Lý do uống có lợi uống có hại
Cơm, cá Rượu bia, cà Có chứa chất
chiên, sữa phê, nước kích thích,
chua, sữa ngọt có ga, quá cay, quá
tươi, nước tương ớt, chua, chứa
lọc, rau củ tiêu, chanh, nhiều chất các loại, … xúc xích, bảo quản, khoai tây chứa nhiều chiên … chất béo,…


- Mời các nhóm trình bày.
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV hỏi: Chúng ta nên lựa chọn ăn và - Chúng ta cần chọn thức ăn, đồ uống
uống những loại thức ăn, đồ uống thế tươi sạch, đa dạng và đầy đủ chất dinh nào? dưỡng.
* Kết luận: Nên sử dụng các loại thức ăn, - Lắng nghe.
đồ uống tươi, sạch, đa dạng và đầy đủ
chất dinh dưỡng. Hạn chế sử dụng thức
ăn nhanh, nước uống có ga, thức ăn chứa
nhiều chất chua, cay.
Hoạt động 2: Liên hệ
Mục tiêu: HS kể được những thức ăn, đồ
uống mà bản thân yêu thích.. Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS theo nhóm đôi thảo
luận, chia sẻ với nhau về thức ăn, đồ uống - HS theo nhóm đôi thảo luận và chia sẻ
mà mình yêu thích theo gợi ý sau:
cùng nhau. Có thể là: Mình rất thích ăn
+ Thức ăn, đồ uống đó là gì?
gà rán, khoai tây chiên và uống coca –
+ Những thức ăn, đồ uống đó có lợi hay cola. Nhưng mẹ mình bảo món ăn, đồ
có hại cho các cơ quan tiêu hoá, tuần uống mình thích này sẽ không tốt cho cơ
hoàn, thần kinh nếu sử dụng thường quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh vì: gà xuyên? Vì sao?
rán, khoai tây chiên có nhiều dầu mỡ,
+ Em cần thay đổi gì về việc sử dụng thức nhiều chất béo, nước ngọt coca – cola có ăn, đồ uống đó?
chất kích thích. Mình nghe lời mẹ nên
hạn chế ăn uống, chỉ thỉnh thoảng mới ăn một lần….
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
- Lắng nghe, nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần - Lắng nghe, ghi nhớ.
thường xuyên sử dụng những loại thức
ăn, đồ uống có lợi, thay đổi thói quen và


hạn chế sử dụng những thức ăn, đồ uống
không tốt cho cơ thể.
Hoạt động 3: Lựa chọn thức ăn đồ uống có lợi.
Mục tiêu: HS lựa chọn các loại thức ăn,
đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu hoá, tuần
hoàn, thần kinh và xếp chúng vào các bữa
ăn trong ngày sao cho phù hợp. Liên hệ
thực tế và bước đầu hình thành thói quen
ăn uống lành mạnh, khoa học. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS theo 4 nhóm, phát
cho mỗi nhóm một giỏ đựng hình vẽ hoặc - HS theo nhóm thực hiện vào bảng.
các thẻ ghi tên các loại thức ăn đồ uống
có trong bảng ở SGK trang 103. Yêu cầu
HS các nhóm trong 5 phút hãy lựa chọn Có thể:
hình vẽ hoặc thẻ ghi tên đồ ăn, thức uống + Bữa sáng: Bánh mì, thịt lợn quay,
và gắn vào vị trí bữa sáng, bữa trưa, bữa chuối chín, sữa tươi tối sao cho phù hợp.
+ Bữa trưa: Cơm trắng, canh cua rau
mồng tơi, đậu phụ nhồi thịt, tôm hấp, nước dưa hấu.
+ Bữa tối: Cơm trắng, canh rau ngót, trứng chiên, cá hấp. - Mời HS trình bày. - GV đặt câu hỏi:
- HS trình bày, lớp quan sát, nhận xét.
+ Một ngày chúng ta nên ăn mấy bữa chính?
+ Một ngày chúng ta nên ăn ba bữa
+ Em có nhận xét gì về các món ăn trong chính: Sáng, trưa, chiều (tối)


zalo Nhắn tin Zalo